รีเซต

กกต.สมุทรสาคร พร้อมจัดเลือกตั้งท้องถิ่น "นายก อบต.-สมาชิกฯ" 28 พ.ย.64

กกต.สมุทรสาคร พร้อมจัดเลือกตั้งท้องถิ่น "นายก อบต.-สมาชิกฯ" 28 พ.ย.64
มติชน
16 กันยายน 2564 ( 07:25 )
32
กกต.สมุทรสาคร พร้อมจัดเลือกตั้งท้องถิ่น "นายก อบต.-สมาชิกฯ" 28 พ.ย.64

นายณัฐวรรธน์ วงศ์อิสรภาพ ผู้อำนวยการคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจ.สมุทรสาคร เปิดเผยว่า ตามที่เมื่อ 13 ก.ย.2564 ทางคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้ผ่านร่างแผนการจัดการเลือกตั้ง และประกาศกำหนดให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบล และนายกอบต. หลังมีมติเห็นชอบในหลักการตามร่างแผนการจัดการเลือกตั้ง พร้อมเตรียมออกประกาศกำหนดให้มีจัดการเลือกตั้ง ส.อบต.และผู้บริหารฯ (นายก อบต.) ทั่วประเทศ ซึ่งปรากฏว่า ให้วันเลือกตั้งเป็นวันอาทิตย์ที่ 28 พฤศจิกายน 64 และวันสมัครรับเลือกตั้ง คือระหว่างวันที่ 11 ต.ค.ถึงวันศุกร์ที่ 15 ตุลาคม 2564 ทั้งนี้โดยวันที่ 1 ตุลาคม 2564 กกต.ประกาศกำหนดให้มีการเลือกตั้ง ดังนั้นหากมีประกาศดังกล่าวจะทำให้ตำแหน่งนายก (รักษาการ) และสมาชิกสภาฯ (ส.อบต.) ต้องสิ้นสุดหน้าที่ลงไป

 

 

นายณัฐวรรธน์ ชี้แจงว่า ส่วนเรื่องการรับสมัครที่จะเกิดขึ้นนั้นทาง ผอ.กต ท้องถิ่นจะต้องเสนอร่างเข้ามาที่ กกต.กลางนั้นจะมีแผนในรูปแบบใด หรือใช้สถานที่ใดรับเลือกตั้ง เป็นต้น ส่วนสิ่งที่อาจจะมีการเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้ คือ จำนวนสมาชิกสภา อบต. จะลดลงเหลือเขตละ 1 คน ซึ่งอาศัยกำหนดจากเขตหมู่บ้านเป็นเขตเลือกตั้ง (จากเดิมที่มีเขตละ 2 คน) ทั้งนี้ทั้งนั้นแต่จะต้องไม่น้อยกว่า 6 คน อย่างไรก็ตามหากตำบลใด ที่มีน้อยกว่า 6 หมู่บ้าน ให้เพิ่มจำนวนสมาชิก (ส.อบต.)ในหมู่บ้านที่มีประชากรมากที่สุด เพื่อให้ทุก อบต.มีสมาชิกสภาฯ ที่มีได้ 6 คนด้วย

 

 

“ส่วนอีกประเด็นหนึ่งนั้นคือเรื่องวาระการดำรงตำแหน่ง ทั้งนายกฯ บริหารท้องถิ่นและสมาชิกสภา อบต.ซึ่งมีการดำรงตำแหน่งไปตามปรกติคือ หนึ่งวาระ 4 ปีแต่ติดต่อกันไม่เกิน 2 วาระ” นายณัฐวรรธน์ กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง