รีเซต

ก.แรงงาน เตรียมออกประกาศฯให้แรงงานตั้งครรภ์ Work Form Home

ก.แรงงาน เตรียมออกประกาศฯให้แรงงานตั้งครรภ์ Work Form Home
TNN ช่อง16
19 สิงหาคม 2564 ( 14:19 )
34
ก.แรงงาน เตรียมออกประกาศฯให้แรงงานตั้งครรภ์ Work Form Home

วันนี้ ( 19 ส.ค. 64 )ตัวแทนเครือข่ายแรงงานที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ โควิด-19 นำโดยกลุ่มสหภาพแรงงานย่านรังสิตและ พื้นที่ใกล้เคียง  พร้อม ตัวแทนจากมูลนิธิชายหญิงก้าวไกล เดินทางมายื่นหนังสือ ร้องเรียนต่อ นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เพื่อเรียกร้องให้ตรวจสอบการดำเนินการของโรงงานหลายแห่งในพื้นที่ ซึ่งขาดมาตรการในการดูแลความปลอดภัย และ ป้องกันโรค  ไม่มีการปฏิบัติตามแนวทางควบคุมโรคเช่น คัดแยกผู้ติดเชื้อและ กักตัว เมื่อตรวจเจอผู้ติดเชื้อจำนวนมากในสถานประกอบการ ,ไร้มาตรการในการเร่งจัดหาวัคซีนให้แรงงาน และ  ไม่มีมาตรการในการดูแลกลุ่มเปราะบาง เช่น กลุ่มคนงานหญิงตั้งครรภ์ ซึ่งไม่มีการจัดสถานที่ทำงานให้มีความปลอดภัย และ ไม่มีการช่วยเหลือด้านสวัสดิการในการคลอดบุตรในกรณีที่ติดเชื้อโควิด-19 

นายจะเด็จ เชาวน์วิไล ผู้อำนวยการมูลนิธิหญิงชายก้าวไกล เปิดเผยถึงสถานการณ์ของคนงานและแรงงานหญิงในช่วงวิกฤติโควิดที่ผ่านมา พบน่าเป็นห่วง เพราะมีการติดเชื้อจำนวนมาก แต่โรงงานหลายแห่งก็ไม่ได้มีมีมาตรการตรวจคัดกรองเชิงรุก ไม่ดูแลเรื่องโรงพยาบาลสนาม และ สวัสดิการของแรงงานหญิงที่มีการตั่งครรภ์ซึ่งถือเป็นกลุ่มเปราะบาง 

ด้านนายสุชาติ  ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เผยภายหลังหารือร่วมกับเครือข่ายแรงงานฯ ยอมรับว่าอาจเข้าไม่ถึงข้อมูลบางส่วนที่เป็นปัญหา  ซึ่งหลังรับทราบข้อมูลเตรียมแก้ไขปัญหาเร่งด่วน โดยร่างประกาศกระทรวงให้เสร็จภายในวันนี้ เพื่อขอความร่วมมือให้ผู้ประกอบแยกกลุ่มแรงงานหญิงที่ตั้งครรภ์ ออกจากพื้นที่เสี่ยงต่อการติดเชื้อ  หรือ ให้ปฏิบัติงานที่บ้าน ( Work Form Home )โดยให้จ่ายเงินเดือนเต็มจำนวน 

นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน รับปากจะตรวจสอบการดูแลสวัสดิการของสถานประกอบการ เช่นการใช้สิทธิวันหยุด ที่ต้องไม่ถูกนับ กรณีแรงงานติดเชื้อโควิด-19 และ ต้องรักษาตัว รวมถึงการเข้าถึงสวัสดิการรักษาพยาบาลจากโรคระบาด ซี่งรัฐบาลมีนโยบายในการให้ประชาชนรักษาโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง