รีเซต

ดาวเทียม CAPSTONE ของ NASA เดินทางถึงดวงจันทร์แล้ว !

ดาวเทียม CAPSTONE ของ NASA เดินทางถึงดวงจันทร์แล้ว !
TNN ช่อง16
15 พฤศจิกายน 2565 ( 17:42 )
41
ดาวเทียม CAPSTONE ของ NASA เดินทางถึงดวงจันทร์แล้ว !

เมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายน 2022 ที่ผ่านมา ทีมปฏิบัติการภารกิจแคปสโตน (CAPSTONE Mission) ได้ยืนยันอย่างเป็นทางการว่า ดาวเทียมแคปสโตน (CAPSTONE) ซึ่งเป็นดาวเทียมขนาดเล็กของนาซา (NASA) เดินทางถึงดวงจันทร์เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

วงโคจรแบบรัศมีเกือบเป็นเส้นตรง (Near Rectilinear Halo Orbit หรือ NRHO) 

โดยดาวเทียมแคปสโตนเป็นดาวเทียมขนาดเล็กประมาณเตาไมโครเวฟทั่วไป และมีน้ำหนักเพียง 55 ปอนด์ หรือประมาณ 24 กิโลกรัม ถูกส่งด้วยจรวดอิเล็กตรอน (Electron) ของบริษัท ร็อคเก็ต แลป (Rocket Lab) เมื่อวันที่ 28 มิถุนายน 2022 ที่ผ่านมา เพื่อเดินทางไปทดลองโคจรรอบดวงจันทร์ ซึ่งเป็นวงโคจรแบบรัศมีเกือบเป็นเส้นตรง (Near Rectilinear Halo Orbit หรือ NRHO) 

เมื่อเดินทางไปถึงวงโคจรแบบรัศมีเกือบเป็นเส้นตรงของดวงจันทร์ ดาวเทียมจะทำการตรวจสอบความถูกต้องของเทคโนโลยีการนำทางที่เป็นนวัตกรรมใหม่และการตรวจสอบการเปลี่ยนแปลงของรัศมีวงโคจร เพื่อช่วยลดความเสี่ยงให้กับยานอวกาศหรือดาวเทียมในอนาคตที่จะไปโคจรรอบดวงจันทร์ รวมถึงตัวเกตเวย์ (Gateway) ด้วย 


เกตเวย์ (Gateway) 

โดยตัวเกตเวย์ หรือลูนาร์ เกตเวย์ (Lunar Gateway) เป็นส่วนหนึ่งของโครงการอาร์เทมิส (Artemis Program) ซึ่งจะทำหน้าที่คล้ายกับสถานีอวกาศนานาชาติ (ISS) ที่เป็นสถานที่สำหรับทำการทดลองภายใต้แรงโน้มถ่วงต่ำ รวมถึงเป็นที่อยู่อาศัยชั่วคราวให้กับนักบินอวกาศด้วย


อย่างไรก็ตาม แม้จะมีการกำหนดแผนไว้ว่าหลังจากส่งดาวเทียมแคปสโตนสำเร็จ จะมีการส่งดาวเทียมอื่น ๆ ตามไปด้วยในภารกิจอาร์เทมิส 1 (Artemis 1) ซึ่งเป็นการส่งพร้อมกันกับยานอวกาศโอไรออน (Orion) ด้วยจรวดเอสแอลเอส (SLS) แต่จรวดเอสแอลเอสกลับต้องเผชิญอุปสรรคมากมายหลายอย่างตลอดปี 2022 ที่ผ่านมา ทำให้กำหนดการปล่อยจรวดถูกเลื่อนออกไปเรื่อย ๆ และมีกำหนดล่าสุดไว้วันที่ 16 พฤศจิกายน 2022 ที่จะถึงนี้ แต่หากมีเหตุให้ต้องเลื่อนการปล่อยจรวดอีก กำหนดการส่งภารกิจอาร์เทมิส 1 อาจเลยเถิดไปถึงช่วงต้นปี 2023


ข้อมูลจาก www.nasa.gov

ภาพจาก en.wikipedia.org

ข่าวที่เกี่ยวข้อง