รีเซต

เตือนชุมชนริมน้ำกก เก็บของขึ้นที่สูง หลังมวลน้ำเพิ่มปริมาณล้นตลิ่ง

เตือนชุมชนริมน้ำกก เก็บของขึ้นที่สูง หลังมวลน้ำเพิ่มปริมาณล้นตลิ่ง
มติชน
13 สิงหาคม 2565 ( 13:40 )
86
เตือนชุมชนริมน้ำกก เก็บของขึ้นที่สูง หลังมวลน้ำเพิ่มปริมาณล้นตลิ่ง

เมื่อวันที่ 13 สิงหาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากผลพวงจากอิทธิพลพายุมู่หลาน ที่เกิดฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่วันที่ 11 สิงหาคม 2565 ที่ผ่านมา ส่งผลให้น้ำในแม่น้ำกก ที่ไหลผ่านตัวเมืองเชียงราย เพิ่มปริมาณสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว และเกิดไหลล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนที่อาศัยอยู่ที่ลุ่มบางส่วนแล้ว และเกิดน้ำเอ่อเข้าชุมชนป่าแดง ชุมชนฝั่งหมิ่น ชุมชนแควหวาย เขตเทศบาลนครเชียงราย โดยตลอดแนวสวนสารณะริมน้ำกก ตำบลริมกก อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย ระยะทางยาวเกือบ 2 กิโลเมตร น้ำกกได้เอ่อล้นท่วมเส้นทางเดิน และทางวิ่ง ทางจักรยาน จากนั้นได้ไหลท่วมถนนเรียบสวนสาธารณะ

 

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่งานป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัยเทศบาลนครเชียงราย ทหารจาก มณฑลทหารบกที่ 37 ได้เข้าช่วยเหลือชาวบ้านทั้งชุมชนป่าแดง ชุมชนแควหวาย ชุมชนฝั่งหมิ่น เพื่อขนย้ายทรัพย์สินขึ้นที่สูง และบรรจุกระสอบทราย เพื่อทำแนวกั้นไม่ให้น้ำเข้าในบ้านเพิ่มมากขึ้น และเฝ้าระวังในพื้นที่ตลอด 24 ชั่วโมง เพราะแนวโน้มน้ำกกยังเพิ่มปริมาณสูงขึ้น พร้อมกันนี้ชุมชนที่ติดแม่น้ำกก ได้มีการประกาศเตือนให้ยกทรัพย์สินขึ้นที่สูงและเฝ้าระวังน้ำท่วมจากน้ำกกไหลล้นตลิ่ง

 

โดยระดับน้ำที่ไหลผ่านประตูระบายน้ำกก โครงการชลประทานฝายเชียงราย มีระดับน้ำที่ไหลผ่านประตูระบายน้ำ สูงถึง 760 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เพิ่มขึ้นจากเย็นวานนี้(เย็นวานนี้วัดได้ 600 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที) โดยต้นแม่น้ำกกอยู่ในประเทศเมียนมา และไหลผ่าน อำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่ ก่อนไหลเข้าจังหวัดเชียงราย

 

ด้าน สำนักงานป้องกัน และบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงราย รายงานการเกิดน้ำท่วมก่อนหน้านี้ 11 – 12 สิงหาคม 2565 ในพื้นที่ 5 อำเภอ ประกอบด้วย อำเภอเมือง อำเภอแม่จัน อำเภอขุนตาล อำเภอเวียงแก่น และ อำเภอเชียงแสน โดยมีพื้นที่ 18 ตำบล 123 หมู่บ้าน ระดับน้ำลดลงเกือบเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง