รีเซต

"Canairi" นกน้อยวัดคุณภาพอากาศที่จะแกล้งตายทุกครั้งเมื่ออากาศไม่ดี

"Canairi" นกน้อยวัดคุณภาพอากาศที่จะแกล้งตายทุกครั้งเมื่ออากาศไม่ดี
TNN ช่อง16
22 ธันวาคม 2565 ( 12:17 )
75
"Canairi" นกน้อยวัดคุณภาพอากาศที่จะแกล้งตายทุกครั้งเมื่ออากาศไม่ดี

นกน้อยสีเหลืองตัวนี้ ไม่ใช่แค่ของแต่งบ้านธรรมดา แต่มันคือเครื่องวัดคุณภาพอากาศที่สุดแสนจะใช้งานง่าย นั่นคือเมื่อไหร่ที่คุณภาพอากาศดี นกจะยืนได้ แต่ถ้าเมื่อไหร่ที่คุณภาพอากาศเลวร้าย นกก็จะทิ้งตัวลงเหมือนตายโดยอัตโนมัติ


ภาพจาก Canairi

 


นกตัวนี้มีชื่อว่า คานาอิริ (Canairi) เป็นเครื่องตรวจวัดอากาศบริสุทธิ์ภายในบ้าน ที่ลบภาพจำของเครื่องวัดอากาศแบบเดิม ๆ ที่มีระบบการแจ้งเตือนเข้าใจยาก ให้เป็นสัญลักษณ์ที่เข้าใจง่ายทั้งเด็กและผู้ใหญ่ โดยตัวอุปกรณ์ได้แรงบันดาลใจมาจากคนงานเหมืองสมัยก่อน ที่มักจะนำนกคีรีบูนติดตัวเข้าไปทำงานในเหมืองด้วย เพื่อใช้ช่วยตรวจหาก๊าซพิษ เมื่อไหร่ที่อากาศเริ่มเป็นพิษ นกก็จะหมดสติ เป็นเหมือนสัญญาณอันตรายให้คนงานรีบออกจากเหมืองโดยทันที 


ภาพจาก Canairi

 


นกตัวนี้ก็ทำงานคล้ายกัน โดยเมื่อระดับคาร์บอนไดออกไซด์ในอากาศพุ่งขึ้นมาสูงกว่า 1.000 ppm ซึ่งเป็นเกณฑ์ที่หน่วยงานด้านสุขภาพแนะนำว่าไม่ควรเกิน นานกว่า 10 นาที นกก็จะหมดสติ เป็นสัญญาณเตือนให้เจ้าของบ้านระบายอากาศ และเมื่อระดับคาร์บอนไดออกไซด์กลับมาอยู่ในเกณฑ์ปกติ นกถึงจะฟื้นขึ้นมาอีกครั้ง 


ภาพจาก Canairi

 


นอกจากนี้ในเรื่องของดิไซน์ยังทำออกมาได้ดี ดูเผิน ๆ เหมือนของแต่งบ้านทั่วไป และวัสดุที่ใช้ทำตัวนกยังทำมาจากพลาสติกรีไซเคิล 100% รวมถึงบรรจุภัณฑ์ก็ทำมาจากกระดาษรีไซเคิล เป็นการช่วยโลกลดขยะไปอีกขั้น ตัวอุปกรณ์ยังใช้พลังงานน้อย โดยดึงพลังงานจากแบตเตอรี่ที่เคลมว่าชาร์จหนึ่งครั้งใช้งานได้ยาวนานถึง 3 เดือน และใช้เวลา 4 ชั่วโมงในการชาร์จจนเต็ม


ภาพจาก Canairi

 


สำหรับผลงานชิ้นนี้ เป็นของสองนักออกแบบ อันเดรียส เซอเรนเซน (Andreas Kofoed Sørensen) และ ฮันส์ ออกุสเทนบอร์ก (Hans Høite Augustenborg) โดยวางราคาจำหน่ายที่ชุดละ 199 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 6,900 บาท





ข้อมูลจาก designboom, canairi

ภาพจาก designboomcanairi

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง