รีเซต

รู้หน้าที่! ผบ.สูงสุด สหรัฐ ยืนยันทหารมีหน้าที่ปกป้องรัฐธรรมนูญ

รู้หน้าที่! ผบ.สูงสุด สหรัฐ ยืนยันทหารมีหน้าที่ปกป้องรัฐธรรมนูญ
มติชน
15 มกราคม 2564 ( 11:33 )
131
รู้หน้าที่! ผบ.สูงสุด สหรัฐ ยืนยันทหารมีหน้าที่ปกป้องรัฐธรรมนูญ

ซีเอ็นเอ็น รายงานเมื่อวันที่ 13 มกราคมที่ผ่านมา อ้างแถลงการณ์ของ นายพลมาร์ค มิลเลย์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุดสหรัฐ ร่วมลงนามในแถลงการณ์ หลังเกิดเหตุผู้สนับสนุนโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดี บุกอาคารรัฐสภาเพื่อขัดขวางการประชุมสภาเพื่อรับรองผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐที่นายโจ ไบเดน คว้าชัยชนะ เหนือทรัมป์ไปได้

 

แถลงการณ์ของเจ้าหน้าที่ทหารที่มีตำแหน่งสูงที่สุดในสหรัฐอเมริกา กล่าว ประณามความรุนแรงในเหตุการณ์ดังกล่าว และเตือนบรรดาทหารสหรัฐทั้งหมดให้รู้ถึงหน้าที่ของทหารในการสนับสนุนและปกป้องรัฐธรรมนูญและ

 

 

 

โดยเนื้อหาบางส่วนระบุว่า “ชาวอเมริกันเชื่อมั่นว่ากองทัพบกสหรัฐอเมริกาจะปกป้องพวกเข้าและรัฐธรรมนูญมาตลอด 250 ปี อย่างที่เราเคยทำมาตลอดในประวัติศาสตร์ของเรา กองทัพสหรัฐจะปฏิบัติตามคำสั่งจากผู้นำพลเรือนที่สอดคล้องกับกฎหมาย สนับสนุนหน่วยงานปกครองพลเรือนเพื่อปกป้องชีวิตและทรัพย์สิน สร้างความเชื่อมั่นในคามปลอดภัยสาธารณะ โดยสอดคล้องกับกฎหมาย และคงไว้ซึ่งพันธกรณีอย่างเต็มที่ในการปกป้องและพิทักษ์รัฐธรรมนูญแห่งสหรัฐอเมริกา จากศัตรูทั้งในและนอกประเทศ”

 

นอกจากนี้ยังระบุด้วยว่า “เราได้เห็นพฤติกรรมในอาคารรัฐสภาที่ไม่สอดคล้องกับหลักนิติธรรม เสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นและการชุมนุมไม่ได้ให้สิทธิใครก็ก็ตามในการก่อความรุนแรง ยุยงปลุกปั่น และก่อจลาจล”

 

แถลงการณ์ดังกล่าวมีขึ้นก่อนที่กองทัพสหรัฐจะนำกองกำลังพิทักษ์มาติภูมินับร้อยนายเข้ารักษาความปลอดภัยที่อาคารรัฐสภาและเตรียมเป็นกำลังรักษาความปลอดภัยในพิธีสาบานตนรับตำแหน่งประธานาธิบดีของโจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐในวันที่ 20 มกราคมนี้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง