รีเซต

อย. สหรัฐฯ หนุนฉีดวัคซีนโควิด-19 โดสกระตุ้น ให้ผู้สูงวัย-กลุ่มเสี่ยง

อย. สหรัฐฯ หนุนฉีดวัคซีนโควิด-19 โดสกระตุ้น ให้ผู้สูงวัย-กลุ่มเสี่ยง
Xinhua
18 กันยายน 2564 ( 11:01 )
36
อย. สหรัฐฯ หนุนฉีดวัคซีนโควิด-19 โดสกระตุ้น ให้ผู้สูงวัย-กลุ่มเสี่ยง

 

วอชิงตัน, 18 ก.ย. (ซินหัว) -- เมื่อวันศุกร์ (17 ก.ย.) คณะกรรมการที่ปรึกษาประจำสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาแห่งสหรัฐฯ (17 ก.ย.) ได้อนุมัติการฉีดวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) โดสกระตุ้นของไฟเซอร์-ไบออนเทค ให้ผู้มีอายุ 65 ปีขึ้นไป และผู้เสี่ยงต่อโรคร้ายแรง หลังรับวัคซีนสองโดสแรกครบ 6 เดือนแล้ว

 

มติดังกล่าวมีขึ้นหลังจากคณะกรรมการที่ปรึกษาด้านวัคซีนและยาชีววัตถุที่เกี่ยวข้อง (VRBPAC) ของสำนักงานฯ อภิปรายนานหลายชั่วโมงและลงมติไม่แนะนำให้สำนักงานฯ อนุมัติการใช้วัคซีนโดสกระตุ้นในกลุ่มผู้มีอายุ 16 ปีขึ้นไป

 

สมาชิกคณะกรรมการฯ มีความสงสัยเกี่ยวกับความปลอดภัยของการใช้วัคซีนโดสกระตุ้นในกลุ่มผู้เยาว์ และต้องการทราบข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับความปลอดภัยและประสิทธิภาพในระยะยาวของวัคซีนโดสกระตุ้น โดยคาดว่าสำนักงานฯ จะลงมติเกี่ยวกับวัคซีนโดสกระตุ้นในอีกไม่กี่วันข้างหน้า

 

คณะกรรมการที่ปรึกษาของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐฯ (CDC) มีกำหนดประชุมในสัปดาห์หน้าเกี่ยวกับการนำมติสุดท้ายของสำนักงานฯ มาปรับใช้ รวมถึงปรับแก้คำแนะนำต่างๆ

 

 

เมื่อไม่นานนี้ คณะบริหารภายใต้การนำของโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ประกาศแผนการฉีดวัคซีนโดสกระตุ้นแก่ประชากรทั่วไปในช่วงสัปดาห์ของวันที่ 20 ก.ย. โดยรอการอนุมัติจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาและศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค

 

 

เมื่อวันศุกร์ (17 ก.ย.) ศูนย์ฯ เผยแพร่ข้อมูลที่ระบุว่าวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ที่ใช้ในสหรัฐฯ ทั้งสามตัว ได้แก่ ไฟเซอร์-ไบออนเทค โมเดอร์นา และจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน ยังคงป้องกันการเข้ารับรักษาตัวในโรงพยาบาลได้ดี

 

ทั้งนี้ ผลการศึกษาของศูนย์ฯ ระบุว่าวัคซีนของโมเดอร์นา ไฟเซอร์ และจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน มีประสิทธิภาพป้องกันการเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลได้ร้อยละ 93 ร้อยละ 88 และร้อยละ 71 ตามลำดับ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง