รีเซต

เทเลแกรมเผยมีผู้ใช้งานเพิ่มวันเดียวถึง 70 ล้านคนหลังจากเฟซบุ๊กล่ม

เทเลแกรมเผยมีผู้ใช้งานเพิ่มวันเดียวถึง 70 ล้านคนหลังจากเฟซบุ๊กล่ม
มติชน
6 ตุลาคม 2564 ( 15:42 )
59
เทเลแกรมเผยมีผู้ใช้งานเพิ่มวันเดียวถึง 70 ล้านคนหลังจากเฟซบุ๊กล่ม

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า เมื่อวันที่ 5 ตุลาคม นายพาเวล ดูรอฟ ผู้ก่อตั้งเทเลแกรมกล่าวว่า มีผู้ใช้งานแอพพลิเคชันส่งข้อความเข้ารหัสของเขาสูงสุดเป็นประวัติการณ์ถึง 70 ล้านคนภายในวันเดียว หลังจากที่เฟซบุ๊กและแอพพลิเคชันในเครืออย่างอินสตาแกรมและวอทแอพพ์ล่มไปนานถึง 7 ชั่วโมงเมื่อวันที่ 4 ตุลาคมที่ผ่านมาซึ่งส่งผลกระทบต่อผู้ใช้งานหลายพันล้านคน

 

 

นายดูรอฟวัย 36 ปีโพสต์ข้อความบนเทเลแกรมของเขาว่า “เมื่อวานเทเลแกรมได้พบกับการใช้งานและการสมัครเข้าใช้งานที่เพิ่มขึ้นสูงสุดเป็นประวัติการณ์ พวกเราขอต้อนรับผู้อพยพจากแพลตฟอร์มอื่นจำนวนกว่า 70 ล้านคนในวันเดียว สำหรับผู้ใช้ใหม่ผมต้องขอกล่าวคำว่ายินดีต้อนรับสู่เทเลแกรม แพลตฟอร์มส่งข้อความได้อย่างเสรีที่ใหญ่ที่สุด และพวกเราจะไม่ล่มขณะที่คนอื่นล่ม”

 

 

ทั้งนี้เทเลแกรม แอพพลิเคชันส่งข้อความที่ก่อตั้งเมื่อปี 2013 โดยสองพี่น้อง พาเวลและนิโคไล ดูรอฟ ผู้ซึ่งพัฒนาแอพพ์ VKontakte โซเชียลมีเดียของรัสเซีย ก่อนจะได้รับความนิยมไปในหลายประเทศทั่วโลกอย่างประเทศที่เคยอยู่ในสหภาพโซเวียตและประเทศอิหร่าน โดยถูกใช้เพื่อการพูดคุยสนทนาและเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารแบบส่วนตัว และจากข้อมูลของเซนเซอร์ทาวเวอร์ บริษัทที่เฝ้าติดตามข้อมูล ระบุว่าแอพพ์เทเลแกรมกลายเป็นแอพพ์ฟรีที่มีการดาวน์โหลดมากเป็นอันดับที่ 5 ในสหรัฐจากเดิมอันดับที่ 56

 

 

วันเดียวกัน เฟซบุ๊ก อิงค์. แถลงถึงสาเหตุที่ทำให้การให้บริการของเฟซบุ๊กและแอพพลิเคชันอื่นๆ ในเครือล่มเป็นเวลานานก่อนหน้านี้ว่า เกิดจากความผิดพลาดในการป้อนคำสั่งกำหนดทราฟิกบนอินเตอร์เน็ตของบริษัท ซึ่งเป็นกระบวนการซ่อมบำรุงตามปกติ ไม่ได้เกิดจากการกระทำของผู้ไม่หวังดีแต่อย่างใด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง