รีเซต

สวนสัตว์เปิดเขาเขียว เปิดตัวดาวเด่น "พี่แฟลช" สลอธสองนิ้ว สัตว์จอมเฉื่อย

สวนสัตว์เปิดเขาเขียว เปิดตัวดาวเด่น "พี่แฟลช" สลอธสองนิ้ว สัตว์จอมเฉื่อย
TNN ช่อง16
15 กันยายน 2564 ( 09:19 )
312
สวนสัตว์เปิดเขาเขียว เปิดตัวดาวเด่น "พี่แฟลช" สลอธสองนิ้ว สัตว์จอมเฉื่อย

ภาพจาก สวนสัตว์เปิดเขาเขียว Khao Kheow Open Zoo

วันนี้ (15 ก.ย.64) สวนสัตว์เปิดเขาเขียว เปิดตัวดาวเด่นน้องใหม่ เป็นเจ้าสลอธสองนิ้ว สัตว์หน้าตาแสนน่ารักที่ได้รับฉายาว่าเป็น เทพเจ้าแห่งความเชื่องช้า เพราะสลอธถือเป็นสัตว์ที่เคลื่อนไหวเชื่องช้าที่สุดในบรรดาสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม แต่ด้วยความน่ารักจึงเป็นสัตว์ขวัญใจของเด็กๆ และใครหลายๆ คน 

"สลอธ" ที่สวนสัตว์เปิดเขาเขียวนำมาเปิดตัวนี้ มีชื่อว่า "พี่แฟลช" เป็นสล็อตสองนิ้ว เพศผู้ ที่มีความพิเศษในการกินอาหารแบบเอร็ดอร่อย กินได้เรื่อยๆ จนกว่าอาหารจะหมด และยังกินไปหลับไปได้ จึงต้องใช้เวลาในการกินพอสมควร โดยอาหารสุดโปรดของพี่แฟลช คือ ถั่วฝักยาว และข้าวโพด เวลาที่พี่แฟลชกินอาหารจึงเป็นภาพน่ารักสุดประทับใจที่นักท่องเที่ยว เด็กๆ จะชื่นชอบ และถ่ายรูปเป็นที่ระลึก 

สำหรับสลอธสองนิ้ว จะมีความยาวของลำตัว 21-29 นิ้ว มีกระดูกข้อสั้นเพียง 6-7 ข้อเท่านั้น มีแขนและขาทั้ง 4 ด้านยาวเท่ากัน และมีกรงเล็บสองข้างที่โค้งงอ หัวมีลักษณะสั้นและแบน จมูกทู่ หูแบน ตาขนาดใหญ่ ขนจะมีเอกลักษณ์ โดยแต่ละเส้นจะมีช่องโหว่ซึ่งทำให้มีต้นสาหร่ายขึ้นจำนวนมาก เป็นการอำพรางตัวจากสัตว์ผู้ล่าต่าง ๆ

ถิ่นกำเนิดอยู่ในทวีปอเมริกาใต้ แถบประเทศบราซิล เวเนซุเอลา ลุ่มน้ำแอมะซอน เป็นต้น ถือเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่เคลื่อนไหวช้าที่สุดในโลก เคลื่อนที่ได้ไกลสุดประมาณ 240 เมตร ต่อชั่วโมง ส่วนใหญ่จะใช้ชีวิตอยู่บนต้นไม้ แต่จะลงมาเมื่อต้องการสืบพันธุ์เท่านั้น โดยจะผสมพันธุ์ได้เมื่ออายุประมาณ 3-5 ปี ตั้งท้องนาน 6 เดือน และให้กำเนิดลูกปีละ 1 ตัว โดยกินใบไม้และผลไม้เป็นอาหาร


ข่าวที่เกี่ยวข้อง