รีเซต

การฟื้นตัวของ 'เศรษฐกิจจีน' จ่อกระตุ้นการค้าทั่วโลก

การฟื้นตัวของ 'เศรษฐกิจจีน' จ่อกระตุ้นการค้าทั่วโลก
Xinhua
15 มีนาคม 2566 ( 19:07 )
79
การฟื้นตัวของ 'เศรษฐกิจจีน' จ่อกระตุ้นการค้าทั่วโลก

เฮลซิงกิ, 15 มี.ค. (ซินหัว) -- รายงานจากธนาคารแห่งฟินแลนด์ เมื่อวันอังคาร (14 มี.ค.) ระบุว่าการยกเลิกข้อจำกัดเกี่ยวกับโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ในจีน อาจช่วยเพิ่มการบริโภคภาคเอกชน ซึ่งกระตุ้นการค้าทั่วโลก

 

สัดส่วนการบริโภคภาคเอกชนต่อผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) หดตัวในช่วงเกิดโรคระบาดใหญ่ แต่ปัจจุบันอาจกลับมามีแนวโน้มเติบโตดังเช่นช่วงก่อนเกิดโรคโควิด-19 ขณะจีนเป็นหนึ่งในกลุ่มประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งอาจส่งผลกระทบสำคัญต่อโครงสร้างเชิงภาคส่วนและเชิงภูมิศาสตร์ของการค้าโลกในระยะกลางและระยะยาว

 

จีนมีความต้องการการผลิตอาหาร รวมถึงภาคการเกษตร สิ่งทอ การดูแลสุขภาพ และการบริการเพื่อการเดินทาง เพิ่มขึ้นอย่างเด่นชัด ด้านกลุ่มประเทศเศรษฐกิจเอเชียเกิดใหม่ อาทิ กัมพูชาและเวียดนาม ซึ่งส่งออกสินค้าอุปโภคบริโภคสู่จีน จะได้รับประโยชน์สูงสุดในเชิงสัมพัทธ์

 

แม้สหรัฐฯ และพื้นที่ยูโรอาจมีการส่งออกที่มีมูลค่าเพิ่มสู่จีนลดลงปานกลาง แต่ภาคการเกษตรและการผลิตอาหารของสหรัฐฯ ยังคงจะได้รับประโยชน์จากการเปลี่ยนแปลงนี้ ส่วนอิตาลีและฝรั่งเศสจะได้ประโยชน์จากการเพิ่มขึ้นของความต้องการผลิตภัณฑ์อาหาร สิ่งทอ ผลิตภัณฑ์เครื่องหนัง และเคมีภัณฑ์เพื่อการอุปโภคบริโภค

ส่วนการส่งออกจากไอร์แลนด์และสเปนไปยังจีนอาจเพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นผลจากความต้องการผลิตภัณฑ์อาหาร การผลิตอื่นๆ และการบริการที่เกี่ยวข้องกับการเดินทาง

อนึ่ง รายงานข้างต้นจัดทำโดยสถาบันเศรษฐกิจเกิดใหม่ สังกัดธนาคารแห่งฟินแลนด์ ซึ่งเป็นสถาบันวิจัยที่เชี่ยวชาญด้านกลุ่มประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง