รีเซต

เรือ Interceptor 020 ทำภารกิจเก็บขยะพลาสติกจากแม่น้ำ Cisadane ในประเทศอินโดนีเซีย

เรือ Interceptor 020 ทำภารกิจเก็บขยะพลาสติกจากแม่น้ำ Cisadane ในประเทศอินโดนีเซีย
TNN ช่อง16
14 พฤษภาคม 2566 ( 14:48 )
122
เรือ Interceptor 020 ทำภารกิจเก็บขยะพลาสติกจากแม่น้ำ Cisadane ในประเทศอินโดนีเซีย

The Ocean Cleanup องค์กรไม่แสวงหาผลกำไรประกาศความสำเร็จนำเรือ Interceptor 020 ทำภารกิจเก็บขยะพลาสติกน้ำหนักรวมกันกว่า 1,000 ตัน จากแม่น้ำ Cisadane และบริเวณทะเลชวาในประเทศอินโดนีเซีย ความสำเร็จในครั้งนี้ต่อยอดจากการนำเรือ Interceptor 001  เก็บขยะในแม่น้ำกรุงจาการ์ตาในปี 2018 และสามารถจัดเก็บขยะได้จำนวนมาก 


สำหรับเป้าหมายในประเทศอินโดนีเซียนั้นโครงการดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องเพื่อลดปริมาณขยะพลาสติกลง 70% ภายในปี 2025 และสอดรับกับการจัดงานประชุมผู้นำ G20 ในประเทศอินโดนีเซียเมื่อปี 2022 ซึ่งเน้นความสำคัญของการกำจัดขยะและรักษาสิ่งแวดล้อมร่วมกันของประเทศมหาอำนาจ 


สำหรับเป้าหมายในอนาคตโครงการ The Ocean Cleanup เตรียมขยายไปยังประเทศอื่น ๆ กำจัดพลาสติกออกจากแม่น้ำทั่วโลก ปัจจุบันดำเนินการไปแล้วในประเทศอินโดนีเซีย มาเลเซีย เวียดนาม สาธารณรัฐโดมินิกัน และสหรัฐอเมริกา สามารถป้องกันไม่ให้ขยะกว่า 2 ล้านกิโลกรัม 


เทคโนโลยีเรือเก็บขยะ Interceptor ใช้พลังงานไฟฟ้า 100% จากแผงโซลาร์เซลล์ การออกแบบและพัฒนาเรือได้รับการสนับสนุนจากบริษัทเอกชน เช่น บริษัทเครื่องดื่มชื่อดัง The Coca-Cola Company,  บริษัท True Ventures และบริษัท ThatGameCompany รวมไปถึงได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลประเทศเนเธอร์แลนด์และอินโดนีเซีย


The Ocean Cleanup เป็นองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรที่มุ่งหวังที่จะลดปัญหาขยะพลาสติกในมหาสมุทรโดยใช้เทคโนโลยีพลังงานสะอาดที่เชื่อว่าจะมีประสิทธิภาพและความเป็นไปได้ที่สุดในการจัดเก็บขยะพลาสติกออกจากแม่น้ำและมหาสมุทร องค์กรนี้ได้รับการก่อตั้งขึ้นโดย Boyan Slat ในปี 2013 โดยเขาได้มีแรงบันดาลใจจากการไปดำน้ำในประเทศไทย และพบว่ามีมวลขยะพลาสติกมากมายอยู่ในทะเล


นอกจากการพัฒนาเทคโนโลยีที่มีประสิทธิภาพในการล้างขยะพลาสติกออกจากแม่น้ำและมหาสมุทร  The Ocean Cleanup ยังมีกิจกรรมส่งเสริมการสร้างความตระหนักในประเด็นขยะพลาสติก และสนับสนุนการทำความรู้จักกับการใช้วัสดุทดแทนพลาสติกในชีวิตประจำวันของคนทั่วโลก  


ที่มาของข้อมูลและรูปภาพ The Ocean Cleanup

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง