รีเซต

'บิ๊กตู่' คอนเฟอเรนซ์ถก 'รมว.กห.สหรัฐฯ' ถึงความร่วมมือด้านความมั่นคง-แก้โควิด

'บิ๊กตู่' คอนเฟอเรนซ์ถก 'รมว.กห.สหรัฐฯ' ถึงความร่วมมือด้านความมั่นคง-แก้โควิด
มติชน
20 มิถุนายน 2563 ( 08:19 )
91
'บิ๊กตู่' คอนเฟอเรนซ์ถก 'รมว.กห.สหรัฐฯ' ถึงความร่วมมือด้านความมั่นคง-แก้โควิด

 

เมื่อวันที่ 20 มิถุนายน 2563 พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า วานนี้ (19 มิถุนายน 2563) ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้หารือผ่านระบบโทรศัพท์ทางไกลกับ นายมาร์ค เอสเปอร์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของสหรัฐฯ

 

ทั้งสองฝ่ายได้กล่าวถึงความร่วมมือด้านความมั่นคงที่เข้มแข็งระหว่างกัน และความร่วมมือกันแก้ปัญหา โควิด-19 ที่ผ่านมา โดยอยู่ระหว่างพัฒนาวัคซีนร่วมกัน เพื่อประโยชน์ของทั้งสองประเทศและสังคมโลก พร้อมทั้งได้หารือร่วมกันถึง ความร่วมมือทางทหาร ด้านการฝึกศึกษาและด้านยุทโธปกรณ์ รวมทั้งการเสริมสร้างความร่วมมือด้านความมั่นคงทางทะเล และความร่วมมือในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง เพื่อประโยชน์และความมั่นคงของภูมิภาค

 

ด้านนายมาร์ค เอสเปอร์ ได้ชื่นชมและแสดงความยินดีกับความสำเร็จของไทยในการแก้ปัญหาโควิด-19 ที่ผ่านมาและขอบคุณชุดแพทย์ทหารไทยที่ปฏิบัติงานร่วมกันอย่างใกล้ชิด โดยสหรัฐฯ พร้อมสนับสนุนไทยในการพัฒนากองทัพให้มีความเข้มแข็ง และมองว่าไทยมีบทบาทสำคัญในการเชื่อมต่อการแก้ปัญหาความมั่นคงของภูมิภาคโดยเฉพาะปัญหาทะเลจีนใต้ ขณะเดียวกันสหรัฐฯ ยินดีเข้ามาร่วมเสริมสร้างเสถียรภาพความมั่นคงในอนุภูมิภาคแม่น้ำโขงเพื่อผลประโยชน์ของภูมิภาคโดยรวม

 

ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ได้กล่าวแสดงความขอบคุณสหรัฐฯ ที่สนับสนุนไทยแก้ปัญหาโควิด-19 ผ่านสำนักงานเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศ (USAID) และช่วยเหลืออำนวยความสะดวกคนไทยกว่า 2,000 คนเดินทางกลับจากสหรัฐฯที่ผ่านมา ซึ่งไทยอยู่ระหว่างการพัฒนาวัคซีนและพร้อมทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิด พร้อมทั้งขอให้กำลังใจรัฐบาล บุคลากรทางการแพทย์และประชาชนสหรัฐฯ ให้สามารถผ่านความท้าทายที่ยากลำบากและกลับมาเข้มแข็งโดยเร็ว

 

สำหรับความมั่นคงทางทะเล ไทยพร้อมดำรงบทบาทสะพานเชื่อมระหว่างคู่พิพาทในทะเลจีนใต้ และยินดีสนับสนุนสหรัฐฯ เสริมสร้างความร่วมมือในอนุภูมิภาคแม่น้ำโขงอย่างสร้างสรรค์ ผ่านกลไกที่มีอยู่ร่วมกัน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง