รีเซต

ประมงพื้นบ้าน จ.พังงา นำเรือเทียบท่า หลบพายุไซโคลน 'อำพัน'

ประมงพื้นบ้าน จ.พังงา นำเรือเทียบท่า หลบพายุไซโคลน 'อำพัน'
มติชน
18 พฤษภาคม 2563 ( 08:38 )
128
ประมงพื้นบ้าน จ.พังงา นำเรือเทียบท่า หลบพายุไซโคลน 'อำพัน'

 

เมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวประมงนำเรือประมงพื้นบ้าน บริเวณบ้านในไร่ หมู่ 7 ต.นาเตย อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา ทยอยเข้าฝั่งเพื่อเทียบท่าหลบคลื่นลมแรง พร้อมนำอุปกรณ์หาสัตว์น้ำเก็บขึ้นชายฝั่ง หลังจากทางภาครัฐประกาศงดเดินเรือ โดยนายณชพงศ  ประนิตย์ ผอ.สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาพังงา ออกประกาศสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาพังงา เรื่องระมัดระวังในการเดินเรือ ซึ่งทางกรมอุตุนิยมวิทยา แจ้งว่าตั้งแต่วันที่ 17 – 20 พฤษภาคม 2563 พายุดีเปรสชั่น บริเวณอ่าวเบงกอลตอนกลางได้ทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุไซโคลน อำพัน มีแนวโน้มที่จะเคลื่อนตัวเข้าสู่อ่าวเบงกอลตอนบน

 

ซึ่งจะส่งผลทำให้ในช่วงวันที่ 17-20 พฤษภาคม 2563 ภาคใต้ฝั่งตะวันตกมีฝนตกหนักบางพื้นที่ บริเวณจังหวัด ระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสตูล และคลื่นลมในทะเลอันดามันมีกำลังแรงขึ้น มีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวัง หลีกเลี่ยงการเดินเรือบริเวณที่มีฟ้าฝนคะนอง และเรือเล็กควรงดออกจากฝั่ง ในระหว่างวันที่ 17-20 พฤษภาคม 2563 นี้ โดยให้ผู้ควบคุมเรือทุกลำ ตรวจสอบความพร้อมของตัวเรือ เครื่องยนต์เรือ ตลอดจนเตรียมเครื่องมืออุปกรณ์ประจำเรือ รวมทั้งเรือและอุปกรณ์ช่วยชีวิตให้พร้อมใช้งานได้ทุกขณะ สวมใส่ชูชีพตลอดระยะเวลาที่อยู่ในเรือ

 

 

ทางนายอนันต์ เขื่อนหมั้น อายุ 46 ปี ชาวประมงพื้นบ้านในไร่ กล่าวว่า ชาวประมงจะทราบดีว่าสามารถออกทะเลหาสัตว์น้ำได้หรือไม่ จากการสังเกตธรรมชาติ จากประสบการณ์ การเปลี่ยนแปลงของลม น้ำจะมีการเปลี่ยนกระแสน้ำกะทันหัน ซึ่งได้เก็บอุปกรณ์เครื่องมือหาสัตว์น้ำขึ้นจากเรือ ซึ่งต้องหยุดเดินเรือนานจนสิ้นเดือน และสามารถออกเรือหาสัตว์น้ำได้ในช่วงต้นเดือนหน้าเนื่องจากเป็นต้นฤดูฝน โดยช่วงนี้ชาวเรือต้องหารายได้อย่างอื่นเพิ่มเติม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง