รีเซต

รถไฟหัวกระสุนไฟฟ้า วิ่งจากแอลเอ-เวกัสในเวลา 2 ชั่วโมง ! | TNN Tech Reports

รถไฟหัวกระสุนไฟฟ้า วิ่งจากแอลเอ-เวกัสในเวลา 2 ชั่วโมง ! | TNN Tech Reports
TNN ช่อง16
15 พฤษภาคม 2566 ( 14:45 )
70
รถไฟหัวกระสุนไฟฟ้า วิ่งจากแอลเอ-เวกัสในเวลา 2 ชั่วโมง ! | TNN Tech Reports

รู้ไหมว่าปัจจุบันนี้ หากเราไปเที่ยวเมืองลอสแอนเจลิส ในสหรัฐอเมริกา แล้วอยากนั่งรถไปเที่ยวต่อยังเมืองลาสเวกัส จะต้องใช้เวลาเดินทางอย่างน้อยถึง 4 ชั่วโมง ! แต่ในอนาคตอันใกล้ เราอาจจะลดเวลาเดินทางลงไปได้ถึงครึ่ง ด้วยการใช้งานรถไฟฟ้าหัวกระสุนสายใหม่ ที่เตรียมเปิดตัวให้ใช้งานกันในอีกไม่กี่ปีข้างหน้านี้


"รถไฟฟ้าหัวกระสุน"


โดยบริษัท ไบร์ทไลน์ (Brightline) บริษัทเอกชนผู้ให้บริการเส้นทางรถไฟระหว่างเมืองของสหรัฐ  ได้ประกาศเปิดตัวโครงการรถไฟฟ้าหัวกระสุนความเร็วสูง ให้บริการระหว่างเมืองลอสแอนเจลิส และเมืองลาสเวกัส ที่จะช่วยลดเวลาเดินทางจากเดิม 4 ชั่วโมง ให้เหลือเพียง 2 ชั่วโมงเท่านั้น




เส้นทางสายนี้ จะมีจุดเริ่มต้นอยู่ที่เมืองซานเบอร์นาดิโน ในรัฐแคลิฟอร์เนีย และจุดสิ้นสุดอยู่ที่เมืองซินซิตี้ ในรัฐเนวาดา รวมระยะทางทั้งหมดอยู่ที่ประมาณ 260 ไมล์ หรือราว 420 กิโลเมตร และจะมีจุดพักระหว่างทางหนึ่งจุดคือที่หุบเขาวิคเตอร์วัลเล่ย์ ในทะเลทรายโมฮาวี


ความเร็ว 300 กิโลเมตรต่อชั่วโมง


สำหรับตัวรถไฟจะเดินทางด้วยความเร็วประมาณ 300 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และจะใช้พลังงานไฟฟ้าทั้งหมด ทำให้ไม่ปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่เป็นอันตรายออกมา และบนรถไฟจะมีบริการ Wi-Fi, อาหาร, เครื่องดื่ม, ที่เก็บสัมภาระ รวมถึงบริการเช็คอินโรงแรมให้อย่างครบถ้วน




ปัจจุบัน มีสถิติการเดินทางระหว่างเมืองลาสเวกัสและลอสแอนเจลิสมากว่า 50 ล้านครั้งต่อปี โดยร้อยละ 85 เป็นการเดินทางด้วยรถยนต์และรถประจำทาง ดังนั้นทางบริษัทมองว่าถ้าโครงการนี้สำเร็จ ก็จะช่วยลดจำนวนรถยนต์บนท้องถนนลงไปได้ 3 ล้านคันต่อปี หรือเทียบเท่ากับการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ถึง 400,000 ตันต่อปี


โดยโครงการรถไฟสายนี้ มีกำหนดเปิดให้บริการภายในปี 2027 ซึ่งถ้าสำเร็จไปได้ด้วยดี ก็อาจจะกลายเป็นต้นแบบการเดินทางสำหรับภูมิภาคอื่น ๆ ในสหรัฐฯ ที่จะช่วยเพิ่มตัวเลือกการเดินทางระหว่างเมืองให้หลากหลาย และยังเป็นวิธีเดินทางที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อมด้วย




แหล่งที่มา TAXI


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง