รีเซต

ช็อกอาร์เจนตินา ม็อบรุมล้อม-ขว้างหินใส่รถประธานาธิบดี ต้านฟื้นแผนทำเหมือง

ช็อกอาร์เจนตินา ม็อบรุมล้อม-ขว้างหินใส่รถประธานาธิบดี ต้านฟื้นแผนทำเหมือง
ข่าวสด
14 มีนาคม 2564 ( 14:15 )
54
ช็อกอาร์เจนตินา ม็อบรุมล้อม-ขว้างหินใส่รถประธานาธิบดี ต้านฟื้นแผนทำเหมือง

ช็อกอาร์เจนตินา - วันที่ 14 มี.ค. บีบีซี รายงานว่า อัลแบร์โต เฟอร์นันเดซ ประธานาธิบดีอาร์เจนตินา ถูกกลุ่มประท้วงหลายสิบคนล้อมรอบมินิบัสที่ผู้นำโดยสารมา จากนั้น ขว้างก้อนหินใส่และทุบตียานพาหนะ ตรงทางเข้าศูนย์ชุมชนในรัฐชูบุต ภูมิภาคปาตาโกเนีย ทางใต้ของประเทศ

https://twitter.com/MARCELOFAVAOK/status/1370771361552076802

ระหว่างภารกิจของประธานาธิบดีเฟอร์นันเดชในการเยือนพื้นที่ประสบไฟป่าที่คร่าชีวิต 1 ราย และทำให้คนบาดเจ็บจำนวนมาก

อย่างไรก็ตาม กลุ่มประท้วงดังกล่าวออกมาแสดงความไม่พอใจผู้นำอาร์เจนตินา เพื่อต่อต้านแผนรัฐบาลที่มีข้อเสนออนุญาตให้โครงการทำเหมืองแบบเปิดขนาดใหญ่กลับมาเริ่มต้นอีกครั้งในรัฐชูบุต ซึ่งอุดมไปด้วย ทองคำ เงิน และ ยูเรเนียม

 

REUTERS

โทรทัศน์ท้องถิ่นเผยแพร่วิดีโอที่กลุ่มผู้ประท้วงที่ล้อมรอบไล่ตามไปทุบตีและเตะมินิบัส ขว้างก้อนหินใส่กระจกหน้าต่างรถ และพยายามไม่ให้มินิบัสออกไป แต่สุดท้ายมินิบัสฝ่าฝูงชนออกมาได้ พร้อมกระจกหน้าต่างรถที่แตกหลายบาน

ต่อมา ประธานาธิบดีเฟอร์นันเดซพยายามมองข้ามเหตุการณ์ดังกล่าว โดยเชื่อว่าเป็นฝีมือของคนส่วนน้อยที่แทบไม่ได้รับการสนับสนุนใดๆ ในรัฐชูบุตหรือทั่วประเทศ

REUTERS

ทั้งนี้ ไฟป่าโหมทั่วภูมิภาคปาตาโกเนียในไม่กี่วันที่ผ่านมา ทำให้คนต้องอพยพออกจากพื้นที่ และบ้านเรือนถูกทำลายอย่างน้อย 200 หลัง บางเมืองไม่มีกระแสไฟฟ้าและน้ำประปา ส่วนสาเหตุไฟป่ายังไม่ทราบแน่ชัด แต่กระทรวงกิจการภายในอาร์เจนตินาระบุเชื่อว่าเกิดจากความจงใจ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

โควิด-19: อาร์เจนตินาผ่านกฎหมายเก็บภาษีคนรวย 12,000 คน เพื่อมาใช้สู้โรคระบาด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง