รีเซต

UN เตือน อัฟกานิสถานจะเกิดวิกฤตขาดแคลนอาหารใน 1 เดือน ขณะที่ตาลีบันยังฉลองชัยชนะไม่เลิก

UN เตือน อัฟกานิสถานจะเกิดวิกฤตขาดแคลนอาหารใน 1 เดือน ขณะที่ตาลีบันยังฉลองชัยชนะไม่เลิก
TNN World
2 กันยายน 2564 ( 16:49 )
90
UN เตือน อัฟกานิสถานจะเกิดวิกฤตขาดแคลนอาหารใน 1 เดือน ขณะที่ตาลีบันยังฉลองชัยชนะไม่เลิก

Afghanistan: UN เตือนอัฟกานิสถานจะเกิดวิกฤตขาดแคลนอาหารใน 1 เดือน เด็กกว่าครึ่งประเทศไม่รู้จะหาอาหารมื้อหน้าจากที่ไหน ขณะ 1 ใน 3 ของประชาชนกำลังจะไม่มีอาหาร แต่ตาลีบันยังฉลองชัยชนะไม่เลิก นำรถทหารและยุทโธปกรณ์ของกองทัพสหรัฐฯ ที่ยึดได้ มาโชว์ในขบวนพาเหรด

 


เมื่อวานนี้ (1 กันยายน) รามิซ อาลัคบารอฟ ผู้ประสานงานด้านมนุษยธรรมของสหประชาชาติ เตือนว่า อัฟกานิสถานกำลังจะเผชิญวิกฤตขาดแคลนอาหารภายใน 1 เดือน จะทำให้ 1 ใน 3 ของประชากรอัฟกานิสถาน ต้องทุกข์ทรมานกับความหิวโหย และแม้แต่ในขณะนี้ เด็ก ๆ ชาวอัฟกันกว่าครึ่งประเทศ ก็ต้องดิ้นรน ว่าจะหาอาหารมื้อต่อไปได้อย่างไร

 


ขณะนี้ อัฟกานิสถานกำลังเผชิญปัญหาเศรษฐกิจ ราคาอาหารในอัฟกานิสถานแพงขึ้นประมาณ 50% และราคาน้ำมันแพงขึ้น 75%
อาลัคบารอฟชี้ด้วยว่า ในสภาพที่อัฟกานิสถานยังไม่มีรัฐบาลชุดใหม่ และรัฐบาลใหม่ที่ตาลีบันกำลังพยายามจัดตั้งขึ้นนั้น ก็ยังไม่รู้ว่า จะได้รับการรับรองจากประชาคมโลกหรือไม่ ทำให้ความช่วยเหลือจากต่างประเทศที่ถูกตัดไปแล้ว หลังจากตาลีบันบุกยึดอัฟกานิสถานได้ ยากที่จะกลับฟื้นคืนมา ยิ่งซ้ำเติมปัญหาวิกฤตขาดแคลนอาหารในอัฟกานิสถาน และหมายความว่า ข้าราชการในอัฟกานิสถานก็จะไม่ได้รับเงินเดือนด้วย

 


ขณะเดียวกัน ทางกลุ่มตาลีบันยังคงไม่เลิกฉลองชัยชนะเป็นวันที่ 2 หลังทหารสหรัฐฯ ถอนตัวออกไปหมดแล้ว และ 2 สัปดาห์หลังยึดอัฟกานิสถานได้ โดยเมื่อวานนี้ (1 กันยายน) นักรบตาลีบันขับรถฮัมวีและยานเกราะของกองทัพสหรัฐฯ หลายคันที่ยึดมาได้ ขับโชว์ไปรอบเมืองกันดาฮาร์ ทางใต้ของอัฟกานิสถาน และนำยุทโธปกรณ์ทางทหารของกองทัพสหรัฐฯ ที่ยึดไว้ได้ มาโชว์ในขบวนพาเหรดด้วย 

 


ส่วนในช่วง 2-3 วันก่อนหน้านี้ ตาลีบันได้นำเฮลิคอปเตอร์แบบแบล็คฮอว์คลำหนึ่งที่ยึดมาได้ ออกบินโชว์เหนือเมืองกันดาฮาร์ด้วย ทำให้สันนิษฐานว่า จะต้องมีอดีตนักบินจากกองทัพอัฟกานิสถาน เข้าร่วมกับกลุ่มตาลีบัน เนื่องจากตาลีบันไม่มีนักบิน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง