รีเซต

ลงทะเบียนซิมไม่ตรงชื่อ เริ่ม 27 พ.ค. 67 สกัดภัย "ซิมผี-บัญชีม้า"

ลงทะเบียนซิมไม่ตรงชื่อ เริ่ม 27 พ.ค. 67 สกัดภัย "ซิมผี-บัญชีม้า"
TNN ช่อง16
26 พฤษภาคม 2567 ( 20:44 )
1.5K
ลงทะเบียนซิมไม่ตรงชื่อ เริ่ม 27 พ.ค. 67 สกัดภัย "ซิมผี-บัญชีม้า"

ในยุคดิจิทัลที่การทำธุรกรรมออนไลน์เป็นเรื่องปกติ ภัยคุกคามจาก "ซิมผี" และ "บัญชีม้า" ได้กลายเป็นปัญหาใหญ่ที่สร้างความเสียหายต่อระบบเศรษฐกิจและประชาชน สำนักงาน กสทช. จึงได้ออก มาตรการลงทะเบียนซิมไม่ตรงชื่อ เพื่อแก้ไขปัญหานี้อย่างจริงจัง โดยกำหนดให้ชื่อเจ้าของบัญชีธนาคารต้องตรงกับชื่อผู้จดทะเบียนซิมโทรศัพท์ที่ใช้บริการ Mobile Banking ซึ่งมาตรการนี้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 27 พฤษภาคม 2567 เป็นต้นไป


ภัยร้ายจาก "ซิมผี" และ "บัญชีม้า"


"ซิมผี" คือ ซิมการ์ดที่ไม่สามารถระบุตัวตนผู้ใช้งานที่แท้จริงได้ มักถูกนำไปใช้ในกิจกรรมที่ผิดกฎหมาย เช่น การฉ้อโกง หลอกลวง หรือฟอกเงิน ส่วน "บัญชีม้า" คือ บัญชีธนาคารที่ถูกเปิดโดยใช้ข้อมูลของบุคคลอื่น เพื่อใช้รับโอนเงินที่ได้จากการหลอกลวง หรือใช้เป็นช่องทางในการฟอกเงิน


มาตรการลงทะเบียนซิมไม่ตรงชื่อ


มาตรการนี้มีเป้าหมายเพื่อตัดวงจรการทำงานของมิจฉาชีพ โดยบังคับให้ข้อมูลเจ้าของบัญชีและซิมต้องตรงกัน หากไม่ตรงกัน ธนาคารจะแจ้งให้ผู้ใช้ดำเนินการ วิธีลงทะเบียนซิมไม่ตรงชื่อ โดยการอัปเดตข้อมูลให้ถูกต้องภายในเวลาที่กำหนด หากไม่ดำเนินการ อาจไม่สามารถใช้บริการ Mobile Banking ได้


ขั้นตอนการดำเนินการของ กสทช.


รวบรวมข้อมูล: ธนาคารรวบรวมข้อมูลบัญชีและเบอร์โทรศัพท์ของลูกค้า

ส่งข้อมูลให้ ปปง.: ธนาคารส่งข้อมูลให้สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.)

ตรวจสอบข้อมูล: ปปง. และ กสทช. ตรวจสอบข้อมูลเพื่อหาความไม่ตรงกัน

แจ้งเตือนเจ้าของบัญชี: หากพบชื่อไม่ตรงกัน จะมีการแจ้งเตือนให้เจ้าของบัญชีดำเนินการแก้ไข


วิธีลงทะเบียนซิมไม่ตรงชื่อ


หากได้รับการแจ้งเตือนว่าชื่อไม่ตรงกับเบอร์โทรศัพท์ที่ใช้บริการ Mobile Banking ผู้ใช้งานสามารถดำเนินการแก้ไขได้ 2 วิธี คือ


เปลี่ยนไปใช้เบอร์ซิมการ์ดที่ตนเป็นเจ้าของ: เป็นวิธีที่ง่ายและสะดวกที่สุด

เปลี่ยนชื่อผู้ถือครองเบอร์โทรศัพท์: สามารถทำได้ที่ศูนย์บริการของผู้ให้บริการเครือข่ายมือถือ


ผลกระทบและความคาดหวัง


มาตรการนี้คาดว่าจะช่วยลดปัญหาการใช้ซิมผีและบัญชีม้าได้อย่างมีนัยสำคัญ และเพิ่มความปลอดภัยในการทำธุรกรรมออนไลน์ นอกจากนี้ ยังช่วยสร้างความน่าเชื่อถือให้กับระบบธนาคารและลดความเสี่ยงในการถูกหลอกลวง


สรุป


มาตรการลงทะเบียนซิมไม่ตรงชื่อของ กสทช. เป็นก้าวสำคัญในการแก้ไขปัญหาซิมผีและบัญชีม้าในประเทศไทย แม้ว่าอาจมีความไม่สะดวกในการปรับเปลี่ยนข้อมูลบ้าง แต่ก็เป็นสิ่งจำเป็นเพื่อความปลอดภัยของทุกคน ผู้ใช้งาน Mobile Banking ควรให้ความร่วมมือและปฏิบัติตามมาตรการนี้อย่างเคร่งครัด เพื่อร่วมสร้างสังคมการเงินออนไลน์ที่ปลอดภัยและน่าเชื่อถือ

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง