รีเซต

WHO ยังไม่ได้ข้อสรุปให้ ‘ฝีดาษลิง’ เป็นสถานการณ์ฉุกเฉินโลก

WHO ยังไม่ได้ข้อสรุปให้ ‘ฝีดาษลิง’ เป็นสถานการณ์ฉุกเฉินโลก
TNN ช่อง16
23 กรกฎาคม 2565 ( 16:43 )
64
WHO ยังไม่ได้ข้อสรุปให้ ‘ฝีดาษลิง’ เป็นสถานการณ์ฉุกเฉินโลก

วันนี้ ( 23 ก.ค. 65 )องค์การอนามัยโลก หรือ WHO รายงานผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงจากประเทศต่างๆทั่วโลก มากกว่า 16,000 คน ใน 71 ประเทศครอบคลุมทั้ง 6 ภูมิภาค โดยมีผู้เสียชีวิต 5 คนทั้งหมดอยู่ในทวีปแอฟริกา ดร. ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการ WHO กล่าวเมื่อวันพฤหัสที่ผ่านมา ถึงสถานการณ์ระบาดของฝีดาษลิง โดยเตือนว่า แม้จะมีบางประเทศเริ่มรายงานเข้ามาแล้วว่า สถานการณ์ระบาดเริ่มลดลงแล้ว แต่อีกหลายประเทศเพิ่งเริ่มรายงานพบผู้ติดเชื้อรายแรก โดยในสัปดาห์ที่ผ่านมามีประเทศที่พบผู้ติดเชื้อครั้งแรก 6 ประเทศ

ส่วนความคืบหน้าการประชุมคณะผู้เชี่ยวชาญฝีดาษลิงของ WHO ซึ่งประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญจากนานาชาติ เพื่อพิจารณาประกาศให้การระบาดของฝีดาษลิงในขณะนี้ เป็นสถานการณ์ฉุกเฉินสาธารณสุขโลกหรือไม่ ซึ่งยังไม่ได้ข้อสรุป 

ขณะนี้ทางคณะผู้เชี่ยวชาญกำลังพยายามสรุปผลการประชุม เพื่อจัดทำเป็นรายงานขั้นสุดท้าย เสนอต่อ ผู้อำนวยการ WHO การประชุมครั้งนี้เป็นครั้งที่ 2 แล้ว ห่างจากการประชุมครั้งแรก 1 เดือน โดยผลการประชุมครั้งแรก ทางคณะผู้เชี่ยวชาญได้แสดงความเป็นห่วงสถานการณ์ระบาดของฝีดาษลิง แต่สรุปว่า ยังไม่ร้ายแรงถึงขั้นต้องยกระดับเป็นสถานการณ์ฉุกเฉินสาธารณสุขโลก 

ด้านดร.อาชิช จฮา ผู้ประสานงานการรับมือโควิดของทำเนียบขาวและรับมือการระบาดของฝีดาษลิงเปิดเผยเมื่อวานนี้ ว่า รัฐบาลสหรัฐฯ กำลังพิจารณาจะประกาศให้การระบาดของฝีดาษลิงในสหรัฐฯ เป็นสถานการณ์ฉุกเฉินสาธารณสุขระดับประเทศโดยขณะนี้ยังอยู่ในขั้นการประชุมพิจารณา

ข้อมูลจาก  : องค์การอนามัยโลก

ภาพจาก  : AFP

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง