รีเซต

‘วายแอลจี’ ยันทองคำขึ้นได้ต่อ แม้โควิด-19 จบ ราคาไม่ทิ้งตัวแน่ หวังเห็นแตะ 1,800 เหรียญสหรัฐ

‘วายแอลจี’ ยันทองคำขึ้นได้ต่อ แม้โควิด-19 จบ ราคาไม่ทิ้งตัวแน่ หวังเห็นแตะ 1,800 เหรียญสหรัฐ
มติชน
24 เมษายน 2563 ( 08:45 )
56
‘วายแอลจี’ ยันทองคำขึ้นได้ต่อ แม้โควิด-19 จบ ราคาไม่ทิ้งตัวแน่ หวังเห็นแตะ 1,800 เหรียญสหรัฐ

นางสาวฐิภา นววัฒนทรัพย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน แอนด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด (YLG) เปิดเผยว่า ทิศทางตลาดทองคำในช่วงถัดไป ภาพรวมระยะกลางและระยะยาว ยังเป็นขาขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยมีปัจจัยสนับสนุนจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งส่งผลกระทบในวงกว้าง แทบจะทุกอุตสาหกรรม ทั้งภาคผลิต ภาคการบริการ และภาคการเงิน ไม่ได้ส่งผลกระทบเพียงประเทศใดประเทศหนึ่ง แต่ส่งผลกระทบเป็นวงกว้างไปทั่วโลก สะท้อนได้จากตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวม (จีดีพี) ของหลายประเทศ ที่ออกมาติดลบ และค่อนข้างน่าเป็นห่วง จึงทำให้ทองคำกลับมาได้รับความสนใจสูงมากอีกครั้ง ในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย

 

โดยจะเห็นว่าราคาทองคำในปัจจุบัน ปรับขึ้นมาทดสอบระดับ 1,700 เหรียญสหรัฐ ซึ่งกว่าจะผ่านได้ ก็เคลื่อนไหวทะลุขึ้นมาประมาณ 3 รอบ ซึ่งพอผ่านระดับดังกล่าวได้แล้ว ก็ปรับขึ้นไปทดสอบระดับ 1,750 เหรียญสหรัฐ ก่อนจะปรับลดลงบ้างในระหว่างทาง เนื่องจากราคาไม่ได้ปรับขึ้นไปเพียงอย่างเดียว เพราะมีกลุ่มที่เข้ามาเก็งกำไรในตลาดทองคำเพิ่มมากขึ้น โดยระยะสั้นทองคำต้องกลับขึ้นไปทดสอบระดับ 1,750 เหรียญสหรัฐอีกครั้ง ซึ่งหากผ่านไปได้ เป้าหมายถัดไปจะอยู่ที่ระดับ 1,800 เหรียญสหรัฐ ส่วนราคาทองคำไทยน่าจะแตะระดับ 27,500 บาทได้

 

“ภาพรวมยังเป็นขาขึ้นอย่างต่อเนื่อง จนกว่าไวรัสโควิด-19 จะคลายตัว แต่แม้ไวรัสจะจบลงได้ ก็ยังเชื่อว่าราคาทองคำคงไม่ได้ปรับลดลงแบบทิ้งตัวลงมาทีเดียว แต่น่าจะเป็นการทยอยปรับลดลงมากกว่า เพราะปัจจัยหลัก เป็นเรื่องเศรษบกิจโลก ตัวเลขการจ้างงานดีขึ้น คนไม่ได้ตกงานมากนัก ตัวเลขจีดีพีเริ่มกลับมาเป็รบวก ก็จะทำให้ราคาทิงคำปรับลดลง เพราะผลตอบแทนในตลาดหุ้น อาจจะปรับสูงกว่าขณะนี้ ทำให้นักลงทุนโยกเม็ดเงินจากเดิมที่โถมมาลงทุนในตลาดทองคำ กลับไปลงทุนในตลาดหุ้นแทน เพราะขณะนี้ก็ถือว่าทองคำให้ผลตอบแทนได้ค่อนข้างดี ทำให้นักลงทุนคงไม่ได้เลิกซื้อสะสมทองคำไปเลย แต่อาจปรับสัดส่วนในการลงทุนให้เหมาะสมแทน” นางสาวฐิภากล่าว

 

นางสาวฐิภากล่าวว่า สำหรับทิศทางราคาน้ำมันกับทองคำไม่ได้ผูกพันกันมานานมาก ตั้งแต่ 10 ปีที่ผ่านมา โดยในช่วงที่ราคาน้ำมันปรับขึ้นไปสูงๆ ประมาณ 90-100 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล ทำให้เกิดภาวะเงินเฟ้อขึ้น จึงเห็นภาพการปรับขึ้นของราคาน้ำมัน ทองคำจะปรับขึ้นตาม แต่พอช่วงหลังๆ ที่ราคาน้ำมันปรับลดลงมาที่ลริเวณ 50-60 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล ความสัมพันธ์ระหว่างราคาน้ำมันและราคาทองคำก็ไม่เคยเคลื่อนไหวไปในทิศทางเดียวกันอีก 

 

ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ราคาทองคำปรับลดลงมาบ้าง ประกอบกับราคาน้ำมันติดลบในตลาดสัญญาล่วงหน้า อาจมีแรงขายทำกำไรในตลาดทองคำออกมา หรืออาจเป็นการนำเงินออกจากตลาดทองคำ เพื่อมาพยุงการลงทุนในตลาดน้ำมันแทน ซึ่งส่วนนี้ประเมินว่าเป็นการทำกำไรในระยะสั้นเท่านั้น แต่ตอนนี้ทองคำถือเป็นสิทรัพย์ปลอดภัย เพราะหากพิจารณาในตลาดที่เป็นสินค้าฟุ่มเฟือย จะเห็นว่าหดตัวลง เนื่องจากนักลงทุนให้ความสนใจกับการถือเงินสด และทองคำแทน โดยในช่วงที่ผ่านมา การลงทุน อาจแบ่งไปลงทุนในตลาดหุ้น อสังหาริมทรัพย์ ทองคำ เงินสด แต่ตอนนี้การลงทุนตลาดอสังหาฯและตลาดหุ้นดูลดลง ความน่าสนใจจึงเหลือเพียงเงินสดและทองคำเท่านั้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง