รีเซต

ทูตจีนชูสัมพันธ์ไทย-จีน เหมือนญาติสนิท เนื่องในโอกาสครบรอบ 72 ปีวันชาติจีน

ทูตจีนชูสัมพันธ์ไทย-จีน เหมือนญาติสนิท เนื่องในโอกาสครบรอบ 72 ปีวันชาติจีน
มติชน
1 ตุลาคม 2564 ( 16:40 )
42
ทูตจีนชูสัมพันธ์ไทย-จีน เหมือนญาติสนิท เนื่องในโอกาสครบรอบ 72 ปีวันชาติจีน

เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม ซึ่งเป็นวันชาติจีน เฟซบุ๊กสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทยได้เผยแพร่บทความ “ต่อสู้กับความยากลำบากด้วยสามัคคีและความร่วมมือ ชะตากรรมร่วมกันเพื่อสร้างอนาคตใหม่” ของนายหาน จื้อเฉียง เอกอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็มแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำราชอาณาจักรไทย เนื่องในโอกาสครบรอบ 72 ปีแห่งการสถาปนาสาธารณรัฐประชาชนจีน

 

 

โดยนายหาน จื้อเฉียงถือโอกาสนี้ แบ่งปันความปลื้มปิติและขอส่งคำอวยพรอันดีงามให้ประเทศมาตุภูมิ โดยตลอดระยะเวลา 72 ปีที่ผ่านมาภายใต้การนำของพรรคคอมมิวนิสต์จีน ประเทศจีนได้พัฒนาจากความยากจนและอ่อนเเอมาสู่ความรุ่งโรจน์และมั่งคั่ง และปีนี้ยังเป็นการครบรอบ 100 ปีแห่งการจัดตั้งพรรคคอมมิวนิสต์จีนด้วย ซึ่งพรรคของจีนก็ประสบความสำเร็จในการสร้างสังคมกินดีอยู่ดีรอบด้าน

 

 

ในปัจจุบันนี้โควิด-19ยังระบาดทั่วโลก แต่จีนก็สามารถควบคุมโควิดได้ดีพร้อมๆกับการพัฒนาเศรษฐกิจที่มีประสิทธิภาพ สำหรับการต่อสู่กับโควิด-19จีนได้รับความช่วยเหลือจากนานาชาติและในทางกลับกันจีนก็ช่วยเหลือนานาชาติเช่นกัน แม้โลกจะต้องเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงและปัญหาท้าทายมากมาย แต่หากทุกชาติร่วมมือกัน เราก็จะสามารถสร้างอนาคตที่สวยงามได้

 

 

นายหาน จื้อ เฉียง ระบุไว้ด้วยว่า ในส่วนความสัมพันธ์ระหว่างประเทศจีนและไทย เป็นเหมือนญาติสนิทและหุ้นส่วนที่ดี เราช่วยเหลือกันและกันในเรื่องโควิด ท่ามกลางความลำบากนี้ ฝ่ายจีนได้เสริมสร้างความร่วมมือฉันมิตรกับฝ่ายไทย ทั้งในเรื่องการสานต่อความร่วมมือในการต่อสู้กับโควิด-19 เสริมสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจกันทางการเมือง ส่งเสริมความร่วมมือที่เป็นรูปธรรม เพิ่มพูนมิตรภาพระหว่างประชาชนและกระชับความร่วมมือเเละการประสานงานในกิจกรรมระหว่างประเทศเเละกิจกรรมภูมิภาค

 

ในวันเดียวกันนี้ ที่ฮ่องกงก็มีการเฉลิมฉลองวันชาติจีนเช่นเดียวกัน ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยตามท้องถนนด้วยกำลังตำรวจ 8,000 นาย เพื่อป้องกันเหตุความไม่สงบที่อาจจะเกิดขึ้น

 


ส่วนประชาชนชาวจีนก็เริ่มออกเดินทางท่องเที่ยวในช่วงวันหยุดยาว 7 วันเนื่องในวันชาติ โดยมีการคาดการณ์ว่าจะมีการท่องเที่ยวในประเทศ 650 ล้านทริป คิดเป็นเกือย 80%ของการท่องเที่ยวในปี 2019

ข่าวที่เกี่ยวข้อง