รีเซต

“ล้างน้ำ” ไม่ช่วย ? พบยาฆ่าแมลงซึมถึงเนื้อผลไม้

“ล้างน้ำ” ไม่ช่วย ? พบยาฆ่าแมลงซึมถึงเนื้อผลไม้
TNN ช่อง16
21 สิงหาคม 2567 ( 15:56 )
14
“ล้างน้ำ” ไม่ช่วย ? พบยาฆ่าแมลงซึมถึงเนื้อผลไม้

American Chemical Society หรือสมาคมเคมีแห่งสหรัฐอเมริกา เผยผลการวิจัยใหม่ในวารสาร Nano Letters ระบุว่า “การล้างน้ำเพียงอย่างเดียว ไม่สามารถเอายาฆ่าแมลงออกจากผลไม้ได้” และแม้แต่การปอกเปลือก ก็อาจจะยังไม่เพียงพอ ต่อการชะล้างสารเคมีเหล่านั้นออกทั้งหมด


หลังจากทีมวิจัยตรวจสอบแอปเปิลที่ซื้อมา ทางทีมพบการกระจายตัวของยาฆ่าแมลงในชั้นเปลือก และเนื้อของแอปเปิล เป็นการยืนยันว่า ยาฆ่าแมลงได้แทรกซึมจากชั้นเปลือกและเข้าไปในชั้นเนื้อของตัวผลไม้


ทั้งนี้ทางทีมวิจัยเชื่อว่า อย่างน้อยถ้าจะรับประทานผลไม้ ก็ควรปอกเปลือกทิ้งก่อนเป็นอย่างน้อย เพราะการปอกเปลือกจะช่วยลดการทานยาฆ่าแมลงที่อยู่ในเปลือก รวมไปถึงเนื้อของผลไม้ที่อยู่ใกล้กับตัวเปลือก ได้เกือบทั้งหมด


อย่างไรก็ตาม ทางทีมงานระบุว่ายาฆ่าแมลงที่พบในอาหาร 2 ใน 3 ที่ได้นำมาทดสอบ โดยเฉพาะในอาหารออร์แกนิก หรืออาหารที่ผลิตโดยใช้วิธีทางการเกษตร ซึ่งปราศจากสารเคมีสังเคราะห์เกือบทั้งหมด อยู่ในระดับที่ “ไม่น่ากังวล” เพราะยาฆ่าแมลงที่อันตรายจริง ๆ มีอยู่ไม่กี่ชนิด และยาฆ่าแมลงเหล่านั้น ก็กระจุกอยู่ในอาหารเพียงไม่กี่อย่าง ซึ่งถูกปลูกอยู่ในสหรัฐฯ


ก่อนหน้านี้ทาง Consumer Reports ได้เผยข้อมูลเกี่ยวกับผักและผลไม้ที่ขายในร้านขายของชำของอเมริกาว่าพบสารยาฆ่าแมลงตกค้างอยู่มาก โดยที่ตรวจพบและเห็นว่าอันตราย จะมีสารออร์กาโนฟอสเฟต (Organophosphates) ที่เป็นอันตรายต่อพัฒนาการทางระบบประสาท และสารคาร์บาเมต (Carbamate) ซึ่งส่งผลต่อระบบสืบพันธุ์ และพัฒนาการของทารกในครรภ์


สำหรับใครที่สนใจ สามารถอ่านรายงานฉบับเต็มของ American Chemical Society ได้ที่ลิงก์นี้ >> https://www.thenewlede.org/wp-content/uploads/2024/08/080724VisualizingPesticides.pdf


ที่มาข้อมูล thenewlede.org

ข่าวที่เกี่ยวข้อง