รีเซต

หลุดกรอบวินเทจ ! เครื่องเล่นแผ่นเสียงเรืองแสง ไวบ์สุดชิล ราคาเฉียดล้าน

หลุดกรอบวินเทจ ! เครื่องเล่นแผ่นเสียงเรืองแสง ไวบ์สุดชิล ราคาเฉียดล้าน
TNN ช่อง16
22 กุมภาพันธ์ 2567 ( 11:33 )
15
หลุดกรอบวินเทจ ! เครื่องเล่นแผ่นเสียงเรืองแสง ไวบ์สุดชิล ราคาเฉียดล้าน

ไบรอัน อีโน (Brian Eno) นักดนตรีชาวอังกฤษ ฟื้นคืนชีพเครื่องเล่นแผ่นเสียงเรืองแสงนีออนที่ตนเคยออกแบบให้กลับมาอีกครั้งในรุ่น “เทิร์นเทเบิล 2” (Turntable II) ที่นอกจากจะสามารถเล่นแผ่นเสียงไวนิลสุดคลาสสิกได้แล้ว ยังสามารถสร้างบรรยากาศสุดชิลแนวโลไฟ (Lo-fi) หรือแนวเพลงที่อาจไม่ได้เน้นไปที่คุณภาพการอัดเสียงแต่กลับให้ความเพลิดเพลิน ความผ่อนคลายและมักนิยมเปิดคลอระหว่างทำงานได้อีกด้วย


เครื่องเล่นแผ่นเสียงสุดเก๋ทำมาจากอะคริลิกเช่นเดียวกับ Turntable รุ่นแรกที่เปิดตัวในปี 2021 สามารถเล่นแผ่นไวนิลได้ที่ความเร็วทั้ง 33 และ 45 รอบต่อนาที (rpm: revolutions per minute) แต่สำหรับรุ่นล่าสุดจะมาในรูปร่างวงกลม มีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 45 เซนติเมตรและสูง 15 เซนติเมตร พร้อมก้านโทนอาร์ม (Tonearm) หรือส่วนที่เป็นหัวเข็ม ที่จะเคลื่อนไปตามร่องแผ่นเสียงสีขาวแมตต์ ขณะที่รุ่นเก่าจะเป็นรูปแบบสีเหลี่ยมที่มีขนาดต่างกันเล็กน้อย และก้านโทนอาร์มสีดำ 


จุดเด่นที่สะดุดตาของเครื่องเล่นแผ่นเสียง Turntable II คงหนีไม่พ้นสีสันสดใสของแสงนีออนที่เรืองแสงออกมาจากตัวเครื่อง ซึ่งนี่คือเทคโนโลยีไฟ LED ที่สามารถเปลี่ยนสีได้อย่างอิสระ ที่ถูกผสานเข้ากับตัวเครื่องของ Turntable II ผ่านรูขนาดจิ๋วหลายพันรู เกิดเป็นช่องให้แสงนีออนลอดผ่านออกมา จนเหมือนกับว่าเครื่องเล่นแผ่นเสียงนี้สามารถเรืองแสงได้ โดยมีทั้งชมพู น้ําเงิน ส้ม และเขียว รวมถึงความเร็วของไฟ LED จะเปลี่ยนไปตามโปรแกรมที่ถูกเขียนไว้ให้เปลี่ยนแบบสุ่ม ทําให้เกิดสเปกตรัมของแสงสี "Colourscapes" ที่แทบจะไม่มีที่สิ้นสุด


นอกจากนี้ Turntable II จะถูกผลิตขึ้นเพียง 150 เครื่องเท่านั้น ซึ่งจะมีหมายเลขลำดับสลักไว้ที่ด้านข้างของฐานเครื่องเล่น โดยผู้ที่สามารถครอบครองเครื่องเล่นแผ่นเสียงรุ่นลิมิเต็ดอิดิชั่นนี้จะยังได้รับลายเซ็นของอีโนไปเป็นสัญลักษณ์ที่สร้างคุณค่าทางใจอีกด้วย


เครื่องเล่นแผ่นเสียงนี้จัดแสดงที่แกลเลอรีพอล สทอล์เพอร์ (Paul Stolper Gallery) ในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ จนถึงวันที่ 9 มีนาคม 2024 สำหรับผู้ที่สนใจสามารถเป็นเจ้าของ Turntable II ได้แล้วผ่านทางเว็บไซต์ของแกลเลอรี แต่ราคานั้นอาจไม่ชิลเหมือนไวบ์ที่ได้เพราะมันอยู่ที่ 20,000 ปอนด์ หรือประมาณ 910,000 บาท


ที่มาข้อมูล Designboom  

ข่าวที่เกี่ยวข้อง