รีเซต

Rolls-Royce เตรียมทดสอบเครื่องยนต์เทอร์โบแฟนขนาดใหญ่ที่สุดในโลก

Rolls-Royce เตรียมทดสอบเครื่องยนต์เทอร์โบแฟนขนาดใหญ่ที่สุดในโลก
TNN ช่อง16
24 ธันวาคม 2565 ( 09:37 )
42
Rolls-Royce เตรียมทดสอบเครื่องยนต์เทอร์โบแฟนขนาดใหญ่ที่สุดในโลก

บริษัท โรลส์-รอยซ์ (Rolls-Royce) ผู้นำด้านเทคโนโลยีเครื่องยนต์เทอร์โบแฟนสำหรับเครื่องบิน ประกาศความสำเร็จพัฒนาเครื่องยนต์เทอร์โบแฟนขนาดใหญ่ที่สุดในโลกรุ่นอัลตร้าแฟน (UltraFan) เตรียมทดสอบเร็ว ๆ นี้ ก่อนนำไปใช้งานจริงในปี 2030 คาดว่าสามารถเพิ่มประสิทธิภาพของเครื่องยนต์เทอร์โบแฟนได้ 25% เมื่อเปรียบเทียบกับเครื่องยนต์รุ่นปัจจุบัน


เครื่องยนต์เทอร์โบแฟนรุ่นใหม่นี้บริษัทยังคงใช้เชื้อเพลิงไฮโดรคาร์บอนต่อไป เนื่องจากยังไม่สามารถหารูปแบบเชื้อเพลิงที่มีความสะอาดและรองรับการใช้งานอย่างคุ้มค่าเมื่อเปรียบเทียบกับการบินระยะทางไกลในปัจจุบัน บริษัทจึงให้ความสำคัญกับการพัฒนาเครื่องยนต์เทอร์โบแฟนรุ่นอัลตร้าแฟน (UltraFan) เจเนอเรชันถัดไป 


เครื่องยนต์อัลตร้าแฟน (UltraFan) ถูกพัฒนาขึ้นรองรับการติดตั้งบนเครื่องบินลำตัวแคบและลำตัวกว้างที่มีแรงขับตั้งแต่ 25,000 ปอนด์ไปจนถึง 110,00 ปอนด์ พัดลมขนาดใหญ่ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 140 นิ้ว หรือ 3.56 นิ้ว มีขนาดใหญ่กว่าพัดลมรุ่น General Electric GE9X เกือบ 5% ทำให้มันมีขนาดใหญ่ที่สุดในเครื่องบินระดับเดียวกัน


โครงสร้างของเครื่องยนต์อัลตร้าแฟน (UltraFan) ผลิตด้วยคอมโพสิตเครื่องพิมพ์ 3 มิติ โดยใช้หุ่นยนต์รุ่นใหม่ของ Rolls-Royce ทำให้สามารถขึ้นรูปทรงที่มีความซับซ้อนเพื่อรองรับหลักอากาศพลศาสตร์ ใบพัดผลิตจากไทเทเนียมความทนทานสูงผสมกับคาร์บอนส่งผลให้ใบพัดมีน้ำหนักเบากว่าฟูลไทเทเนียมที่ใช้ในเครื่องบินยนต์เทอร์โบแฟนปกติของ Rolls-Royce และจากที่มันมีน้ำหนักเบาลงทำให้บริษัทสามารถผลิตเครื่องยนต์ที่มีขนาดใหญ่ขึ้นได้


แม้ว่าเครื่องยนต์อัลตร้าแฟน (UltraFan) มีขนาดใหญ่ขึ้นแต่ยังคงความเสถียรในการทำงานระหว่างใบพัดและชุดเกียร์ของเครื่องยนต์อยู่เพื่อให้คอมเพรสเซอร์สามารถทำงานด้วยความเร็วสูงอย่างเหมาะสม ผลจากการทดสอบก่อนหน้านี้ชุดกระปุกเกียร์รองรับกำลังได้ 65 เมกะวัตต์ หรือ 87,000 แรงม้า ซึ่งบริษัทเปิดเผยว่าเป็นสถิติใหม่ของเทคโนโลยีการบิน


จุดเด่นของเครื่องยนต์อัลตร้าแฟน (UltraFan) คือ ประสิทธิภาพในการเผาไหม้เชื้อเพลิงที่ใช้เพียง 1 ใน 4 ของ เครื่องยนต์รุ่นก่อน ในขณะเดียวกันยังคงขีดความสามารถในการบินระยะไกลมากขึ้น การทดสอบจะมีขึ้นในศูนย์ทดสอบ Testbed 80 แห่งใหม่ของบริษัทมูลค่ากว่า 108 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เมืองดาร์บี ประเทศอังกฤษ ซึ่งบริษัทยืนยันว่าเป็นศูนย์การทดสอบที่ทันสมัยมากที่สุดในโลก




ที่มาของข้อมูล Newatlas 

ที่มาของรูปภาพ Rolls-Royce

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง