รีเซต

10 อาชีพเสริม หารายได้ช่วงวิกฤต เริ่มต้นง่ายด้วยออนไลน์

10 อาชีพเสริม หารายได้ช่วงวิกฤต เริ่มต้นง่ายด้วยออนไลน์
เส้นทางเศรษฐี
14 พฤษภาคม 2564 ( 09:24 )
727
10 อาชีพเสริม หารายได้ช่วงวิกฤต เริ่มต้นง่ายด้วยออนไลน์

ช่วงเดือนที่ผ่านมา หลายบริษัทขานรับมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 ด้วยการให้พนักงานทำงานที่บ้าน หรือ Work From Home กับอีกส่วนคือคนตกงาน เพราะวิกฤต ทำให้ขาดรายได้มาจุนเจือครอบครัว 

 

ซึ่งหนทางหารายได้นั่นก็คือ การทำงาน วันนี้ trueID ขอแนะนำ 10 อาชีพเสริมที่สามารถทำได้ในช่วงวิกฤต ให้คนที่มีงานประจำอยู่แล้ว แต่อยากเพิ่มรายได้ และคนตกงานที่กำลังหางาน โดยสามารถใช้ช่องทางออนไลน์เป็นเครื่องมือสำคัญ หากมีเฟซบุ๊ก ไลน์ อินสตาแกรม ฯลฯ ก็สามารถทำได้ 

 

 

ภาพโดย Hany Alashkar จาก Pixabay 

 

 

1. สมัครดีลิเวอรี่ เป็นไรเดอร์ส่งอาหาร ส่งของ

 

สามารถสมัครเป็นไรเดอร์ หรือคนขับรถส่งอาหาร-ส่งของ ได้ในแอพพลิเคชั่นดีลิเวอรี่ชื่อดังต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น แกร็บ ไลน์แมน ฟู้ดแพนด้า โรบินฮู้ด ฯลฯ ซึ่งมีขั้นตอนการสมัครไม่ยุ่งยาก เหมาะสำหรับคนที่มีความสามารถในการขับขี่รถมอเตอร์ไซค์ และรถยนต์

 

โดยช่องทางนี้สร้างรายได้อย่างงาม ไม่มีเวลาตายตัว หากมีเวลาว่าง ก็สามารถกดรับงานจากแอพพลิเคชั่นดีลิเวอรี่ที่สังกัดได้ โดยไม่เบียดเบียนเวลางานประจำ เราจึงได้เห็นพนักงานหลายๆ คนหันมาเป็นไรเดอร์กันพรึ่บพรั่บ

 

และในช่วงโควิดนี้ ไม่ต้องกังวลถึงเรื่องความปลอดภัย เพราะแต่ละค่ายแข่งกันออกมาตรการ สำหรับไรเดอร์ เพื่อเพิ่มความมั่นใจให้ตัวคนขับและตัวลูกค้าอย่างผู้บริโภค

 

 

ภาพถ่ายโดย Marko Milivojevic จาก Pixnio

 

 

2. ขายเสื้อผ้าออนไลน์ 

 

อาชีพนี้เป็นที่นิยมของสาวๆ มาก่อนเกิดวิกฤตเสียอีก เมื่อก่อนอาจจะต้องมีหน้าร้านเพื่อให้ลูกค้าได้เห็นสินค้าตัวจริง แต่สมัยนี้แค่มีรูปถ่ายหรือวิดีโอคลิปก็ทำให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อได้แล้ว โดยมีช่องทางการจำหน่ายที่หลากหลาย เปิดเพจ/ไลฟ์ ผ่านเฟซบุ๊ก อินสตาแกรม ไลน์ หรือแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ เช่น ช้อปปี้ ลาซาด้า ฯลฯ ก็สามารถเปิดหน้าร้าน และรับออร์เดอร์ได้  

 

และในช่วงนี้ หากใครที่มีเวลาว่าง หรือกำลังตกงาน ลองโละเสื้อผ้าในตู้ที่ไม่ใส่แล้ว แต่ยังมีสภาพดี 70-90% มาโพสต์ขายกันดู หรือจะสั่งเสื้อผ้ามือหนึ่งจากแพลตฟอร์มออนไลน์ในราคาส่งมาขายอีกทางก็ได้ เชื่อว่าอาชีพนี้สามารถทำได้ยาวๆ  

 

 

รูปภาพโดย ฟอร์ม PxHere

 

 

3. สวมบทบาทของการเป็นเชฟ ทั้งคาว ทั้งหวาน

 

ถึงเวลาโชว์เสน่ห์ปลายจวักกันแล้ว ในช่วงวิกฤตนี้มีหลายคนค้นพบทักษะของตัวเอง นั่นคือ การทำอาหาร โดยใช้ครัวในบ้านของเรานี่แหละเป็นต้นทางการผลิตอาหารรสเลิศ เมนูยอดฮิตส่วนใหญ่ เช่น น้ำพริกกากหมู, ยำ, ขนมจีนน้ำยาปู, เมนูข้าวต่างๆ หรือจะเป็นเมนูของหวาน คุกกี้ บราวนี่ ครัวซองต์ ฯลฯ ก็ขายดิยขายดี

 

หากอยากกระตุ้นยอดขาย สามารถสมัครฟู้ดดีลิเวอรี่แอพได้ แล้วนั่งรอรับออร์เดอร์สบายๆ เมื่อทำเสร็จแล้ว บรรจุใส่กล่องพร้อมทานส่งผ่านดีลิเวอรี่ได้เลย ส่วนวัตถุดิบ เดี๋ยวนี้สามารถสั่งเอาได้ ผ่านช่องทางต่างๆ เช่น เฟรชเก็ต ไม่ต้องออกไปจ่ายเอง 

 

 

รูปภาพโดย ฟอร์ม PxHere

 

 

4. รับบทชาวสวน ขายต้นไม้ 

 

แต่ก่อนก็ว่าฮิตแล้วพอเจอพลังของ ญาญ่า-อุรัสยา นางเอกสาวชื่อดังเข้าไป ต้นไม้ยิ่งขายดี แถมอัพราคาสูงลิ่วตามกระแส โดยต้นไม้ยอดฮิตที่ขายดีก็จะมี ต้นเศรษฐีเรือนใน, ต้นมอนสเตอร่า, ต้นลิ้นมังกรแคระ, ต้นเงินไหลมา, ต้นเดหลี ฯลฯ สำหรับการขายต้นไม้ก็มีได้หลายรูปแบบ ทั้งแบบสำเร็จรูปมาพร้อมกระถาง ไปจนถึงแบบที่ยังเป็นแค่เมล็ดพร้อมให้กลับไปปลูกเอง โดยสามารถเปิดเพจ สร้างอินสตาแกรมไว้สำหรับอัพโหลดรูปต้นไม้ให้ลูกค้าเข้าไปเลือกชมได้

 

 

รูปภาพโดย mohamed hassan ฟอร์ม PxHere

 

 

5. สอนพิเศษออนไลน์

 

เมื่อสถาบันการสอนต่างๆ จำเป็นต้องปิดตัวลง เพราะวิกฤต ทำให้เด็กนักเรียนหลายคนไม่สามารถออกไปเรียนได้ ต้องเรียนออนไลน์อยู่บ้านเท่านั้น ติวเตอร์ออนไลน์กับการสอนผ่านช่องทางออนไลน์จึงตอบโจทย์กับสถานการณ์ปัจจุบัน เราอาจนำความรู้ที่เรามีหรือสิ่งที่เราถนัดมาเปิดคอร์สสอนออนไลน์ได้ โดยผ่านแพลตฟอร์มต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น ซูม, เฟซบุ๊กกรุ๊ป เป็นต้น 

 

 

ภาพโดย Aidschie จาก Pixabay 

 

 

6. แปลนิยาย หรือการ์ตูน

 

สำหรับคนที่มีความรู้ด้านภาษาต่างประเทศและมีทักษะการแปลที่ดี สามารถติดต่อไปที่สำนักพิมพ์สำหรับแปลนิยาย หรือการ์ตูนก็ได้ ซึ่งเราสามารถนั่งแปลงานที่บ้านได้เลย ได้เงินพิเศษแล้วยังได้เพิ่มพูนทักษะส่วนตัวอีกด้วย 

 

 

ภาพโดย Gerd Altmann จาก Pixabay 

 

 

7. ตัวแทนขายประกัน

 

ในวิกฤตโรคระบาดแบบนี้ เรื่องสุขภาพคือสิ่งสำคัญ เพื่อความอุ่นใจคนจึงหันไปซื้อประกันมากขึ้น โดยเริ่มเสนอขายประกันจากคนใกล้ตัว คนในครอบครัว เพื่อนๆ เพื่อสร้างกำลังใจ แล้วจึงค่อยๆ ขยับหาลูกค้าคนอื่น 

 

 

ภาพโดย mohamed Hassan จาก Pixabay 

 

 

8. ยูทูบเบอร์/สตรีมเมอร์ 

 

อาชีพมาแรงในหมู่วัยรุ่น เพราะเริ่มต้นได้โดยไม่ต้องลงทุน หากใครอยากเป็นยูทูบเบอร์ สามารถเข้าไปเปิดช่องตัวเองได้ในยูทูบ จากนั้นคิดคอนเทนต์ของตัวเองว่าอยากทำเรื่องอะไร หากคิดไม่ออก ให้มองเรื่องใกล้ตัว เช่น รีวิวสิ่งของที่ใช้ในชีวิตประจำวัน รีวิวการกักตัว โชว์ฝีมือทำอาหาร เป็นต้น

 

ส่วนสตรีมเมอร์ อาชีพนี้เหมาะสำหรับคนชอบเล่นเกมโดยเฉพาะ อาจจะต้องลงทุนซื้ออุปกรณ์เพิ่มเติมสักหน่อย เช่น ไมโครโฟน ไฟ เกม ฯลฯ ในการเริ่มต้นให้ศึกษาจากสตรีมเมอร์ดังๆ ว่าเขาทำกันแบบไหน แล้วมาปรับใช้ในแบบตัวเอง ทั้งวิธีการพูด ช่วงเวลาการสตรีม เกมที่เล่นฮิตอะไรกัน การลงทุนในช่วงแรกอาจยังไม่เป็นผล ให้อดใจรอเวลาเมื่อมีคนดูมากๆ ถึงจะสามารถสร้างรายได้

 

 

รูปภาพโดย ฟอร์ม PxHere

 

 

9. รับจ้างทำงานฝีมือ

 

ใครที่ชอบงานแฮนด์เมด เย็บปักถักร้อย ในช่วงอยู่บ้าน สามารถดึงความสามารถกลับมาใช้ได้เลย ถ้าหากยังไม่มีไอเดียหรือทำไม่เป็น ก็สามารถค้นหาวิธีการทำได้จากสื่อต่างๆ เช่น ยูทูบ หรือหนังสือ 

 

งานฝีมือที่อยากแนะนำ อย่างเช่น พับเหรียญโปรยทาน แม้ช่วงนี้จะไม่มีงานอุปสมบท แต่ก็สามารถพับสต๊อกเก็บไว้ได้ เพราะไม่ใช่ของเน่าเสีย มีงานเมื่อไหร่ค่อยโพสต์ขาย หรือจะเป็นพวงมาลัยธนบัตร ของขวัญที่ให้ได้ทุกเทศกาล ลองหยิบแบงก์ในกระเป๋ามาพับกันได้เลย 

 

 

laurent bolli

 

 

10. กราฟิกดีไซน์

 

อาชีพนี้มีคอมพิวเตอร์และโปรแกรมทำกราฟิก เช่น Adobe Photoshop, Adobe Illustrator ฯลฯ ก็สามารถทำได้ เพียงแต่ต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์ โดยสามารถรับงานได้หลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็น รับทำโลโก้ อิโฟกราฟิก ทำสติ๊กเกอร์ไลน์ แต่งภาพ ฯลฯ อาจจะใช้เวลาเพื่อรังสรรค์ชิ้นงานสักหน่อย แต่รายได้นั้นคุ้มค่า 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

เปิดช่องทางการหางานยุค "โควิด-19" พร้อมอาชีพที่ต้องการมากที่สุด

อาชีพช่วงโควิด "รับซื้อจิ้งจกส่งจีน" เพื่อทำยา-อาหาร แต่กินได้จริงหรอ?

รวมอาชีพน่าสนใจหลังจากเกษียณ หรือ early retire

รู้จักอาชีพนอกกระแส TYPE DESIGNER จากผลงานของ "โรจ สยามรวย”

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง