รีเซต

เปิดภาพ ‘นาโตซ้อมรบ’ ครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์

เปิดภาพ ‘นาโตซ้อมรบ’ ครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์
TNN ช่อง16
13 มิถุนายน 2566 ( 18:28 )
70
เปิดภาพ ‘นาโตซ้อมรบ’ ครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์

วันนี้ ( 13 มิ.ย. 66 )นาโตเริ่มซ้อมรบทางอากาศครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ขององค์การ นานกว่า 10 วัน จะปล่อยเที่ยวบิน ทั้งหมด 2,000 เที่ยว เครื่องบินรบเข้าร่วม 250 ลำ ราว 2 ใน 5 เป็นเครื่องบินรบจากสหรัฐฯ ทหารเข้าร่วมเกือบ 10,000 นายจาก 25 ประเทศ ซึ่งนักวิชาการมองว่า การซ้อมรบนี้เป็นการส่งสัญญาณไปยังรัสเซีย 


เครื่องบินรบแบบ A400M หลายลำ บินอยู่เหนือเมืองวุนสตอร์ฟ (Wunstorf) ของเยอรมนี และร่อนลงจอดที่เมืองดังกล่าวเมื่อวานนี้ (12 มิ.ย.) ในวันแรกของการเริ่มการซ้อมรบทางอากาศครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาตร์ขององค์การนาโต มองเห็นคำว่า "Air Defender 2023" ซึ่งเป็นชื่อปฏิบัติการซ้อมรบทางอากาศครั้งใหญ่ที่สุดนี้ ที่บริเวณแพนหางของเครื่องบินได้อย่างชัดเจน


เมื่อวานนี้ องค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ หรือ นาโต เริ่มการซ้อมรบทางอากาศครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ขององค์การ ที่เยอรมนี เป็นเวลานาน 10 วัน ตั้งแต่วันนี้ 12 - 23 มิถุนายนนี้


ทางกองทัพอากาศเยอรมนี เจ้าภาพการซ้อมรบครั้งนี้ แถลงว่า ในการซ้อมรบนี้ นาโตจะปล่อยเที่ยวบินทั้งหมด 2,000 เที่ยวบิน ขึ้นบินเหนือทะเลเหนือและทะเลบอลติก มีเครื่องบิน 250 ลำ และทหารอากาศเกือบ 10,000 นายจาก 25 ประเทศเข้าร่วมการซ้อมรบนาน 10 วันนี้ ทำให้เป็นการซ้อมรบทางอากาศครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของนาโต 

ด้านประธานคณะเสนาธิการทหารกองทัพอากาศเยอรมนี แถลงที่ฐานทัพอากาศเมืองวุนสตอร์ฟ ยืนยันว่า การซ้อมรบครั้งนี้เพื่อแสดงขีดความสามารถของนาโตในการป้องกันเท่านั้น ไม่ได้มีเป้าหมายต่อต้านประเทศใดประเทศหนึ่ง ถึงแม้ว่านาโตจะให้การสนับสนุนอย่างกว้างขวางต่อยูเครน ในความขัดแย้งกับรัสเซียประเทศเพื่อนบ้านก็ตาม


สำหรับเยอรมนี มีที่ตั้งอยู่ในตำแหน่งใจกลางยุโรป ทำให้กลายเป็นศูนย์ส่งกำลังบำรุงสำคัญของยุโรปและนาโต เป็นประเทศที่ให้พื้นที่หลักในการซ้อมรบของนาโตครั้งนี้ โดยการซ้อมรบส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นที่ฐานทัพอากาศหลายแห่งในเยอรมนี แต่นอกจากนี้ยังมีการใช้พื้นที่ในการซ้อมรบในเนเธอร์แลนด์และสาธารณรัฐเชกด้วย


ด้านสหรัฐฯ จะส่งเครื่องบินรบ 100 ลำ หรือประมาณ 2 ใน 5 ของเครื่องบินรบทั้งหมดที่จะเข้าร่วมการซ้อมรบทางอากาศครั้งนี้ ทั้งนี้ สหรัฐฯ มีทหารสหรัฐฯ ประจำการอยู่ในเยอรมนีอยู่แล้วกว่า 35,000 นาย.

ขณะที่โฆษกทำเนียบขาวของสหรัฐฯ เผย ประธานาธิบดี โจ ไบเดน เข้ารับการรักษารากฟันเมื่อวันจันทร์ ซึ่งส่งผลให้ผู้นำสหรัฐฯ ต้องเลื่อนการประชุมกับ เยนส์ สโตลเตนเบิร์ก เลขาธิการองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ หรือนาโต รวมถึงการเลื่อนกำหนดการอื่น ๆ ด้วย โดย เลื่อนการพบกับผู้นำองค์การนาโตมาเป็นวันนี้ (อังคาร) ตามเวลาท้องถิ่น 


ขณะที่แพทย์ที่ให้การรักษารากฟันไบเดน  ระบุว่า ประธานาธิบดีสามารถรับมือกับการดำเนินการตามขั้นตอนต่างๆ ได้เป็นอย่างดี และไม่มีภาวะแทรกซ้อนใดๆ


ปัจจุบัน ไบเดนเป็นบุคคลที่มีอายุมากที่สุดที่ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีด้วยวัย 80 ปี ส่งผลให้ประเด็นเกี่ยวกับอายุและสุขภาพของเขาเป็นที่สนใจของผู้มีสิทธิออกเสียงเลือกตั้ง ขณะที่เขากำลังรณรงค์หาเสียงเพื่อชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐสมัยที่ 2




ข้อมูลจาก  : รอยเตอร์ 

ภาพจาก :  รอยเตอร์ 



ข่าวที่เกี่ยวข้อง