รีเซต

อากาศร้อนต้องระวัง! เตือน "น้ำแข็ง - น้ำดื่ม" ต้องสะอาด ลดเสี่ยงปนเปื้อนเชื้อโรค

อากาศร้อนต้องระวัง! เตือน "น้ำแข็ง - น้ำดื่ม" ต้องสะอาด ลดเสี่ยงปนเปื้อนเชื้อโรค
TNN ช่อง16
15 มีนาคม 2565 ( 18:12 )
204
อากาศร้อนต้องระวัง! เตือน "น้ำแข็ง - น้ำดื่ม" ต้องสะอาด ลดเสี่ยงปนเปื้อนเชื้อโรค

วันนี้ (15 มี.ค.65) นพ.อรรถพล แก้วสัมฤทธิ์ รองอธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า ในช่วงหน้าร้อนน้ำแข็ง น้ำดื่ม อาจเสี่ยงปนเปื้อนเชื้อโรคที่ทำให้เกิดโรคติดเชื้อในระบบทางเดินอาหารตามมาได้ ผู้บริโภคจึงควรใส่ใจ ในเรื่องความสะอาดปลอดภัยเป็นหลัก 

เนื่องจากอุณหภูมิสูงพอเหมาะกับการเจริญเติบโตของเชื้อโรค โดยเลือกน้ำแข็ง น้ำดื่ม จากแหล่งผลิตที่ถูกสุขลักษณะได้มาตรฐาน GMP เมื่อน้ำแข็งละลายจะต้องใส ไม่มีตะกอนขาวขุ่น ๆ อยู่ก้นแก้ว สถานที่เก็บรักษาเพื่อจำหน่ายต้องสะอาด ไม่มีสิ่งสกปรกใกล้ ๆ วางสูงกว่าพื้นหรือทางเดินอย่างน้อย 60 เซนติเมตร 

ภาชนะที่ใช้บรรจุน้ำแข็งต้องสะอาด ไม่ฉีกขาด แตกร้าว สำหรับน้ำแข็งที่แบ่งบรรจุเพื่อจำหน่าย หรือร้านอาหาร แผงลอย ที่ใช้น้ำแข็ง ต้องเก็บในภาชนะที่สะอาด ไม่มีสนิม มีฝาปิดสามารถล้างทำความสะอาดได้ง่าย ไม่ควรวางอยู่บนพื้น ทางเท้า หรือใกล้ถังขยะ 

ตั้งสูงจากพื้นอย่างน้อย 60 เซนติเมตร ภาชนะที่ใช้ตักต้องมีด้ามจับ ไม่ใช้มือหยิบจับน้ำแข็งโดยตรง และที่สำคัญห้ามนำอาหาร  หรือเครื่องดื่มมาแช่ในน้ำแข็งที่ใช้บริโภคโดยเด็ดขาด

สำหรับน้ำดื่ม หากเป็นน้ำดื่มบรรจุภาชนะปิดสนิท โดยเฉพาะขนาดถัง 20 ลิตร ภาชนะต้องสะอาด ไม่มีคราบสกปรกทั้งภายในและภายนอก พลาสติกปิดรอบฝาปิดต้องอยู่ในสภาพดี ไม่ฉีกขาด ชื่อผู้ผลิตบนถังต้องตรงกับผู้ผลิตรายนั้น เมื่อนำมาถ่ายเทใส่ภาชนะสำหรับดื่ม

เช่น ขวด ถัง ต้องล้างภาชนะให้สะอาดก่อนทุกครั้ง และต้องระวังเรื่องสุขลักษณะส่วนบุคคลในขณะถ่ายเทน้ำดื่มด้วย เช่น ไม่ใช้มือสัมผัสน้ำ ให้ใช้กรวยที่สะอาด รองน้ำใส่ภาชนะ หรืออาจจะใช้อุปกรณ์ช่วยแบ่งน้ำ เช่น ที่สูบมือ หรือที่วางถัง 20 ลิตร แบบโยกรินได้ 

ส่วนการเก็บ ต้องไม่ให้โดนแสงแดด วางสูงจากพื้น 15 เซนติเมตร ไม่ควรวางปะปนกับภาชนะบรรจุสารเคมี ยาฆ่าแมลง อาจจะทำให้เกิดการปนเปื้อนภาชนะ หรือในน้ำดื่มได้.


ข้อมูลจาก กรมอนามัย

ภาพจาก TNN ONLINE

ข่าวที่เกี่ยวข้อง