รีเซต

วัดท่าไม้ ไม่บวชให้ "ปอ-โรบิร์ต" เป็นบุคคลต้องห้ามตามกฎมหาเถรสมาคม

วัดท่าไม้ ไม่บวชให้ "ปอ-โรบิร์ต" เป็นบุคคลต้องห้ามตามกฎมหาเถรสมาคม
Ingonn
9 มีนาคม 2565 ( 11:47 )
694
วัดท่าไม้ ไม่บวชให้ "ปอ-โรบิร์ต" เป็นบุคคลต้องห้ามตามกฎมหาเถรสมาคม

วัดท่าไม้ ไม่ให้บวช! จากคดีแตงโม หรือ แตงโม นิดา พัชรวีระพงษ์ ตกเรือที่กลางเม่น้ำเจ้าพระยา เป็นเหตุให้จมน้ำเสียชีวิต 2 คนในเหตุการณ์วันนั้น "ปอ-โรบิร์ต" ได้ยืนยันว่าจะขอบวช อุทิศส่วนกุศลให้ แตงโม ที่เสียชีวิต โดยก่อนหน้านี้มีการติดต่อขอบวช ที่วัดท่าไม้ จ.สมุทรสาคร ในวันที่ 16 มี.ค. 2565 ล่าสุดทางวัดท่าไม้ ให้บวชไม่ได้เนื่องจาก เป็นบุคคลต้องห้ามตามกฎมหาเถรสมาคม

 

ก่อนหน้านี้ นายตนุภัทร เลิศทวีวิทย์ หรือ ปอ และนายไพบูลย์ ตรีกาญจนานันท์ หรือ โรเบิร์ต ประกาศบวชอุทิศส่วนกุศลให้ "แตงโม" จากเหตุแตงโมตกเรือ เสียชีวิต ที่ วัดท่าไม้ วันที่ 16 มี.ค.นี้ โดย "หนุ่ม กรรชัย" ได้เปิดเผยผ่าน รายการเที่ยงวันทันเหตุการณ์ ว่า คนสนิทของหลวงพี่อุเทน ที่วัดท่าไม้ แจ้งว่า ไฮโซปอ และโรเบิร์ตมาติดต่อขอบวช แต่จะบวชได้หรือไม่ ต้องพิจารณาก่อนเนื่องจากอยู่ระหว่างดำเนินคดีแตงโม

 

ด้านพล.ต.ต.อุดร ยอมเจริญ รองผบช.ภ.1 กล่าวถึงประเด็น "ปอ-โรบิร์ต" บวชได้ไหม ว่า แม้ไฮโซปอและโรเบิร์ตจะเป็นผู้ต้องหา แต่เมื่อได้รับการประกันตัว และไม่มีทีท่าว่าจะหลบหนี ทางตำรวจก็เป็นสิทธิ์ของทั้งสองคนที่จะสามารถทำการบวชได้ แต่ในเรื่องของสงฆ์ต้องเป็นไปตามระเบียบของสงฆ์ว่าสามารถทำได้หรือไม่

 

ล่าสุด นายสิทธา มูลหงษ์ ผู้ตรวจราชการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) ในฐานะโฆษก พศ. กล่าวว่า จากการประสานไปที่สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัด (พศจ.) สมุทรสาคร และวัดท่าไม้ ได้รับการยืนยันแล้วว่า ทางวัดจะไม่มีการรับทั้งนายตนุภัทร และนายไพบูลย์ หรือ "ปอ-โรบิร์ต" เข้ามาบวช เนื่องจากพิจารณาแล้วว่าเป็นบุคคลต้องห้ามตามกฎมหาเถรสมาคม ฉบับที่ 17 (พ.ศ. 2536) ว่าด้วยการแต่งตั้งถอดถอนพระอุปัชฌาย์ ข้อ 14 ระบุว่า พระอุปัชฌาย์ต้องงดเว้นการให้บรรพชาอุปสมบทแก่คนต้องห้ามเหล่านี้ ได้แก่

  1. คนทําความผิดหลบหนีอาญาแผ่นดิน
  2. คนหลบหนีราชการ
  3. คนต้องหาในคดีอาญา
  4. คนเคยถูกตัดสินจําคุกโดยฐานเป็นผู้ร้ายสําคัญ
  5. คนถูกห้ามอุปสมบทเด็ดขาดทางพระศาสนา
  6. คนมีโรคติดต่อเป็นที่น่ารังเกียจ เช่น วัณโรคในระยะอันตราย
  7. คนมีอวัยวะพิการจนไม่สามารถปฏิบัติกิจพระศาสนาได้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง