รีเซต

เกินจินตนาการ! ชุดภาพ “Futuristic Nostalgia” สร้างโดย AI สะท้อนเสน่ห์ต่างขั้วของอินเดีย

เกินจินตนาการ! ชุดภาพ “Futuristic Nostalgia” สร้างโดย AI สะท้อนเสน่ห์ต่างขั้วของอินเดีย
TNN ช่อง16
11 พฤศจิกายน 2566 ( 14:54 )
33
เกินจินตนาการ! ชุดภาพ “Futuristic Nostalgia” สร้างโดย AI สะท้อนเสน่ห์ต่างขั้วของอินเดีย

สถาปนิกชาวอินเดียใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) เนรมิตรชุดผลงานภาพดิจิทัลที่มีชื่อว่า “ฟิวเจอริสทิก นอสทัลเจีย : เสียงสะท้อนทางสถาปัตยกรรมจากสภาพสังคมที่เปลี่ยนแปลงไปของอินเดีย” (Futuristic Nostalgia : Architectural Echoes in India’s Changing Tapestry) ซึ่งถ่ายทอดเสน่ห์ต่างขั้วของสังคมอินเดียที่เต็มไปด้วยความซับซ้อนและความเหลื่อมล้ำในการพัฒนาเมืองและชนบท


ในชุดภาพถ่ายดิจิทัลที่ว่านี้ สิ่งแรกที่ดูสะดุดตา เป็นภาพของโครงสร้างสถาปัตยกรรมแบบเกินจริง (Surreal Architecture) ขนาดมหึมาที่มีฉากหลังเป็นชีวิตประจําวันตามท้องถนนและชุมชนแออัดในอินเดีย ไม่ว่าจะเป็นอาคารหน้าตาล้ำสมัยตั้งตระหง่าน หรือสะพานขนาดใหญ่ที่ทอดยาวพาดผ่านบ้านเรือนของผู้คนที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ชุมชนรกร้างและเต็มไปด้วยดิน


มิเชล มารีนา (Micheal Mareena) เจ้าของผลงานเหนือจินตนาการนี้ เลือกใช้สุนทรีภาพที่ขัดแย้ง ในการพรรณนาเสน่ห์ที่ต่างกันสุดขั้วในสังคมอินเดีย ซึ่งอาจจะมองดูแล้วเป็นภาพที่มีเสน่ห์แปลกตา ขณะที่อีกมุมหนึ่งก็สะท้อนปัญหาความเหลื่อมล้ำในการพัฒนาชุมชนของประเทศที่ขึ้นชื่อว่ามีความก้าวหน้าทางเทคโลยี เป็นยักษ์ใหญ่ด้านไอทีของโลก หรือ  Silicon Valley of Asia แต่ก็กลับเป็นประเทศที่มีชุมชนแออัดขนาดใหญ่ที่สุดในโลกด้วยเช่นกัน


ส่วนเครื่องมือที่มารีนาใช้ในการสร้างสรรค์ผลงานชุดนี้คือ “มิดเจอร์นีย์” (Midjourney) ปัญญาประดิษฐ์ (AI) สายภาพประกอบที่ก่อตั้งโดยเดวิด ฮอลซ์ (David Holz) ผู้เชี่ยวชาญด้านไอทีชาวอเมริกัน โดย AI ดังกล่าวสามารถสร้างสรรค์ภาพและงานศิลปะที่สมจริงตามข้อความที่ผู้ใช้กําหนดผ่านโปรแกรมดิสคอร์ด (Discord) แพลตฟอร์มการสื่อสารยอดนิยมที่สามารถส่งได้ทั้งข้อความเสียง หรือไลฟ์สดได้


ด้วยความสามารถของปัญญาประดิษฐ์ Midjourney มารีนาได้เปลี่ยนผลงาน Futuristic Nostalgia ชุดภาพดิจิทัลสไตล์วินเทจ ให้กลายเป็นผืนผ้าใบที่สะท้อนถึงความสลับซับซ้อนจากความต่างกันอย่างสุดขั้วระหว่างโลกแห่งนวัตกรรม เทคโนโลยีและอนาคตที่รุ่งโรจน์กับกลิ่นอายทางวัฒนธรรมที่ตกทอดมาจากอดีต ซึ่งรวมถึงปัญหาความยากจนที่ตอกย้ำความเหลื่อมล้ำในสังคมอินเดีย นับเป็นเสน่ห์อย่างหนึ่งของดินแดนภาระตะแห่งนี้





ที่มาข้อมูล Designboom

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง