รีเซต

พิษณุโลกอ่วม ปิดร.ร.จนกว่าน้ำลด กู้ภัยนำเรือแจกน้ำ-อาหารชาวบ้าน นอนศาลาวัด

พิษณุโลกอ่วม ปิดร.ร.จนกว่าน้ำลด กู้ภัยนำเรือแจกน้ำ-อาหารชาวบ้าน นอนศาลาวัด
มติชน
9 สิงหาคม 2565 ( 16:36 )
105
พิษณุโลกอ่วม ปิดร.ร.จนกว่าน้ำลด กู้ภัยนำเรือแจกน้ำ-อาหารชาวบ้าน นอนศาลาวัด

สถานการณ์น้ำท่วม อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก หลังจากมีน้ำระลอกใหญ่ลงมาเพิ่มเติมเมื่อช่วง 04.00 น. ทำให้ระดับน้ำได้ไหลหลากจนมาท่วมโรงเรียนวัดปลวกง่าม ทำให้ต้องสั่งหยุดการเรียนทันทีในวันนี้จนกว่าน้ำจะลดลงสู่ภาวะปกติ ด้านกู้ภัยระดมทีมแจกน้ำดื่มช่วยเหลือชาวบ้าน ขณะที่ชาวบ้านและผู้สูงอายุที่ได้รับผลกระทบ 20 ครอบครัวกว่า 40 คนยังคงย้ายมาพักอยู่ที่ศาลาการเปรียญวัดชมภูต่ออีกจนกว่าสถานการณ์จะเป็นปกติ

เมื่อเวลา12.00 น. วันที่ 9 สิงหาคม 2565 เจ้าหน้าที่กู้ภัยมิตรภาพมงคลธรรม กู้ภัยมูลนิธิปราสาทบุญญสถาน กู้ภัยสากเหล็ก ได้ร่วมกันนำเรือท้องแบนและน้ำดื่มออกแจกจ่ายประชาชนช่วยเหลือชาวบ้านในพื้นที่น้ำท่วมบ้านปลวกง่าม หมู่ที่ 5 ที่ตำบลชมพู อำเภอเนินมะปราง จังหวัดพิษณุโลก โดยพบว่าในหลายพื้นที่ขณะนี้ได้ถูกน้ำจากเทือกเขาเพชรบูรณ์ได้ไหลเอ่อล้นเข้าท่วมในหลายพื้นที่ ของอำเภอเนินมะปราง โดยเฉพาะ พื้นที่ ม.5 บ้านปลวกง่าม ต.ชมพู อ.เนินมะปราง เริ่มมีปริมาณเพิ่มขึ้นเข้าท่วมพื้นผิวถนนทางเข้าหมู่บ้าน ในเขตพื้นที่ตำบลชมพู ทางเจ้าหน้าที่ในหลายภาคส่วน ได้ร่วมกันออกสำรวจความเสียหายเป็นการเร่งด่วน

ด้านเจ้าหน้าที่กู้ภัยฯ หลายหน่วยงาน ได้นำน้ำดื่มออกดำเนินการลุยแจกจ่ายช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากน้ำเอ่อล้นเข้าท่วมขังในครั้งนี้ เนื่องจากประชาชนส่วนใหญ่ยังห่วงทรัพย์สินที่อยู่ภายในบ้านแม้เส้นทางเข้าออกจะถูกตัดขาดแต่ก็ยังคงปักหลักดูแลรักษาทรัพย์สินของตนเองภายในบ้านพักที่ถูกน้ำท่วมขัง ทางทีมเจ้าหน้าที่จึงได้นำน้ำดื่มเข้าไปบริการแจกจ่ายเพื่อช่วยให้ประชาชนที่ยังอยู่ในบ้านพักได้มีน้ำสะอาดดื่มกิน

 

ทั้งนี้ประชาชนส่วนใหญ่ที่ถูกน้ำท่วมต่างเตรียมพร้อมรับสถานการณ์อยู่แล้ว เนื่องจากในหน้าฝนของแต่ละปีมักจะประสบปัญหาน้ำจากคลองชมภูไหลหลากท่วมเป็นระยะเวลา 1-2 วันเป็นประจำต่างได้เตรียมตัวขนของและสัตว์เลี้ยงขึ้นที่สูงแล้ว ซึ่งสถานการณ์ในบ่ายวันนี้ระดับน้ำยังคงทรงตัวและเริ่มมีแนวโน้มลดลงกำลังไหลลงสู่พื้นที่ด้านล่างในเขตตำบลท่าหมื่นรามและตำบลหนองพระ อำเภอวังทองจังหวัดพิษณุโลกต่อไป

ขณะที่บ้านชมพู หมู่ที่ 3 ตำบลชมพู อำเภอเนินมะปราง จังหวัดพิษณุโลก นั้นทางอำเภอเนินมะปราง ได้มาแจ้งเตือนให้ชาวบ้านเตรียมพร้อมอยู่แล้ว โดยอพยพประชาชนในพื้นที่เสี่ยงออกมาอยู่ที่ศาลาการเปรียญวัดชมพูตั้งแต่เวลาประมาณ 03.00 น.แล้วโดยตลอดทั้งวัน วันนี้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงยังคงอาศัยปักหลักอยู่บนศาลาการเปรียญวัดชมพู เนื่องจากสถานการณ์ยังไม่น่าไว้วางใจในพื้นที่ยังคงมีฝนตกอย่างต่อเนื่อง โดยส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุ 20 ครอบครัว 40 ราย ซึ่งในคืนนี้ยังคงให้ปักหลัก ขณะที่อบต. ชมพูและอำเภอเนินมะปรางได้เตรียมข้าวกล่องอาหารสำเร็จรูปจำนวน 400 ชุดมาแจกจ่ายให้กับประชาชนที่ประสบภัยน้ำท่วมแล้ว

 

นายทวีศักดิ์ ล่อกา ปลัดอำเภอเนินมะปราง เปิดเผยว่า ในภาพรวมน้ำจากบนเขาในอุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวงเริ่มลดลงแล้ว โดยระดับน้ำกำลังลงมาหนักอยู่ในพื้นที่บ้านปลวกง่าม หมู่ที่ 5 ตำบลชมพู โดยเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาน้ำได้ท่วมขังโรงเรียนวัดปลวกง่าม ทำให้ต้องสั่งหยุดการเรียนทันทีในวันนี้ 1 วันรอจนกว่าน้ำลดสู่ภาวะปกติก็จะเปิดการเรียนการสอนตามปกติ

โดยบรรยากาศวันนี้จึงมีนักเรียนอาสาเข้ามาช่วยครูเก็บของหนีน้ำ คาดว่าหากฝนไม่ตกลงมาอีก น้ำก็จะลดลงไปพื้นที่ลุ่มต่ำตามลำดับต่อไป สำหรับผู้อพยพในบ้านชมพูนั้น จะยังให้คงอยู่ที่ศาลาการเปรียญวัดชมพูต่อไปอีก 2 คืน เพื่อรอดูสถานการณ์น้ำจากบนเขาเขต จ.เพชรบูรณ์ก่อน สำหรับผลกระทบความเสียหายในภาพรวมของอำเภอเนินมะปรางมีประชาชนได้รับผลกระทบในพื้นที่ 6 ตำบล 26 หมู่บ้านส่วนใหญ่เป็นพื้นที่ทางการเกษตรยังไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตแต่อย่างใด

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง