รีเซต

ปิดฉากสงคราม 20 ปี ทหารสหรัฐฯคนสุดท้ายออกจากอัฟกานิสถานแล้ว

ปิดฉากสงคราม 20 ปี ทหารสหรัฐฯคนสุดท้ายออกจากอัฟกานิสถานแล้ว
TNN ช่อง16
31 สิงหาคม 2564 ( 14:23 )
41
ปิดฉากสงคราม 20 ปี ทหารสหรัฐฯคนสุดท้ายออกจากอัฟกานิสถานแล้ว

วันนี้ ( 31 ส.ค. 64 )ทหารสหรัฐฯ คนสุดท้าย ที่ออกจากอัฟกานิสถาน คือพลอากาศตรี คริส ดอนนาฮิว ผู้บัญชาการกองพลทหารอากาศที่ 82 กำลังก้าวขึ้นเครื่องบินขนส่งแบบซี-17 เขาเป็นทหารสหรัฐฯ คนสุดท้าย ที่เดินทางออกจากสนามบินนานาชาติฮามิด คาร์ไซ ในกรุงคาบูล เมื่อวันที่ 30 สิงหาคมที่ผ่านมา ภาพนี้เปิดเผยโดยกองทัพสหรัฐฯเอง

ด้านไฟล์ทเรดาร์24 เว็บไซต์ติดตามการบินของเครื่องบิน เปิดเผยภาพกราฟฟิก การติดตามเครื่องบินกองทัพอากาศสหรัฐฯ หลายลำสุดท้าย กำลังบินออกจากสนามบินกรุงคาบูลเมื่อวานนี้ 

รอยเตอร์ รายงานว่า ก่อนที่ทหารสหรัฐฯ ชุดสุดท้ายจะเดินทางออกจากอัฟกานิสถานเมื่อวานนี้ ได้มีการทำลายทิ้งเครื่องบินรบมากกว่า 70 ลำ ยานเกราะอีกหลายสิบคัน และทำให้ระบบป้องกันภัยทางอากาศใช้การไม่ได้อีกต่อไป โดยระบบป้องกันภัยทางอากาศของสหรัฐฯ นี้ ถูกใช้เป็นครั้งสุดท้ายในการยิงสกัดจรวด 5 ลูก ที่กลุ่ม “ไอซิส-เค” ยิงถล่มสนามบินฮาร์มิด คาร์ไซในกรุงคาบูล หมายสังหารทหารสหรัฐฯ แต่ไม่สำเร็จ

พลเอก แฟรงค์ แมคเคนซี แห่งกองทัพสหรัฐฯ เป็นผู้ประกาศสิ้นสุดสงครามอัฟกานิสถาน 20 ปีอย่างเป็นทางการ สงครามที่ยาวนานที่สุดในประวัติศาสตร์ของอเมริกา ระบุว่า สหรัฐฯ สูญเสียทหารกว่า 2,400 นายไปกับสงครามนี้ ที่เริ่มต้นตั้งปี 2001 เป็นต้นมา  สหรัฐฯ สามารถอพยพพลเรือนออกจากอัฟกานิสถานได้ 123,000 คน รวมถึงชาวอเมริกัน 6,000 คน พลเอกแมคเคนซีระบุว่า เป็นภารกิจอพยพพลเรือนครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของกองทัพสหรัฐฯ 

นอกจากนี้ แม็คเคนซี ยังบอกด้วยว่า สหรัฐฯ จะสืบสวนสอบสวน กรณีกองกำลังสหรัฐฯ ใช้โดรนสังหารมือระเบิดติดรถฆ่าตัวตายที่คาดว่ากำลังเตรียมแผนโจมตีสนามบินคาบูลเมื่อวันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่น แต่กลับทำให้ครอบครัวพลเรือนชาวอัฟกันเสียชีวิตถึง 10 คน ในจำนวนนี้เป็นเด็ก 6 คน

สงคราม 20 ปีนี้ เริ่มต้นด้วยการโค่นกลุ่มตาลีบัน ผู้ปกครองอัฟกานิสถานในขณะนั้น และลงเอยด้วยการที่ตาลีบันกลับคืนสู่อำนาจตามเดิม ใช้ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ถึง 4 คน ตั้งแต่อดีตประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช ซึ่งเป็นผู้เริ่มต้นสงครามนี้ ด้วยการส่งทหารสหรัฐฯ ไปยังอัฟกานิสถานในปี 2001 หลังเกิดเหตุวินาศกรรมช็อกโลก “9/11” คนที่ 2 คืออดีตประธานาธิบดี บารัค โอบาม่า ต้องจัดการกับสงครามอัฟกานิสถานทั้ง 2 สมัยที่เขาเป็นประธานาธิบดี โดยโอบาม่าสั่งเพิ่มทหารสหรัฐฯ คนที่ 3 คืออดีตประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ เป็นผู้ประกาศจะถอนทหารออกจากอัฟกานิสถาน และสุดท้ายคือประธานาธิบดีคนปัจจุบัน โจ ไบเดน เป็นผู้กำหนดเส้นตายถอนทหารสหรัฐฯ ออกจากอัฟกานิสถาน 31 สิงหาคม

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง