รีเซต

ยิ่งใหญ่ตระการตา ! CAT เปิดตัวรถบรรทุกเหมือง EV เพื่อเหมืองแห่งโลกอนาคต

ยิ่งใหญ่ตระการตา ! CAT เปิดตัวรถบรรทุกเหมือง EV เพื่อเหมืองแห่งโลกอนาคต
TNN ช่อง16
27 พฤศจิกายน 2565 ( 13:46 )
119
ยิ่งใหญ่ตระการตา ! CAT เปิดตัวรถบรรทุกเหมือง EV เพื่อเหมืองแห่งโลกอนาคต

รถยนต์ EV รถบรรทุก EV หรือยานพาหนะพลังงานไฟฟ้ารูปแบบต่าง ๆ กลายเป็นเรื่องปกติมากขึ้นเรื่อย ๆ และได้แผ่ขยายอิทธิพลการใช้ยานพานะพลังงานไฟฟ้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมไปในทุกหย่อมหญ้า รวมถึงภาคการก่อสร้างที่ใช้ยานพาหนะพลังงานไฟฟ้ากันมากขึ้น รวมถึง แคเทอร์พิลลาร์ (Caterpillar) หรือที่เรียกว่ารถแคท (ซึ่งไม่ใช่ Ora Good Cat แต่อย่างใด) ก็ได้เปิดตัวต้นแบบรถบรรทุกเหมืองพลังงานไฟฟ้าออกมาด้วยเช่นกัน


รถบรรทุกเหมืองพลังงานไฟฟ้ารุ่นดังกล่าวมีชื่อว่า โพรโตไทป์ 793 (Prototype 793) รถต้นแบบที่ออกมาเพื่อปรับให้การทำเหมืองแร่เข้าสู่ยุคใหม่ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น โดยมีพื้นฐานเป็นการขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าจากพลังงานของแบตเตอรี่ลิเทียมไอออน ซึ่งสามารถดึงพลังงานกลับ (Regeneration) จากความร้อนที่เกิดขึ้นในการขับขี่รถบรรทุกเหมืองได้


ในการเปิดตัวรถต้นแบบ 793 ทางบริษัทได้ทำการทดสอบการใช้งานให้สื่อมวลชนต่างประเทศรับชมผ่านการวิ่งจำลองสถานการณ์ โดยตัวรถสามารถทำความเร็วได้สูงสุด 60 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ในสภาพทางราบ และ 7.5 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เมื่อขับบนทางลาดชันที่ระดับ 10 เปอร์เซ็นต์ (เทียบกับทางราบ) เป็นระยะทางประมาณ 1 กิโลเมตร โดยทั้งหมดเป็นการจำลองการขนส่งหินแร่ภายในเหมือง ซึ่งได้ระยะทางตลอดวงจรการทำงานทั้งหมดที่ 4.3 ไมล์ หรือราว ๆ 7 กิโลเมตร เพียงพอสำหรับกระบวนการขนย้ายหินแร่ได้หลายรอบก่อนจะนำไปชาร์จ


การใช้งานยานพาหนะพลังงานไฟฟ้าในกลุ่มงานก่อสร้าง เหมืองแร่ และอุตสาหกรรมที่คล้ายกันนี้จะช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์และอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมได้อย่างมาก เพราะการคาดการณ์ล่าสุดพบว่าภาคส่วนอุตสาหกรรมก่อสร้างนั้นมีส่วนในการก่อก๊าซเรือนกระจกมากถึงราว ๆ 8 เปอร์เซ็นต์ ของก๊าซเรือนกระจกทั่วทั้งโลก


ในขณะที่ เดนีส จอห์นสัน (Denise Johnson) ประธานกลุ่มบริษัท แคเทอร์พิลลาร์ (Caterpillar) เชื่อว่าหมุดหมายสำคัญนี้จะช่วยให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญต่อลูกค้าทั่วโลก และพร้อมนำเสนอให้ลูกค้าได้ในเร็ววันนี้



ที่มาข้อมูล Interesting Engineering

ที่มารูปภาพ Caterpillar

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง