รีเซต

ชายแดนท่าขี้เหล็กยังนิ่ง หลังทหารพม่า 'ยึดอำนาจ' หลายด่านปิด รอท่าทีทางการ

ชายแดนท่าขี้เหล็กยังนิ่ง หลังทหารพม่า 'ยึดอำนาจ' หลายด่านปิด รอท่าทีทางการ
มติชน
1 กุมภาพันธ์ 2564 ( 10:10 )
103
ชายแดนท่าขี้เหล็กยังนิ่ง หลังทหารพม่า 'ยึดอำนาจ' หลายด่านปิด รอท่าทีทางการ

เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ ผู้สื่อข่าวรายงานว่าแม้ในประเทศเมียนมา กองกำลังทหารเมียนมาจะทำการปฎิวัติรัฐประหารรัฐบาล ที่มาจากการเลือกตั้งแต่ในพื้นที่ จังหวัดท่าขี้เหล็ก ซึ่งอยู่ฝั่งตรงข้ามอำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ยังคงเป็นปกติ ประชาชนชาวเมียนมายังคงใช้ชีวิตประจำวันเฉกเช่นทุกวัน

 

โดยไม่มีควบคุมหรือจับกุมตัวใคร ขณะที่ภายในตัวเมืองจังหวัดท่าขี้เหล็ก หรือตามแนวชายแดนเลียบแม่น้ำสายก็ไม่พบว่ามีกองกำลังทหารออกมาเคลื่อนไหวแต่อย่างใด มีเพียงรายงานแจ้งว่า ตามด่านระหว่างเมือง เช่น ด่านหมากยาง ซึ่งสามารถเชื่อมต่อไปยังเมืองเชียงตุง เมืองลา หรือออกเดินทางไปยังเมืองตองจี เมืองหลวงของรัฐฉาน ได้มีการปิดด่านผู้ที่ไม่รับอนุญาติ ไม่สามารถข้ามไปมาระหว่างเมืองได้เท่านั้น แต่เป็นเพียงระยะสั้นๆ เพื่อรอท่าทีหรือประกาศจากรัฐบาลทหารคณะปฎิวัติอีกครั้งหนึ่ง

 

 

 

นางสาวผกายมาศ เวียร์รา ประธานหอการค้าแม่สาย และประธานสมาคมวัฒนธรรม เศรษฐกิจไทย-เมียนมา จ.เชียงราย กล่าวว่าการปฎิวัติมีการเคลื่อไหวเพียงเมืองใหญ่ที่เมืองย่างกุ้ง และเนปิดอร์เท่านั้น ส่วนเมืองรอบนอกไม่ได้มีการเคลื่อนไหวใดๆ ขณะที่ชายแดนจังหวัดท่าขี้เหล็กก็ยังไม่มีการปิดเมืองหรือปิดประเทศ เช้าวันนี้ยังมีการค้าขายได้ตามปกติ ที่ด่านพรมแดนแห่งที่ 2 รถบรรทุกสินค้า ก็สามารถที่จะขนถ่ายสินค้านำเข้าและส่งออกเหมือนทุกวัน

 

นางสาวผกายมาศ กล่าวว่า การปฏิวัติช่วงแรก ยังไม่มีผลกระทบต่อประเทศไทยโดยเฉพาะด้านการค้า แต่ทั้งนี้ต้องรอดูประกาศจากคณะปฎิวัติก่อน ซึ่งยังไม่มีการประกาศออกมาว่า จะดำเนินการอย่างไรต่อเพราะเพิ่งมีการปฎิวัติ จึงไม่สามารถวิเคราะห์ได้ว่า จะมีต่อประเทศไทยด้านไหนบ้าง

 

แต่หากเป็นแนวคิดส่วนตัว ตนเชื่อว่าการปฎิวัติโดยกองทัพทหารเมียนมา จะทำให้สถานการณ์ในประเทศเมียนมาดีกว่าที่เป็นอยู่ ซึ่งมีความขัดแย้งกันในหลายฝ่าย รัฐบาลที่ชนะการเลือกตั้งมากจากหลายกลุ่มชาติพันธุ์ไม่มีกองกำลังเป็นของตนเองการตัดสินใจทำอะไรนั้นค่อนข้างลำบาก ซึ่งหากทหารเมียนมาปกครองประเทศก็เชื่อว่าจะยุติความขัดแย้งที่เกิดขึ้น และทำให้เมืองหลายอาจมีการเปิดพรมแดนได้เช่นพื้นที่เมืองลา ซึ่งถูกปิดมานานแล้ว

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง