รีเซต

พุ่งไม่หยุด! คลัสเตอร์นักเรียนโรงเรียนหญิงล้วนราชบุรี ล่าสุดติดเชื้อ 311 ราย

พุ่งไม่หยุด! คลัสเตอร์นักเรียนโรงเรียนหญิงล้วนราชบุรี ล่าสุดติดเชื้อ 311 ราย
ข่าวสด
28 มกราคม 2565 ( 15:36 )
88
พุ่งไม่หยุด! คลัสเตอร์นักเรียนโรงเรียนหญิงล้วนราชบุรี ล่าสุดติดเชื้อ 311 ราย

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดราชบุรี เผยข้อมูลคลัสเตอร์โรงเรียนประจำ จ.ราชบุรี มีนักเรียนติดเชื้อแล้ว 311 ราย ยังหาต้นตอไม่ได้ว่าติดมาจากไหน

 

เมื่อวันที่ 28 ม.ค.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดราชบุรี ออกหนังสือชี้แจงหลังมีคลัสเตอร์ใหม่ที่โรงเรียนธรรมจารินีวิทยา ซึ่งเป็นโรงเรียนประจำ ตั้งอยู่หมู่ที่ 2 ต.ปากท่อ อ.ปากท่อ จ.ราชบุรี มีผู้ติดเชื้อรวมล่าสุด 311 ราย จากตัวเลขปัจจุบันมีนักเรียนทั้งหมด 1,055 ราย เป็นผู้หญิงล้วน มีบุคลากรครูทั้งหมด 92 ราย

 

 

ทำให้จังหวัดราชบุรีติดอันดับที่ 9 ของประเทศที่มียอดผู้ติดเชื้อสูงสุด โดยสาเหตุเนื่องจากทางโรงเรียนปล่อยให้นักเรียนกลับบ้านไปในช่วงปีใหม่ ก่อนที่จะเดินทางกลับมาในวันที่ 16 ม.ค. โดยตรวจ ATK และผลเป็นลบทุกคน จึงให้กักตัวให้ครบ 7 วัน และตรวจซ้ำ พบว่าผลเป็นลบ 120 คน ทางโรงเรียนจึงแจ้งให้ทางสาธารณสุขทราบและเข้ามาร่วมดำเนินการและตรวจโรค

 

แพทย์หญิงปาจรีย์ อารีย์รบ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดราชบุรี กล่าวว่า จังหวัดราชบุรี ติดอันดับที่ 9 ของประเทศที่มียอดผู้ติดเชื้อสูงสุด โดยสาเหตุเนื่องจากพบนักเรียนภายในโรงเรียนธรรมจารินีวิทยา ติดเชื้อโควิด โดยทางโรงเรียนปล่อยนักเรียนกลับบ้านช่วงปีใหม่ และให้นักเรียนกลับมาช่วงวันที่ 16 ม.ค. ที่ผ่านมา

ซึ่งก่อนจะเข้าเรียนทางโรงเรียนตรวจ ATK ให้กับนักเรียนทุกคน และผลออกมาเป็นลบทุกคน จากนั้นให้กักตัว 7 วันและตรวจซ้ำ ซึ่งผลออกมาเป็นบวก 120 คน จึงแจ้งสาธารณสุข ในวันที่ 24 ม.ค.โรงพยาบาลปากท่อ และสาธารณสุขปากท่อ เข้าไปเก็บตัวอย่างเพื่อไปทำ RT-PCR ซ้ำ

โดยรอบแรกพบ 74 ราย เด็กที่เหลือตรวจซ้ำในวันที่ 25 ม.ค. และลงไปตรวจสอบ พร้อมทั้งมาตรการที่ทางโรงเรียนดำเนินการ ทั้งนี้ผลตรวจของวันที่ 26 ม.ค. พบอีก 80 ราย และวันนี้อีกประมาณ 160 ราย รวมทั้งหมดมีนักเรียนที่ติดเชื้อโควิด 311 ราย จึงส่งนักเรียนไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลปากท่อและโรงพยาบาลสนาม โดยแยกเด็กที่ป่วยออกมาจากกลุ่มเสี่ยงสูง เพื่อที่จะลดความเสี่ยงในการจัดการ และปฏิบัติตามมาตรการของสาธารณสุข

ทั้งนี้ เด็กทั้งหมดเป็นเด็กนักเรียนประจำ และไม่มีผู้ปกครองเข้ามาเยี่ยม คาดเด็กนักเรียนน่าจะติดมาจากข้างนอก ซึ่งหาต้นตอไม่ได้ว่ามาจากไหน เพราะเมื่อกลับเข้ามาวันแรกผลตรวจเป็นลบหมดทุกคน ล่าสุดได้ทยอยย้ายเด็กนักเรียนเข้าโรงพยาบาลสนาม โดยมีทีมจากโรงพยาบาลปากท่อ และวิทยาลัยการอาชีพปากท่อ และได้รับการสนับสนุนรถจากกรมการทหารช่างราชบุรี

ส่วนเด็กที่สัมผัสเสี่ยงสูงตั้งกลุ่มไลน์ พร้อมทั้งประเมินรายวัน ซึ่งขอให้ทางผู้ปกครองไว้ใจได้ เพราะเราดูแลลูกหลานและทำตามมาตรฐานของสาธารณสุขไว้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ ทางสาธารณสุขจังหวัดนำเรื่องคลัสเตอร์ที่เกิดขึ้นเข้าประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดราชบุรี เพื่อแก้ไขปัญหาและวางแนวทางป้องกันและในเบื้องต้น ยังไม่มีนักเรียนที่มีอาการรุนแรง และมีเด็กที่อายุต่ำกว่า 12 ปี อยู่ด้วยจำนวนหนึ่ง เพราะโรงเรียนสอนตั้งแต่อนุบาลไปจนถึงมัธยม

วันเดียวกัน ที่ห้องประชุมแม่กลอง ศาลากลาง จ.ราชบุรี มีการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อ จ.ราชบุรี โดยมีนายรณภพ เหลืองไพโรจน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี เป็นประธาน และรายงานเรื่องของคลัสเตอร์ของนักเรียนในโรงเรียนธรรมจารินีวิทยาให้ที่ประชุมรับทราบ ในส่วนของการสอบสวนโรคเพื่อหาที่มาว่าเด็กติดเชื้อมาจากไหนนั้น

ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนของการสอบสวนโรค ส่วนสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อ โควิด 19 ในจ.ราชบุรี วันนี้พบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น 187 ราย รักษาหายวันนี้ 95 ราย และไม่มีผู้เสียชีวิต

ภาพจาก มติชนออนไลน์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง