รีเซต

พอร์ตแลนด์ลงมติห้ามรัฐบาลใช้ระบบจดจำใบหน้า “facial recognition”

พอร์ตแลนด์ลงมติห้ามรัฐบาลใช้ระบบจดจำใบหน้า “facial recognition”
TNN ช่อง16
6 พฤศจิกายน 2563 ( 23:07 )
159
พอร์ตแลนด์ลงมติห้ามรัฐบาลใช้ระบบจดจำใบหน้า “facial recognition”

เมืองพอร์ตแลนด์ รัฐเมน (Portland, Maine) ถือว่าเป็นเมืองล่าสุดในรายชื่อที่เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ของกลุ่มเมืองในสหรัฐอเมริกาที่ต่อต้านการใช้เทคโนโลยีจดจำใบหน้าแบบ “facial recognition technologies”  โดยประชาชนได้ลงมติเห็นชอบที่จะผ่านมาตรการใหม่ที่จะช่วยสนับสนุนกับมาตรการเดิมของพอร์ตแลนด์ในการต่อต้านการใช้เทคโนโลยีจดจำใบหน้าจากการใช้งานของหน่วยงานกฏหมายต่าง ๆ และจากเจ้าหน้าที่ของรัฐ


สภาเทศบาลของเมืองเองเคยมีมติเห็นชอบกับการต่อต้านกรณีนี้ไปเช่นกันเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา โดยเข้าใจตรงกันว่าหากผ่าน ผู้ลงคะแนนเสียงประชามติจะสามารถเปลี่ยนกฎข้อนี้ได้และในตอนนี้ที่ผ่านมติแล้วก็จะไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้อีกภายในระยะเวลา 5 ปี

ย้อนกลับไปเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา พอร์ตแลนด์และโอเรกอน ได้ผ่านประชามติที่เรียกได้ว่าเข้มงวดที่สุดของประเทศในการแบนระบบการจดจำใบหน้า ซึ่งห้ามแม้กระทั่งการให้บรรดาบริษัทและธุรกิจส่วนตัวนำเทคโนโลยีนี้ไปใช้ในพื้นที่สาธารณะ ก่อนหน้านั้น บอสตัน, ซานฟรานซิสโก และโอ๊คแลนด์ก็ได้มีคำสั่งห้ามการใช้งานประเภทนี้เช่นกัน ต่างกันที่ห้ามแค่เฉพาะการใช้งานแบบสาธารณะเท่านั้น


กระแสการต่อต้านการใช้เทคโนโลยีจดจำใบหน้านี้เกิดจากผลการศึกษากรณีต่าง ๆ ที่แสดงให้เห็นว่าระบบการจดจำใบหน้ายังคงมีความไม่เสถียร โดยพบข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเรื่องเชื้อชาติและการเหยียดเพศอยูบ่อยครั้ง เช่นในกรณีที่ระบบจดจำใบหน้าทำงานผิดพลาดจนนำไปสู่การจับกุมคนร้ายผิดตัวในดีทรอยต์เมื่อไม่นานมานี้

มาตรการใหม่ของเมืองพอร์ตแลนด์ รัฐเมน ที่ผ่านมติแล้วเรียบร้อยนั้นจะอนุญาตให้ประชาชนชาวเมืองสามารถฟ้องร้องได้หากมีการใช้งานเพื่อการเฝ้าระวังที่ผิดกฎหมาย และทำให้มีสิทธิ์ได้รับเงินกว่า 100 ดอลลาร์ หรือสูงสุด 1,000 ดอลลาร์ (ประมาณ 3,000 และ 30,000 บาท) หากเกิดการละเมิดในกรณีใดเกิดขึ้น มาตรการนี้ยังทำให้เมืองจะต้องมีการปราบปรามหลักฐานที่ได้มาอย่างผิดกฎหมาย และรวมไปถึงหากมีการฝ่าฝืนกฏหมายนี้จะทำให้เจ้าหน้าที่ถูกลงโทษพักงานหรือเลิกจ้างได้เลยทีเดียว

ขอบคุณข้อมูลจาก

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง