รีเซต

GoodBytz ตู้หุ่นยนต์ปรุงอาหารครบวงจรผลงานจากเยอรมนี

GoodBytz ตู้หุ่นยนต์ปรุงอาหารครบวงจรผลงานจากเยอรมนี
TNN ช่อง16
19 ธันวาคม 2566 ( 10:44 )
34
GoodBytz ตู้หุ่นยนต์ปรุงอาหารครบวงจรผลงานจากเยอรมนี

กู๊ดไบต์ (GoodBytz) บริษัทสตาร์ทอัปด้านหุ่นยนต์จากประเทศเยอรมนี เปิดตัวหุ่นยนต์ทำอาหารตัวใหม่ กู๊ดไบต์ โรโบติก คิดเช่น (GoodBytz Robotic Kitchen) ที่เคลมว่าสามารถทำอาหารได้มากถึง 3,000 มื้อต่อวัน หวังตอบโจทย์ปัญหาขาดแคลนแรงงาน และเป็นอีกทางเลือกสำหรับบริการอาหาร ที่ช่วยทุ่นแรงมนุษย์ได้มากขึ้น


ภาพจาก GoodBytz

 

หุ่นยนต์ทำอาหารรุ่นนี้มาในรูปแบบตู้ ที่มีโมดูลาร์หุ่นยนต์ต่าง ๆ อยู่ภายใน สามารถปรับแต่งให้เหมาะกับประเภทอาหารและเมนูต่าง ๆ ได้ โดยด้านในมีส่วนตู้เย็นที่สามารถบรรจุวัตถุดิบ ส่วนผสม และซอสที่แตกต่างกันได้ตั้งแต่ 24 - 72 รายการ เพื่อป้อนเข้าหุ่นยนต์ประกอบอาหาร ในขณะที่โมดูลหุ่นยนต์ประกอบอาหาร ก็มาพร้อมความสามารถในการตวงส่วนผสม เติมชาม วางท็อปปิ้ง และทำหน้าที่ทำความสะอาดได้ โดยสามารถวางแผนทำส่วนผสมและซอสได้มากถึง 24 รายการ


ในส่วนของโซนทำอาหาร ยังสามารถโปรแกรมคำสั่งให้ทำเมนูปรุงสด ได้มากถึง 3,000 มื้อต่อวัน อีกทั้งยังมีโมดูลเสิร์ฟอาหาร ที่รองรับการใช้งานบนภาชนะที่ต่างกันได้ถึง 4 รูปแบบ และสุดท้ายยังมีเครื่องล้างจาน และระบบกรองกลิ่นอาหาร ลดกลิ่นรบกวนขณะใช้งาน มาให้ในตัวอีกด้วย


ภาพจาก GoodBytz 

 

สำหรับตัวตู้หุ่นยนต์ปรุงอาหารครบวงจรนี้ จะกินพื้นที่ติดตั้งประมาณ 12.75 ตารางเมตร การทำงานภายใน จะมีศูนย์กลางเป็นแขนหุ่นยนต์สองสามตัว ที่เคลื่อนที่ไปรอบๆ เพื่อรวบรวมส่วนผสม ปรุง และวางลงในชาม เมื่อเราส่งคำสั่งซื้ออาหาร แขนหุ่นยนต์จะวางหม้อปรุงอาหารไว้ใต้สถานีจ่ายส่วนผสม เพื่อรวบรวมส่วนผสม จ่ายซอส แล้วจึงทำการปรุงสุก โดยจะมีเซ็นเซอร์วัดส่วนผสมและปรับเวลาในการปรุงอาหารตามเมนูที่เตรียมไว้


เมื่ออาหารเสร็จแล้ว แขนหุ่นยนต์จะหยิบหม้อปรุงอาหาร และเทอาหารที่เสร็จแล้วลงในชาม จากนั้นจะเคลื่อนชามไปใต้สถานีสำหรับวางท้อปปิ้ง หรือเทซอส ตกแต่งจาน แล้วจึงวางชามไว้บนสายพานลำเลียงเพื่อให้สามารถม้วนออกมาเพื่อหยิบขึ้นเสิร์ฟได้ ทั้งนี้บริษัทยังไม่ได้ระบุราคาจำหน่ายออกมาอย่างเป็นทางการ แต่คาดว่าจะคิดค่าบริการเป็นรายเดือน โดยมีค่าบริการเสริมต่างกันออกไปตามเมนูที่ใช้และรูปแบบอาหารที่ต้องการ



ข้อมูลจาก thespoon, tech.eu

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง