รีเซต

Holoride เครื่อง VR แบบพกพา เปลี่ยนเบาะหลังรถเป็นเครื่องเล่นเกมผสานเข้ากับสิ่งแวดล้อมโลกจริง

Holoride เครื่อง VR แบบพกพา เปลี่ยนเบาะหลังรถเป็นเครื่องเล่นเกมผสานเข้ากับสิ่งแวดล้อมโลกจริง
TNN ช่อง16
14 มีนาคม 2566 ( 17:05 )
35
Holoride เครื่อง VR แบบพกพา เปลี่ยนเบาะหลังรถเป็นเครื่องเล่นเกมผสานเข้ากับสิ่งแวดล้อมโลกจริง

ในช่วงต้นทศวรรษ 2000 สิ่งที่ดีที่สุดที่คนในยุคนั้นสามารถสร้างความบันเทิงจากบนรถจากการใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่าง ๆ เช่น เครื่องเล่นเพลง เทปคาสเซ็ท หรือเทป VHS ที่เปิดภาพยนตร์เช่ามาดูบนรถได้


ปัจจุบันนี้อุปกรณ์ใหม่ที่ใช้คอมพิวเตอร์ผสานเข้ากับเทคโนโลยี VR (Virtual Reality) หรือการจำลองสิ่งของต่าง ๆ ในโลกเสมือนผสานเข้ากับชีวิตจริง นำผู้โดยสารเข้าสู่โลก 4 มิติ ซึ่งตอบสนองต่อการเคลื่อนไหวของรถแบบตามเวลาจริง (Real Time) ได้ในที่สุด โดยอุปกรณ์ดังกล่าวนี้มีชื่อว่า โฮโลไรด์ (Holoride) ที่ว่ากันว่า จะทำให้การนั่งรถบนถนนสนุกขึ้นมากไปอีกระดับ


แว่นโฮโลไรด์สามารถใช้งานได้กับชุดหูฟังที่รองรับเทคโนโลยี VR เกือบทุกชนิด ทั้งยังเปลี่ยนที่นั่งหลังคนขับให้กลายเป็นเครื่องเล่นเกมเคลื่อนที่ได้ โดยโฮโลไรด์จดสิทธิบัตรจำนวนมากเพื่อใช้ประโยชน์จากข้อมูลการขับขี่รถยนต์ เช่น ความเร็ว ตำแหน่ง การตั้งค่าการนำทาง และข้อมูลเกี่ยวกับการเลี้ยวและหยุดรถ โฮโลไรด์ยังจับมือกับผู้ผลิตรถยนต์ เช่น Audi, Porsche, Mercedes-Benz และ Ford ทำให้โฮโลไรด์สามารถรับข้อมูลจากตัวรถได้โดยตรงมาประมวลผลได้ในทันที 


Holoride ยังเป็นพันธมิตรกับกลุ่มผู้สร้างคอนเทนต์ยักษ์ใหญ่ เช่น Discovery, Disney, Universal Studios และนักพัฒนาอิสระหลายพันราย ทั้งยังจับมือกับผู้พัฒนาเครื่องเล่น VR สำหรับการเล่นเกมส่วนใหญ่อีกด้วย





และเหตุผลที่เรียกได้ว่า โฮโลไรด์เป็นการเปิดมิติใหม่แห่งการเล่นเกม เป็นเพราะความสามารถของอุปกรณ์ดังกล่าวในการผสานโลกความจริงเข้ากับโลกของเกม ยกตัวอย่างเช่น สมมติว่าเรากำลังอยู่ในเกม VR โดยใช้ปืนใหญ่ยิงกระสุนใส่ลูกโป่ง การสวมใส่โฮโลไรด์จะทำให้ปืนใหญ่ขยับตามการขยับของรถ เมื่อรถเลี้ยว ปืนใหญ่ก็เลี้ยวตามเช่นกัน การใช้งานขณะที่รถเคลื่อนที่จึงช่วยเพิ่มระดับความยากยิ่งขึ้น


คุณลักษณะที่ล้ำยุคอีกประการหนึ่งของโฮโลไรด์ คือ อาการหน่วง (Latency) ของ Holoride ที่เกิดขึ้นน้อยมาก ขณะที่เนื้อหายังสามารถปรับเปลี่ยนไปตามสถานการณ์ ช่วยให้เกมมีมิติมากขึ้น โดยเกมจะไม่เพียงแค่รับข้อมูลแบบเรียลไทม์จากรถยนต์และชุดหูฟังเท่านั้น แต่อินพุตจากระบบนำทางช่วยให้โฮโลไรด์ รู้คร่าว ๆ ว่าผู้เล่นจะเล่นต่อไปอีกนานเท่าไร  และจะสามารถปรับแต่งเกมแต่ละฉากให้คงอยู่ในระยะเวลาที่เหมาะสม พวกเขายังสามารถปรับแต่งเกมตามโค้งที่รถจะวิ่งผ่านได้อีกด้วย


ที่มาของข้อมูล interestingengineering

ที่มาของรูปภาพ Holoride



ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง