รีเซต

รู้หรือไม่ ? ท้องฟ้ากลายเป็นสีเขียวได้สัญญาณเตือนภัยถึงการก่อตัวของพายุ

รู้หรือไม่ ? ท้องฟ้ากลายเป็นสีเขียวได้สัญญาณเตือนภัยถึงการก่อตัวของพายุ
TNN ช่อง16
13 เมษายน 2566 ( 16:31 )
68
1
รู้หรือไม่ ? ท้องฟ้ากลายเป็นสีเขียวได้สัญญาณเตือนภัยถึงการก่อตัวของพายุ

ในช่วงกลางปี 2022 ที่ผ่านมา ผู้ใช้งานทวิตเตอร์ (Twitter) โซเชียลมีเดียในสหรัฐอเมริกาจำนวนมากโพสต์ภาพท้องฟ้าเป็นสีเขียวเหนือบริเวณรัฐเซาท์ดาโคตา หนึ่งในปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่หาดูได้ยากมากครั้งหนึ่ง โดยนักวิทยาศาสตร์ได้อธิบายสีเขียวบนท้องฟ้าเป็นสัญญาณเตือนภัยถึงการก่อตัวของพายุ


องค์ประกอบที่ทำให้เกิดท้องฟ้าสีเขียวเกิดขึ้นได้จากการก่อตัวของพายุในช่วงเวลาช่วงบ่ายหรือช่วงค่ำซึ่งท้องฟ้ามีแสงสีเหลืองแดงจากดวงอาทิตย์ และในช่วงเวลาดังกล่าวมีปริมาณน้ำบนเมฆสูงซึ่งทำหน้าที่เป็นตัวสะท้อนแสงสีฟ้า เมื่อแสงสีทั้งสองรูปแบบเกิดขึ้นพร้อมกันทำให้ท้องฟ้ากลายเป็นสีเขียว นอกจากนี้ยังมีเรื่องของออกซิเจนและไนโตรเจนในชั้นบรรยากาศเข้ามาเกี่ยวข้องก็ทำให้ท้องฟ้าเป็นสีเขียวได้เช่นเดียวกัน


สำหรับท้องฟ้าเป็นสีเขียวเหนือบริเวณรัฐเซาท์ดาโคตา ประเทศสหรัฐอเมริกา สาเหตุส่วนหนึ่งเกิดขึ้นจากพายุเดเรโช (Derecho) พายุฝนฟ้าคะนองคล้ายกับพายุทอร์นาโดความเร็วลม 144-154 กิโลเมตร ต่อชั่วโมง สร้างความเสียหายให้กับพื้นที่ประมาณ 5 รัฐ ในสหรัฐอเมริกา ซึ่งมีรายงานว่าทำให้เกิดความเสียหายจำนวนมาก ผู้เสียชีวิตและบาดเร็วหลายพันคน


แมทธิว คาปูชิ (Matthew Cappucci) นักอุตุนิยมวิทยาในสหรัฐอเมริกา ได้ให้ความเห็นเกี่ยวกับท้องฟ้าเป็นสีเขียวที่เกิดขึ้นเหนือบริเวณรัฐเซาท์ดาโคตาว่ามีลักษณะเป็นสีเขียวนีออนที่น่าสยดสยองแตกต่างจากบันทึกทางอุตุนิยมวิทยาครั้งที่ผ่าน ๆ มาทำให้นักอุตุนิยมวิทยาสนใจปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นอย่างมาก


นอกจากท้องฟ้าสีเขียวในสหรัฐอเมริกายังมีรายงานการพบเห็นในบริเวณอื่นของโลก นอกจากนี้ยังมีท้องฟ้าสีเขียวที่เกิดขึ้นจากสาเหตุอื่น ๆ เช่น ลำแสงออโรราปรากฏการณ์ทางธรรมชาติบริเวณขั้วโลกเหนือและขั้วโลกใต้ เกิดขึ้นจากอนุภาคจากดวงอาทิตย์เดินทางมากระทบกับสนามแม่เหล็กโลก นอกจากนี้ยังมีท้องฟ้าสีเขียวที่เกิดขึ้นจากแสงสะท้อนจากกิจกรรมของมนุษย์ เช่น เรือประมงหรือแสงสว่างจากเมือง


ที่มาของข้อมูล Futurism 

ที่มาของรูปภาพ Twitter



ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง