รีเซต

'กรณ์'วิเคราะห์ มะกันชาติเดียวได้ประโยชน์จากสงคราม ตอกนักการเมือง อย่าเชียร์คนไทยไปรบ

'กรณ์'วิเคราะห์ มะกันชาติเดียวได้ประโยชน์จากสงคราม ตอกนักการเมือง อย่าเชียร์คนไทยไปรบ
มติชน
8 มีนาคม 2565 ( 11:14 )
50
'กรณ์'วิเคราะห์ มะกันชาติเดียวได้ประโยชน์จากสงคราม ตอกนักการเมือง อย่าเชียร์คนไทยไปรบ

‘กรณ์’ชี้ ไม่มีใครได้ประโยชน์สงครามรัสเซีย-ยูเครนเลย ยกเว้นอเมริกาได้ขายอาวุธ อัดนักการเมืองไทย อย่าดึงประเทศเข้าความขัดแย้ง ถ้ามีอุดมการณ์จริง ไปรบเอง 

 

เมื่อวันที่ 7 มี.ค. นายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคกล้า เขียนข้อความทางเฟซบุ๊กแฟนเพจ แสดงความเห็นเกี่ยวกับผลกระทบของสถานการณ์สงครามรัสเซีย ยูเครน โดย ระบุว่า

 

อัพเดทเรื่อง สงคราม รัสเซีย ยูเครน เพื่อประเมินผลกระทบต่อ เศรษฐกิจปากท้อง ของคนไทยให้ฟังกันเรื่อยๆ ครับล่าสุด ประธานาธิบดียูเครนเรียกร้องให้ NATO ประกาศ ‘no fly zone’ บนน่านฟ้ายูเครน แต่ถูก NATO ปฏิเสธการประกาศห้ามบิน หมายความว่า NATO ต้องพร้อมสู้รบทางอากาศกับรัสเซีย ซึ่งจะทำให้สงครามขยายวงแน่นอน การปฏิเสธทำให้เราพอสรุปได้ว่า NATO ไม่ได้กล้าเสี่ยงขนาดนั้นเพราะไม่ใช่ว่า NATO ไม่เคยประกาศห้ามบินในกรณีอื่นที่อยู่นอกเขตประเทศสมาชิก เคยประกาศมาแล้วในกรณี Libya กับ Bosnia แต่สองครั้งนั้นฝั่งตรงข้ามไม่ใช่มหาอำนาจที่มีอาวุธนิวเคลียร์อย่างรัสเซียโดยตรง

 

จากท่าทีของ NATO เราพอประเมินได้ว่า NATO ไม่ได้ให้ความสำคัญกับยูเครนถึงขนาดที่พร้อมจะเข้าร่วมรบ และ NATO พร้อมที่จะสูญเสียยูเครนให้กับรัสเซีย เหตุการณ์ทั้งหมดนี้ไม่มีผลดีใดๆกับใครเลย…เว้นแต่อเมริกา ยุโรปจะรับเคราะห์ทางเศรษฐกิจอย่างหนักและภาระการดูแลผู้ลี้ภัยนับล้านคนจากยูเครน ทุกประเทศในยุโรปต้องเพิ่มงบซื้ออาวุธ ซึ่งส่วนใหญ่ก็คือซื้อจากสหรัฐอเมริกา

 

รัสเซียไม่ต้องพูดถึง เดือดร้อนหนักแน่ ถึงแม้ในกรณีที่ยึดยูเครนได้ ที่หนักสุดคือชาวยูเครน ที่มีแต่เสียกับเสียจากท่าทีที่ทำให้ปูตินรู้สึกว่าจนมุม ประเทศอื่นๆทั่วโลกเดือดร้อนไม่มากก็น้อยจากผลพวงทางเศรษฐกิจ จีนต้องไม่อยากให้รัสเซียอ่อนแอเกินไป อินเดียเองก็ตกที่นั่งลำบากเพราะต้องพึ่งทั้งรัสเซียและอเมริกาในการถ่วงดุลกับจีน (อินเดียกับจีนควรหาทางไกล่เกลี่ยข้อขัดแย้งกัน)

 

ส่วนไทยเรา (และประเทศ ASEAN อื่นๆ) เป็นมิตรกับทุกคนดีแล้ว รัฐบาลได้แสดงออกร่วมกับประเทศอื่นๆในการประณามการใช้ความรุนแรง ซึ่งเป็นหลักการที่ถูกต้อง แต่เราไม่จำเป็นต้องเข้าไปมีส่วนร่วมในความขัดแย้งของเขา อย่างที่มีข่าวว่ามีคนไทยอาสาไปร่วมรบกับยูเครนนั้น ผมเคารพการตัดสินใจตามอุดมการณ์ของแต่ละคน แต่ไม่อยากเห็นนักการเมืองออกมาเชียร์ให้ไป ควรคิดให้ดีครับ เพราะคุณไม่สามารถรับผิดชอบชีวิตคนอื่นเขาได้ !! และคุณอาจมีส่วนดึงให้ประเทศไทยเข้าไปอยู่ในวังวนความขัดแย้ง ถ้ามีอุดมการณ์จริง คุณไปเองเลย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง