รีเซต

ชาวมะกันนับล้าน 'เมินคำแนะนำ' ผู้เชี่ยวชาญ แห่เดินทางช่วงวันขอบคุณพระเจ้า

ชาวมะกันนับล้าน 'เมินคำแนะนำ' ผู้เชี่ยวชาญ แห่เดินทางช่วงวันขอบคุณพระเจ้า
Xinhua
25 พฤศจิกายน 2563 ( 11:34 )
54
ชาวมะกันนับล้าน 'เมินคำแนะนำ' ผู้เชี่ยวชาญ แห่เดินทางช่วงวันขอบคุณพระเจ้า

วอชิงตัน, 25 พ.ย. (ซินหัว) -- ประชาชนสหรัฐฯ หลายล้านคนออกเดินทางในช่วงเทศกาลวันขอบคุณพระเจ้า โดยไม่สนใจคำแนะนำของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐฯ (CDC) และผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพที่เรียกร้องให้ทุกคนอยู่แต่ในบ้าน ขณะที่ยอดผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) พุ่งสูงทั่วประเทศเมื่อไม่นานมานี้

 

เมื่อวันศุกร์ (20 พ.ย.) ศูนย์ได้ออกแนวปฏิบัติฉบับใหม่ซึ่งระบุว่า "การเดินทางอาจเพิ่มความเสี่ยงที่คุณจะติดเชื้อหรือเป็นผู้แพร่เชื้อโรคโควิด-19 การเลื่อนกำหนดการท่องเที่ยวและอยู่แต่ในบ้านเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการปกป้องตนเองและผู้อื่นในปีนี้" และวิธีการเฉลิมฉลองวันขอบคุณพระเจ้าที่ปลอดภัยที่สุดคือการสังสรรค์กับกลุ่มคนที่อาศัยอยู่ด้วยกัน

 

อย่างไรก็ตาม สำนักบริหารความปลอดภัยด้านการคมนาคมของสหรัฐฯ ระบุว่าในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมามีผู้เดินทางผ่านด่านรักษาความปลอดภัยของสนามบินในสหรัฐฯ กว่า 3 ล้านคนแอนโทนี เฟาซี ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อแถวหน้าของสหรัฐฯ ระบุว่าเขารู้สึกกังวลว่าการรวมตัวกันของผู้คนจำนวนมากในสนามบินแห่งต่างๆ จะทำให้สหรัฐฯ "เผชิญปัญหาใหญ่" ที่หนักกว่าปัจจุบันเฟาซีระบุว่ายอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ระหว่างช่วงเทศกาลวันขอบคุณพระเจ้าจะไม่ปรากฎ จนกว่าจะผ่านไปหลายสัปดาห์

 

ซึ่งจะทำให้สหรัฐฯ เจอ "สถานการณ์ที่ลำบากมาก" เนื่องจากอาจเกิดการระบาดหนักจนไม่สามารถควบคุมได้ก่อนถึงช่วงเทศกาลในเดือนธันวาคมศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐฯ เผยว่ายอดผู้ป่วยโรคโควิด-19 รายใหม่ของสหรัฐฯ พุ่งสูงทำลายสถิติในช่วงหลายวันที่ผ่านมา อยู่ที่เฉลี่ยกว่า 170,000 รายต่อวันช่วงที่ผ่านมา ยอดผู้ป่วยรายใหม่ของสหรัฐฯ สูงทะลุ 1 ล้านรายภายในเวลาเพียง 6 วัน ทำให้ยอดผู้ป่วยสะสมสูงเป็นประวัติการณ์ที่ 12 ล้านรายในวันเสาร์ (21 พ.ย.)

 

โดยยอดผู้ป่วยรายใหม่ของสหรัฐฯ สูงทะลุเกณฑ์ 100,000 รายติดต่อกันนานถึง 15 วัน จนถึงวันอาทิตย์ (22 พ.ย.)สถาบันกุมารเวชศาสตร์อเมริกัน (AAP) และสมาคมโรงพยาบาลเด็ก (CHA) ของสหรัฐฯ เผยแพร่ข้อมูลล่าสุดซึ่งระบุว่าช่วงวันที่ 12-19 พ.ย. สหรัฐฯ พบผู้ป่วยโรคโควิด-19 รายใหม่ที่เป็นเด็กกว่า 144,000 ราย เพิ่มขึ้นร้อยละ 28 และเป็นยอดรายสัปดาห์ที่สูงที่สุดตั้งแต่เกิดการระบาดใหญ่ขึ้น โดยสหรัฐฯ พบเด็กที่ป่วยเป็นโรคโควิด-19 เกือบ 1.2 ล้านรายแล้วจนถึงปัจจุบันอนึ่ง มหาวิทยาลัยจอห์นส ฮอปกินส์ รายงานว่า สหรัฐฯ มีผู้ป่วยโรคโควิด-19 สะสมกว่า 12,481,000 ราย และผู้เสียชีวิตกว่า 258,600 ราย เมื่อนับถึงช่วงบ่ายวันอังคาร (24 พ.ย.)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง