รีเซต

ผบ.ทบ. ยัน มีมาตรการคุมเข้มโควิด-19 ทหารสหรัฐฯ ร่วมฝึกในไทย

ผบ.ทบ. ยัน มีมาตรการคุมเข้มโควิด-19 ทหารสหรัฐฯ ร่วมฝึกในไทย
TNN ช่อง16
5 สิงหาคม 2563 ( 09:31 )
244
1
ผบ.ทบ. ยัน มีมาตรการคุมเข้มโควิด-19 ทหารสหรัฐฯ ร่วมฝึกในไทย

วันนี้ (5 ส.ค.63) พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก ชี้แจงถึงกรณีทหารสหรัฐฯ มาร่วมฝึกกว่า 100 นาย จนมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากสังคม ว่า มีการตรวจสวอปซ้ำถึง 3 ครั้ง ซึ่งวันแรกสวอปแล้วเบื้องต้นผลเป็นลบทั้งหมด โดยยืนยันว่า กองทัพบกได้มีการลดและเลื่อนการฝึกที่ไม่จำเป็นออกไปก่อน แต่หากเป็นการฝึกที่จำเป็นก็มีการลดกำลังพลลง ซึ่งทหารยังคงต้องดำรงการฝึก ไม่สามารถปิดประเทศได้ 

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาการป้องกันของคนไทย ถือเป็นตัวอย่างประเทศที่สามารถป้องกันการแพร่ระบาดได้อย่างดี เนื่องจากมีวินัย สร้างความเชื่อมั่นให้กับต่างชาติ แม้จะมีการประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ก็มีการผ่อนคลานเป็นระยะ และเชื่อว่าคณะทูตหรือคณะทางการค้าที่จะเดินทางมา รัฐบาลต้องพิจารณาบนฐานของการไม่ปิดประเทศ และสัปดาห์หน้าจะมีการประชุม ครม.สัญจร ที่ จ.ระยอง 

โดยทหารถือเป็นองค์กรหนึ่งที่มีการฝึก ไม่ว่าจะฝึกร่วมกับใครก็ตาม เพราะโคโรน่าไวรัสเป็นกันทั่วโลก แต่อยู่ที่วินัยและการป้องกัน อีกทั้งเป็นโรคที่รักษาหายได้

ส่วนข้อสงสัยของประชาชนในการเลือกสถานที่กักกันที่ไม่ใช่ค่ายทหาร แต่ใช้โรงแรมใจกลางเมืองนั้น ชี้แจงว่า การกักกันที่ค่ายทหารอาจจะมีสิ่งอำนวยความสะดวกไม่เพียงพอ และไม่มีการแบ่งห้องพัก พร้อมระบุว่า ทางสหรัฐฯปิดโรงแรม และจ่ายงบประมาณเองทั้งหมด เพื่อดำรงความต่อเนื่องในการฝึก แม้เดิมจะมาฝึก 300 คน แต่ก็ปรับลดขนาดลงมา เพื่อเน้นเฉพาะที่จำเป็น ซึ่งทุกประเทศที่มาฝึกไม่ว่าจะเป็นประเทศอะไรก็ต้องปฏิบัติตามขั้นตอนนี้ทุกคน โดยจะเป็นการฝึกแบบระบบปิดในค่ายทหาร

นอกจากนี้ ผู้บัญชาทหารบก ยังได้ตรวจความเรียบร้อยและพูดคุยทักทายนักเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า ซึ่งปฏิบัติหน้าที่อำนวยความสะดวกและต้อนรับผู้บังคับบัญชาในชุดแต่งกายพระราชฐาน และสอบถามนักเรียนนายร้อยฯ ชั้นปีที่ 4 ว่า สนใจไปฝึก Lightning Forge ที่สหรัฐฯ เหมือนรุ่นพี่ชั้นปี 5 หรือไม่ 

เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวที่เกี่ยวข้อง