รีเซต

อลังการรอยแม่เต่ามะเฟือง ขึ้นวางไข่รังที่ 12 หาดบางขวัญ จ.พังงา พบเป็นไข่ดี 96 ฟอง

อลังการรอยแม่เต่ามะเฟือง ขึ้นวางไข่รังที่ 12 หาดบางขวัญ จ.พังงา พบเป็นไข่ดี 96 ฟอง
มติชน
28 ธันวาคม 2563 ( 10:57 )
105
อลังการรอยแม่เต่ามะเฟือง ขึ้นวางไข่รังที่ 12 หาดบางขวัญ จ.พังงา พบเป็นไข่ดี 96 ฟอง

เมื่อวันที่ 28​ ธันวาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 6 โดยส่วนส่งเสริมและประสานงานเครือข่ายทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง และศูนย์อนุรักษ์ทรัพยากรป่าชายเลนที่ 10​ (ตะกั่วป่า พังงา) ได้รับแจ้งจากเวรเฝ้าระวังฯ หาดบางขวัญ ว่า นายสมพงษ์ จิตรชำนาญ และนายสมยศ เสาเวียง ชาวบ้านท่านุ่น พบเต่ามะเฟืองขึ้นมาวางไข่ บริเวณหาดบางขวัญ ตำบลโคกกลอย อำเภอตะกั่วทุ่ง จังหวัดพังงา จึงร่วมกันตรวจสอบพื้นที่ดังกล่าว บริเวณพิกัด 421045 E 908197 N (ห่างจากคอกเต่ามะเฟืองศูนย์เฝ้าระวังฯ หาดบางขวัญ ไปทางทิศเหนือ ประมาณ 720 เมตร)

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่สามารถตรวจวัดขนาดพายซ้ายไปพายขวาได้ 210 ซม. ขนาดอก 100 ซม. ทำการบินถ่ายภาพทางอากาศจากโดรน และขุดค้นหาไข่เต่ามะเฟือง จนพบที่ขนาดความลึก 70 ซม. ตรวจสอบตำแหน่งที่วางไข่ พบว่าอยู่ในแนวที่น้ำทะเลมีโอกาสท่วมถึง จึงขุดตรวจนับไข่เต่ามะเฟือง พบว่าเป็นไข่ดี 96 ฟอง ไข่ลม 34 ฟอง รวมทั้งสิ้น 130 ฟอง เคลื่อนย้ายนำไปฝังไว้ที่คอกเต่าศูนย์เฝ้าระวังฯ หาดบางขวัญ​ (รังที่ 1 ) ทำการติดตั้งเครื่องวัดอุณหภูมิ เพื่อติดตามพัฒนาการ และเฝ้าดูแลให้เป็นไปตามหลักวิชาการ มีอัตราการฟักสูง และปล่อยลูกเต่ามะเฟืองลงสู่ทะเลได้อย่างปลอดภัยต่อไป

 

 

ด้าน ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านนิเวศทางทะเล และรองคณบดี คณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ระบุผ่านเฟซบุ๊ก Thon Thamrongnawasawat ถึงกรณีดังกล่าว พร้อมแชร์ภาพรอยแม่เต่ามะเฟืองขนาดใหญ่ ซึ่งเป็นภาพจากกรมอุทยานฯ ว่า เช้าๆ ใกล้ปีใหม่แบบนี้จะมีอะไรดีไปกว่าภาพรอยเต่ายักษ์บุกหาดบางขวัญ แม่เต่ามะเฟืองขึ้นมาวางไข่รังที่ 12 เมื่อเช้าตรู่วันนี้ เลือกภาพนี้มาให้ดู เพราะมันสุดปัง รอยใหญ่จริงๆ ถ้าไม่บอกคิดว่าพญานาคเลื้อยผ่านมามอบตัวเลขเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับชนชาวไทยที่หน้าเหี่ยวแห้งลงทุกวัน

 

ดร.ธรณ์กล่าวว่า ชาวบ้านพบตัวครับ แม่เต่ารายนี้มีแผลเล็กๆ ที่โคนขา แต่หาเบตาดีนใส่ให้ไม่ทัน จะอย่างไรก็ตาม แผลแค่นั้นคงไม่มีปัญหาอะไรมาก พิสูจน์ได้โดยแม่เต่าขึ้นมาหลายหนแล้ว รังที่ 9 ก็เป็นฝีมือออเจ้าเช่นกัน จุดวางไข่ห่างรังแรก 700+ เมตร คาดว่าแม่เต่าฉลองหนักจึงพลาดท่าว่ายน้ำเป๋ไปมาไม่ตรงจุด เสียแรงที่คอยเชียร์มาตลอด

 

“เนื่องจากใกล้แนวน้ำ เจ้าหน้าที่กรมทะเลย้ายไข่แล้ว มีไข่ดี 96 ฟอง น่าจะได้ลูกเต่าอย่างน้อย 5 โหล ถึงตอนนี้ ลูกเต่าลงทะเลไปแล้ว 72 ตัว ปีใหม่น่าจะมีแก๊งสองตามไป เพราะอยู่มา 57 วันแล้วจ้ะ ตามตำราคือ 60 วัน ผมตั้งชื่อไว้แล้วว่าน้องสิ้นปี แต่ที่ต้องร่วมลุ้นคือสถิติจะถูกทำลายหรือไม่? ซีซั่นก่อน 13 รัง ซีซั่นนี้ 12 รังแล้วจ้า อย่าลืมหน้ากากกับโซเชียลดิสแทนซ์นะจ๊ะคุณแม่เต่า” ดร.ธรณ์กล่าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง