รีเซต

'อนุทิน' ย้ำ ไทยยังไม่เจอโควิดระลอกใหม่ ติงคนลอบเข้าเมือง เห็นแก่ตัว เห็นด้วย ปมฟ้องเรียกค่าเสียหาย

'อนุทิน' ย้ำ ไทยยังไม่เจอโควิดระลอกใหม่ ติงคนลอบเข้าเมือง เห็นแก่ตัว เห็นด้วย ปมฟ้องเรียกค่าเสียหาย
มติชน
8 ธันวาคม 2563 ( 09:49 )
68
'อนุทิน' ย้ำ ไทยยังไม่เจอโควิดระลอกใหม่ ติงคนลอบเข้าเมือง เห็นแก่ตัว เห็นด้วย ปมฟ้องเรียกค่าเสียหาย

‘อนุทิน’ เห็นพ้อง ผู้ประกอบการฟ้องคนนำเชื้อโควิดเข้าไทย ยัน ยังไม่มีละลอกใหม่ เผย ยาไทยดีมีประสิทธิภาพ

 

เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 8 ธันวาคม ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ให้สัมภาษณ์ปฏิเสธกรณีวันนี้ประเทศไทยยังไม่มีการแพร่ระบาดโควิด-19  ระลอกใหม่ และยังสามารถควบคุมได้ ทั้งนี้ ขอให้ฟังแถลงข่าวและการชี้แจงของกรมควบคุมโรค โดยเฉพาะจากนายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) อีกทั้งนายกรัฐมนตรีได้มีการสั่งการให้นายแพทย์ทวีศิลป์แถลงข่าวและชี้แจงต่อประชาชนในนาม ศบค.ทุกวัน เพื่อให้เกิดความมั่นใจ

 

นายอนุทินกล่าวว่า ขอร้องว่าอย่าอ้างกระแสข่าว สธ.ทำงานร่วมกับฝ่ายปกครอง พยายามตึงสถานการณ์ไว้อยู่แล้ว ยืนยันอีกครั้งว่าวันนี้ยังไม่มีการระบาด มีแต่ผู้ติดเชื้อที่นำเชื้อเข้ามาจากนอกประเทศ และผู้ที่ติดเชื้อล้วนมีปฏิสัมพันธ์กับผู้ที่นำเข้ามา ยังไม่ใช่การแพร่ระบาด จนควบคุมไม่ได้ วันนี้กลุ่มคนติดเชื้อก็ยังเป็นเพียงกลุ่มคนที่มาจากท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา

 

นายอนุทินกล่าวว่า ทุกคนต้องเข้าเมืองโดยถูกกฎหมาย แต่ผู้ที่นำเชื้อเข้ามาส่วนใหญ่เป็นผู้ที่ลักลอบเข้าเมืองอย่างผิดกฎหมายเพราะไม่ต้องการถูกกักตัว 14 วัน เขาเป็นคนเห็นแก่ตัวอย่างไร้สำนึกและขาดความรับผิดชอบ คนส่วนใหญ่ต้องมานั่งลำบาก และได้รับผลกระทบทุกด้าน คนเหล่านี้ตั้งใจทำผิดกฎหมาย ซึ่งเรามีมาตรการการลงโทษตามกฎหมายอยู่แล้ว โดยเฉพาะเรื่องการลักลอบเข้าเมืองที่ผิดกฎหมายการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน รวมทั้งพระราชบัญญัติโรคติดต่อแห่งชาติ

 

“ถึงวันนี้เราสามารถทราบได้ว่ามีคนไทยที่เหลืออยู่ในเมียนมาอีกกี่คน ซึ่งทางการได้มีการติดต่อประสานงานรวมทั้งให้ญาติได้ติดต่อไปด้วยว่าให้มาแสดงตน อย่าลักลอบเข้าเมือง เพราะถ้าเข้ามาจะไม่มีความผิดอะไร จะมีขั้นตอนผ่านการตรวจ แม้ไม่มีเชื้อแต่ก็ต้องเข้าสู่กระบวนการกักตัว 14 วัน คนไหนมีเชื้อต้องแยกไปรับการรักษาที่โรงพยาบาล ซึ่งมีการเตรียมพร้อมไว้ทั้งหมดแล้ว

 

“ส่วนที่มีความกังวลว่าจะเกิดเหตุในลักษณะเดียวกันบริเวณชายแดนไทย-ลาวนั้น ฝ่ายปกครองและหน่วยงานด้านความมั่นคงได้มีมาตรการดูแลอย่างเข้มข้น มีการตรึงกำลังตามแนวชายแดน ทั้งนี้ เราอย่าไปโทษฝ่ายปกครอง เพราะทุกคนที่จะเดินทางเข้าประเทศจะต้องเข้าอย่างถูกวิธี ถูกต้อง พรมแดนของประเทศไทยยาวหลายพันกิโลเมตร จะให้เจ้าหน้าที่ไปตึงกำลังทุกจุดคงลำบาก ทุกคนต้องไม่ทำผิดกฎหมาย ถ้าเป็นคนไทยต้องเข้าประเทศไทยได้อยู่แล้ว ไม่ว่าจะติดเชื้อหรือไม่ติดเชื้อ แต่ต้องเข้ามาตามขั้นตอนและถูกต้องตามกฎหมาย และเป็นเรื่องดีหากมีการติดเชื้อก็จะได้รับการรักษาอย่างถูกต้อง ยาที่กรมควบคุมโรคมีอยู่ ดีมาก ผู้ป่วยที่ได้รับยาหายทุกราย ในระยะเวลาไม่เกิน 1 สัปดาห์” นายอนุทินกล่าว

 

นายอนุทินกล่าวอีกว่า จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องมาทบทวนกันอีกครั้ง โดยเฉพาะข้อเรียกร้องที่จะให้ลดจำนวนวันการกักตัว เมื่อเกิดเหตุการณ์เหล่านี้คงต้องทอดระยะเวลาออกไปก่อน คนเพียงไม่กี่คนสร้างความเดือดร้อนให้กับคนทั้งประเทศ เป็นเรื่องที่น่าเสียใจมาก

 

“ส่วนที่มีผู้ประกอบการรวมตัวกันเตรียมร้องเรียกค่าเสียหายจำนวน 20 ล้านบาท จากผู้ที่นำเชื้อโควิด-19 เข้ามาอย่างผิดกฎหมาย ส่วนตัวเห็นว่าควรจะฟ้อง เป็นสิทธิตามกฎหมายที่ทำได้ ใครมีสิทธิตามกฎหมายก็ทำอย่างเต็มที่ คนที่สร้างความเดือดร้อน สร้างความเสียหาย ไม่รับผิดชอบ ใครที่สามารถดำเนินการตามกฎหมายได้ก็ควรทำ ในส่วนของรัฐบาลก็จะดำเนินคดีตามกฎหมายที่มีอยู่ ไม่เช่นนั้นก็จะไม่หลาบจำ” นายอนุทินกล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง