รีเซต

ธรรมทูตไทยอัญเชิญครูบาศรีวิชัยสู่ศรีลังกา หนุนเสนอชื่อเป็นบุคคลสำคัญยูเนสโก

ธรรมทูตไทยอัญเชิญครูบาศรีวิชัยสู่ศรีลังกา หนุนเสนอชื่อเป็นบุคคลสำคัญยูเนสโก
TNN ช่อง16
20 สิงหาคม 2567 ( 16:42 )
12
ธรรมทูตไทยอัญเชิญครูบาศรีวิชัยสู่ศรีลังกา หนุนเสนอชื่อเป็นบุคคลสำคัญยูเนสโก


มูลนิธิอาจารย์วารินทร์ บัววิรัตน์เลิศ นำคณะธรรมทูตอัญเชิญองค์ครูบาเจ้าศรีวิชัยพร้อมชุดประกาศเกียรติคุณและพระไตรปิฎกไปประดิษฐาน ณ วัดคงคาราม กรุงโคลัมโบ ประเทศศรีลังกา เพื่อสนับสนุนการเสนอชื่อครูบาเจ้าศรีวิชัยเป็นบุคคลสำคัญของโลกด้านการศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรมขององค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ


นายปรีชา บัววิรัตน์เลิศ ผู้แทนมูลนิธิอาจารย์วารินทร์ บัววิรัตน์เลิศ ในฐานะธรรมทูต เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2567 ที่ผ่านมา คณะผู้ทำหน้าที่ด้วยกระบวนการธรรมทูตได้อัญเชิญองค์ครูบาเจ้าศรีวิชัยพร้อมชุดประกาศเกียรติคุณ และชุดพระไตรปิฎก (ฉบับภาษาไทย-บาลี) ไปประดิษฐาน ณ วัดคงคาราม กรุงโคลัมโบ ประเทศศรีลังกา


กิจกรรมนี้เป็นส่วนหนึ่งของแผนการเผยแพร่และประกาศเกียรติคุณครูบาเจ้าศรีวิชัย เพื่อสนับสนุนการเสนอชื่อท่านเป็นบุคคลสำคัญของโลกด้านการศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ขององค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก) โดยมีแผนจะขยายการเผยแพร่กิจกรรมไปยังประเทศอื่นๆ อาทิ เมียนมา ลาว กัมพูชา จีน อินเดีย เนปาล และญี่ปุ่น


นายอุปกิต ปาจรียางกูร หัวหน้าผู้แทนผู้ทำหน้าที่กระบวนการธรรมทูต สายประเทศศรีลังกา เมียนมา และลาว เป็นผู้ประสานงานและสนับสนุนให้กิจกรรมครั้งนี้สำเร็จลุล่วง


นอกจากนี้ นายปรีชา และนายพลเดช วรฉัตร อดีตเอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงโคลัมโบ ได้หารือร่วมกับพระอาจารย์อัสสชิมหาเถระ รักษาการเจ้าอาวาสวัดคงคาราม เกี่ยวกับแนวทางการประดิษฐานองค์ครูบาเจ้าศรีวิชัย เพื่อให้พุทธศาสนิกชนชาวศรีลังกาสามารถเข้าถึงและรับรู้เกียรติคุณของท่านได้อย่างทั่วถึง



นายปรีชากล่าวเพิ่มเติมว่า แผนแม่บทการเสนอยกย่องครูบาเจ้าศรีวิชัยเป็นบุคคลสำคัญของโลกได้ถูกบรรจุเป็นแผนแม่บทของรัฐบาลมาตั้งแต่สมัยรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา โดยมีกระทรวงวัฒนธรรมเป็นผู้รับผิดชอบ และดำเนินการต่อเนื่องมาจนถึงรัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน


ขั้นตอนต่อไปคือการเขียนข้อมูลตามแบบฟอร์ม (Annex II) ขององค์การยูเนสโก ซึ่งคณะทำงานของกระทรวงวัฒนธรรมกำลังร่างข้อเสนอให้ทันปี พ.ศ. 2569 เพื่อให้ครูบาเจ้าศรีวิชัยได้รับการประกาศเป็นบุคคลสำคัญของโลก (ยูเนสโก) ภายในปี พ.ศ. 2571


นอกจากนี้ ยังมีการจัดทำแพลตฟอร์มเพื่อการเผยแพร่ ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่และมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย รวมทั้งการจัดกิจกรรมเกี่ยวกับครูบาเจ้าศรีวิชัยอย่างต่อเนื่อง เช่น การเดินขึ้นดอยกองมูในจังหวัดแม่ฮ่องสอน การสวดบารมี 30 ทัศ และการจัดขบวนเดินแห่ครูบาเจ้าศรีวิชัยในจังหวัดลำพูน




ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง