รีเซต

หลวงปู่ดวงดี เกจิดังเชียงใหม่ มรณภาพ สิริอายุ 105 ปี

หลวงปู่ดวงดี เกจิดังเชียงใหม่ มรณภาพ สิริอายุ 105 ปี
มติชน
17 สิงหาคม 2563 ( 14:52 )
1.7K
หลวงปู่ดวงดี เกจิดังเชียงใหม่ มรณภาพ สิริอายุ 105 ปี

เมื่อวันที่ 17 สิงหาคม 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะสงฆ์อำเภอหางดง ได้ประกาศ ทางเฟชบุ๊ก ว่า พระครูมงคลลยติคุณ หรือหลวงปู่ครูบาเจ้าดวงดี ยติโก อายุ 105 ปี พรรษา 82 อดีตเจ้าอาวาสวัดวุฑฒิราษฎร์ (บ้านฟ่อน) หมู่ที่ 2 บ้านฟ่อน ต.หนองควาย อ.หางดง จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นเกจิอาจารย์ชื่อดังของล้านนา ได้มรณภาพด้วย อาการสงบ เมื่อเวลา 06.00 น. วันที่ 17 สิงหาคม ที่ผ่านมา ขอให้ดวงวิญญาณหลวงปู่ จงสู่พระนิพพานขอน้อมกราบถวายความอาลัย พร้อมระบุข้อความว่า # งดใช้คำว่า สาธุ ทั้งนี้มีพิธีรดน้ำหลวงอาบศพ วันที่ 19 สิงหาคม หรืออีก 2 วันข้างหน้า

 

นายบุญเลิศ บูรณุปกรณ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ ในฐานะประธานกลุ่มเชียงใหม่คุณธรรม เผยว่า ส่วนตัวเป็นลูกศิษย์หลวงปู่ครูบาเจ้าดวงดี มานานแล้ว เพราะเกิดวันเดียวกับท่าน คือ วันที่ 15 ตุลาคม ซึ่งหลวงปู่เกิด ปี 2457 อายุ 105 ปี ผมเกิด ปี 2499 อายุ 63 ปี ห่างกัน 42 ปี ส่วนผมไปทำบุญวันเกิดกับ หลวงปู่ที่วัดดังกล่าวทุกปี เพราะศรัทธาเลื่อมใสท่านที่เป็นพระนักปฏิบัติ อบรมสั่งสอนศีลธรรมประชาชนมายาวนาน ถือเป็นเกจิอาจารย์ที่มีเมตตา สร้างบารมีเผยแพร่พระพุทธศาสนา จนเป็นที่เคารพสักการะของภาคเหนือ และมีศิษยานุศิษย์จำนวนมากทั้งในและต่างประเทศ ดังนั้นในพิธีรดน้ำหลวงอาบศพ ผมอาจไปร่วมงานดังกล่าว เพื่อแสดงมุทิตาจิตด้วยความอาลัยยิ่งเป็นครั้งสุดท้าย

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลวงปู่ครูบาดวงดี ยติโก เดิมชื่อ ดวงดี นามสกุล สมด้วง บิดาชื่อ ด้วง โยมมารดาชื่อ แม่คำป้อ เกิดที่บ้านฟ่อน เมื่อวันที่ 15 ตุลาคม 2457 มีพี่น้อง4 คน คือ 1.พ่อหนานเขียว 2.แม่สา 3.นางแฮ 4.หลวงปู่ครูบาดวงดี ยติโก ครั้งอายุได้ 12 ปี พ่อ-แม่นำไปฝากเป็นศิษย์ ครูบาอินตา สุทธิโก เรียนหนังสืออายุ 13 ปีได้บรรพชาเป็นสามเณร เรียนพระธรรมวินัย พระปริยัติธรรมจนสอบได้นักธรรมโท

 

ต่อมาอายุ 20 ปี ป่วยหนักต้องไปรักษาตัว 5 ปี เมื่ออายุได้ 25 ปี ก็อุปสมบทเป็นพระภิกษุ ณ พัทธสีมา วัดโพธิ (หนองควาย) เมื่อวันที่ 1 มีนาคม 2488 โดยมีเจ้าอธิการอินธา อริโย วัดท้าวบุญเรืองเป็นพระอุปัชฌาย์ พระอธิการโอ๊ด อภิชโย วัดตองกายเป็นพระกรรมวาจารย์ พระอธิกการอินตา สุทธิโก วัดวุฑฒิราษฎร์ (บ้านฟ่อน) เป็นพระอนุสาวนาจารย์ ได้ฉายาว่า “ยติโก”

 

นอกจากนี้ครูบาดวงดี เป็นพระนักพัฒนาและยังเป็นหมอยาแผนโบราณอีกด้วย โดยสมัยก่อนท่านทำยาแผนโบราณได้หลายอย่าง โดยท่านทำเองทั้งหมด ตั่งแต่ไปเก็บว่านสมุนไพรต่างๆ ในป่า แล้วนำมาคั่วและบดทำเองทุกขั้นตอน รักษาชาวบ้านหายหลวงปู่ท่านเป็นพระที่ปฏิบัติตนอยู่ในศีลในธรรมอย่างเคร่งครัด และได้คอยอบรมสั่งสอนพระ เณรและศรัทธาญาติโยมของท่านอย่างสม่ำเสมอ

 

ท่านเป็นพระผู้ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบมีจริยาวัตรอันงดงาม และเป็นพระเกจิอาจารย์ที่มีชื่อเสียงโด่งดังรูปหนึ่ง ที่มีศรัทธาญาติโยมมาเคารพสักการบูชา อยู่มิขาดได้ทุกวันโดยมีศรัทธาญาติโยมจากต่างตำบล ต่างอำเภอ ต่างจังหวัดเดินทางมาขอพรและประพรมน้ำพระพุทธมนต์มิได้ขาด หลวงปู่ครูบาดวงดี ยติโก นับเป็นพระผู้มีอริยะคุณอันยอดเยี่ยมยิ่งที่หาได้ยากยิ่งแล้วในปัจจุบัน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง