รีเซต

เลือกสว. 67: กกต. เลื่อนประกาศรับรองไป 3 ก.ค. ชี้กระบวนการนานกว่าคาด

เลือกสว. 67: กกต. เลื่อนประกาศรับรองไป 3 ก.ค. ชี้กระบวนการนานกว่าคาด
TNN ช่อง16
27 มิถุนายน 2567 ( 16:45 )
17
เลือกสว. 67: กกต. เลื่อนประกาศรับรองไป 3 ก.ค. ชี้กระบวนการนานกว่าคาด

วันนี้ (27 มิ.ย. 67) นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เผยคณะกรรมการการเลือกตั้ง เปิดเผยว่าการประกาศผลเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ต้องรอไว้อีกไม่น้อยกว่า 5 วัน

คือ ได้ตั้งแต่วันที่ 3 ก.ค.67 เป็นต้นไป เนื่องจากกระบวนการเลือก ใช้เวลานานกว่าที่คาดการณ์ไว้จนล่วงเลยข้ามวัน และดำเนินการเสร็จเรียบร้อยในวันที่ 27 มิ.ย.67 โดยช่วงเช้าที่ผ่านมาตนได้ทำรายงานผลเลือกไปให้ กกต.รับทราบแล้ว ทั้งในส่วนของผู้สมัครฯ ที่มีระดับคะแนนเข้าเกณฑ์จะได้เป็น สว.ทั้ง 200 คน พร้อมรายชื่อสำรองอีก 100 คน


สำหรับผู้ที่ต้องการร้องคัดค้านก็สามารถส่งเรื่องมาให้ กกต.พิจารณาได้ภายใน 3 วัน ซึ่งขณะนี้มีผู้ร้องเรียนมาแล้ว 614 เรื่อง เป็นคำร้องในชั้นเลือกระดับอำเภอเกี่ยวกับให้ลบข้อมูลคุณสมบัติมากสุดกว่า 400 เรื่อง หรือคิดเป็น 65% รองลงมาเป็นเรื่องการทุจริต ให้เงินให้ทรัพย์สิน 14% 


นอกนั้นเป็นเรื่องการจ้างลงสมัคร การจ้างลงคะแนน การขานคะแนน ส่วนในชั้นเลือกระดับจังหวัดมี 175 เรื่อง ซึ่งหากไม่มีการแก้ไข พ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่ง สว.จะทำให้ กกต.ทำงานในอนาคตมีความยากลำบาก เพราะเมื่อนำมาใช้จริงจะมีคนทำผิดไปจากเจตนารมย์ของกฎหมาย


ทั้งนี้ สำนักงาน กกต.ได้มีการสืบสวนหาพยานหลักฐานสนับสนุนในประเด็นที่มีการตั้งข้อสังเกตุว่าผิดกฎหมายหรือไม่ เช่น การเข้าพักในโรงแรมนั้นใครเป็นคนลงทะเบียน ใครเป็นคนจ่ายเงิน มีการจัดเลี้ยงหรือไม่ มีการแจกเงินค่าเดินทางหรือไม่ ส่วนกรณีที่มีการแจกโพยลงคะแนนในห้องน้ำไม่น่าจะเกิดขึ้น น่าจะเป็นเพียงแค่ทักทายกัน เพราะมีเจ้าหน้าที่ กกต.ตรวจสอบอยู่ตลอดเวลา


ข้อมูลจาก: คณะกรรมการการเลือกตั้ง 

ภาพจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง