รีเซต

เปิดประวัติ กำนันตุ้ย 'วิวัฒน์ นิติกาญจนา' บ้านใหญ่ตระกูลนิติกาญจนา

เปิดประวัติ กำนันตุ้ย 'วิวัฒน์ นิติกาญจนา' บ้านใหญ่ตระกูลนิติกาญจนา
TNN ช่อง16
2 กันยายน 2567 ( 10:04 )
20
เปิดประวัติ กำนันตุ้ย 'วิวัฒน์ นิติกาญจนา' บ้านใหญ่ตระกูลนิติกาญจนา

การเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดราชบุรี (นายก อบจ.) ครั้งล่าสุด จบลงด้วยชัยชนะของ นายวิวัฒน์ นิติกาญจนา หรือที่รู้จักในนาม "กำนันตุ้ย" ผู้สมัครหมายเลข 2 ที่สามารถคว้าคะแนนท่วมท้นเหนือคู่แข่งจากพรรคประชาชน นายชัยรัตน์ ศักดิ์อิสระพงศ์ หรือ "หวุน" ผู้สมัครหมายเลข 1 ทำให้กำนันตุ้ยได้กลับมาดำรงตำแหน่งนายก อบจ.ราชบุรี อีกสมัย


ต้นกำเนิดจากวงการธุรกิจ 

นายวิวัฒน์ นิติกาญจนา เติบโตมาจากครอบครัวที่ทำธุรกิจเกษตรและปศุสัตว์ โดยเฉพาะฟาร์มเลี้ยงสุกรขนาดใหญ่ที่เป็นที่รู้จักในจังหวัดราชบุรี รวมทั้งธุรกิจอาหารสัตว์ที่เป็นหนึ่งในกลุ่มธุรกิจหลักของตระกูล ก่อนที่เขาจะผันตัวเองเข้าสู่เส้นทางการเมืองในเวลาต่อมา


จากวงการธุรกิจสู่เวทีการเมือง

หลังจากสั่งสมประสบการณ์การบริหารจากธุรกิจครอบครัว กำนันตุ้ยได้ลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นส.ส.ในพื้นที่จังหวัดราชบุรีหลายสมัย จนกลายเป็นหนึ่งในตระกูลการเมืองใหญ่ของจังหวัด และเป็นแกนนำสำคัญของ "กลุ่มมัชฌิมา" ทางการเมือง ก่อนที่จะตัดสินใจลงสมัครนายก อบจ. นายวิวัฒน์เคยดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาของ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ด้วย


จุดแข็งทางธุรกิจและการเมือง

ประสบการณ์การบริหารอาณาจักรธุรกิจ "กาญจนา กรุ๊ป" ของครอบครัวนิติกาญจนา ที่มีฟาร์มปศุสัตว์ขนาดใหญ่ รวมถึงธุรกิจอาหารสัตว์ นับเป็นจุดแข็งของกำนันตุ้ยในการลงสมัครเลือกตั้ง พร้อมกับการอาศัยเครือข่ายความสัมพันธ์ทางการเมืองที่สร้างมาอย่างยาวนาน ทั้งในและนอกพื้นที่ นอกจากนี้ นายธนวัชร นิติกาญจนา บุตรชาย ยังดำรงตำแหน่งสำคัญในการบริหารสโมสรฟุตบอล ราชบุรี เอฟซี อีกด้วย 


กลับสู่เก้าอี้นายก อบจ. อีกครั้ง

ครั้งนี้นับเป็นการหวนกลับมาดำรงตำแหน่งนายก อบจ.ราชบุรี ของกำนันตุ้ยอีกวาระ หลังจากที่เคยลาออกจากการเป็นนายก อบจ. เพื่อลงสมัครรับเลือกตั้งอีกครั้งในครั้งนี้ โดยผลคะแนนเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการ ปรากฎว่ากำนันตุ้ยได้คะแนนถึง 237,976 คะแนน ในขณะที่คู่แข่งอย่างหวุนจากพรรคประชาชนได้คะแนน 170,047 คะแนน


พร้อมสานต่อนโยบายเพื่อประชาชน

หลังประกาศชัยชนะ นายวิวัฒน์กล่าวขอบคุณทุกคะแนนเสียงที่ประชาชนชาวราชบุรีมอบให้ ซึ่งพิสูจน์ให้เห็นว่า ประชาชนต่างเห็นผลงานและนโยบายการพัฒนาจังหวัดที่เขาได้ทำไว้ในช่วงที่ดำรงตำแหน่งนายก อบจ. ที่ผ่านมา พร้อมเดินหน้าสานต่อนโยบายและโครงการต่างๆ เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนให้ดียิ่งขึ้น ตามสัญญาที่ให้ไว้กับชาวราชบุรีต่อไป


ภาพ : นายวิวัฒน์ นิติกาญจนา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง