รีเซต

ประวัติ 'ศักดิ์สยาม ชิดชอบ' หลัง สส.ก้าวไกล แฉพิรุธ!

ประวัติ 'ศักดิ์สยาม ชิดชอบ' หลัง สส.ก้าวไกล แฉพิรุธ!
TrueID
25 กรกฎาคม 2566 ( 16:33 )
7K
ประวัติ 'ศักดิ์สยาม ชิดชอบ' หลัง สส.ก้าวไกล แฉพิรุธ!

ไม่เพียงแต่การถูกจับตาบนสนามการเมืองในฐานะแกนนำคนสำคัญของพรรคภูมิใจไทย หรือการดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ ที่เข้ามาบริหารงานกระทรวงเกรดเอ ในรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในโควต้าของพรรคภูมิใจไทย โยงไปกับการเป็นน้องชายของ นายเนวิน ชิดชอบ หัวเรือใหญ่แห่งบุรีรัมย์ยูไนเต็ด และคนสำคัญของพรรคภูมิใจไทย 

 

ประวัติ 'ศักดิ์สยาม ชิดชอบ' หลัง ส.ส.ก้าวไกล แฉ!

 

ก่อนหน้านี้ เขาคนนี้ เคยถูกศาล รธน.สั่ง "ศักดิ์สยาม" หยุดปฏิบัติหน้าที่ รมว.คมนาคม มีผลวันนี้ (3 มี.ค.66) จนกว่าจะมีคําวินิจฉัย ปมถูกร้องถือหุ้นบริษัทเอกชน ยื่นชี้แจงใน 15 วัน

 

 

ศักดิ์สยาม หยุดปฏิบัติหน้าที่ รมว.คมนาคม

ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณากรณีประธานสภาผู้แทนราษฎรส่งคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญมาตรา 170 วรรคสาม ประกอบมาตรการ 82 ว่า ความเป็นรัฐมนตรีของ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม สิ้นสุดลงเฉพาะตัวตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคหนึ่ง (5) ประกอบมาตรา 187 หรือไม่

 

คำร้องดังกล่าว เกิดขึ้นหลังจาก 54 สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ยื่นคำร้องต่อประธานสภาฯ ว่านายศักดิ์สยาม ยังคงไว้ซึ่งหุ้นส่วนและยังคงเป็นผู้ถือหุ้นและเจ้าของห้างหุ้นส่วนจำกัด บุรีเจริญคอนสตรัคชั่น อย่างแท้จริง

 

ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาข้อเท็จจริงตามคำร้องและเอกสารประกอบคำร้องแล้วมีมติเอกฉันท์มีคำสั่งรับคำร้องไว้พิจารณาวินิจฉัย และให้ผู้ถูกร้องยื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาต่อศาลรัฐธรรมนูญภายใน 15 วัน นับแต่วันที่ได้รับสำเนาคำร้อง รวมถึง ยังพิจารณากรณีให้ผู้ถูกร้องหยุดปฏิบัติหน้าที่รัฐมนตรีจนกว่าศาลรัฐธรรมนูญ จะมีคําวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 82 วรรคสอง เห็นว่า ข้อเท็จจริงตามคําร้องและเอกสารประกอบ คําร้องปรากฏเหตุอันควรสงสัยว่าผู้ถูกร้องมีกรณีตามที่ถูกร้อง จึงมีมติเป็นเอกฉันท์สั่งให้ผู้ถูกร้องหยุดปฏิบัติหน้าที่รัฐมนตรี ตั้งแต่วันที่ 3 มี.ค.2566 จนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคําวินิจฉัยแจ้งให้คู่กรณีและนายกรัฐมนตรีทราบ

 

เส้นทางการเมืองของ "ศักดิ์สยาม ชิดชอบ"

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ เกิดเมื่อวันที่เกิด 9 พ.ย. 2505 ปัจจุบันอายุย่าง 59 ปี ชื่อเล่นว่า "โอ๋" หรือ "จ๊ะโอ๋" เป็นลูกชายคนเล็กของกำนันชัย ชิดชอบ หรือ "ปู่ชัย" นักการเมืองอาวุโสในตำนาน ที่ฝากผลงานความยิ่งใหญ่เอาไว้หลากหลาย รวมทั้งการส่งต่อประสบการณ์การเมืองให้ กับลูกๆทั้ง นายเนวิน ชิดชอบ จนส่งต่องานการเมืองให้กับนายศักดิ์สยามในเวลาต่อมา ท่ามกลางสถานการณ์การเมืองที่มีความซับซ้อนหลายมิติ

 

นายศักดิ์สยาม ก่อนเข้ามาสู่การเมือง เคยรับราชการสังกัดกระทรวงมหาดไทย คุ้นเคยกันในชื่อ "ปลัดโอ๋" ซึ่งเป็นตำแหน่งสุดท้ายกับงานตำแหน่งปลัดอำเภอ สังกัดกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย ก่อนที่จะลาออกมาลงสนามการเลือตั้งในปี  2544  ต่อมา “ปลัดโอ๋” ได้เป็น ส.ส.สมัยแรก เมื่อปี 2548 และเข้าสู่การดำรงตำแหน่งทางการเมืองด้วยการเข้ามาเป็นประธานคณะทำงาน รมช.มหาดไทย (สุพล ฟองงาม) ต่อเนื่องมาถึงเป็นประธานคณะทำงานรัฐมนตรีมหาดไทย (สมัย พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ) จึงรู้งาน รู้คน ในสายงานปกครองเป็นอย่างดี

 

แม้ว่าจะถูกตัดสิทธิทางการเมือง เป็นเวลา 5 ปี จากการที่เคยเป็นกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย แต่เมื่อวันเวลาผ่านไปกับสถานการณ์การจับขั้วทางการเมืองที่พลิกโฉม โดย พรรคภูมิใจไทย หันไปกอดกับพรรคประชาธิปัตย์ จนกลายมาเป็นรัฐบาลที่มีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นนายกฯ ตอนนั้น นายศักดิ์สยาม มีโอกาสได้ใช้ประสบการณ์จากการทำงานในกระทรวงมหาดไทย มาช่วยงาน รมว.มหาดไทย ในช่วงนั้น คือ นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล หรือ "ปู่จิ้น" บิดาของ นายอุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯและรมว.สาธารณสุข คนปัจจุบัน ในตำแหน่งประธานคณะทำงานรัฐมนตรีฯ ถือว่าได้ร่วมงานใกล้ชิดกับกระทรวงมหาดไทยมาต่อเนื่อง

 

เส้นทางบริหารพรรคภูมิใจไทย

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ เข้ามามีทบาทสำคัญในตำแหน่งเลขาธิการพรรคภูมิใจไทย เป็นแม่บ้านพรรคในการเลือกตั้งทั่วไป เมื่อวันที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2562 ซึ่งมี นายอนุทิน ชาญวีรกูล ดำรงตำแหน่งเป็นหัวหน้าพรรค ครั้งนั้นพรรคตัดสินใจส่งผู้สมัครครบทุกเขตเลือกตั้ง (350 เขต) และแบบบัญชีรายชื่อ (150 คน) รวมส่งผู้สมัครทั้งสิ้น 500 คน ผลการเลือกตั้ง พรรคภูมิใจไทย ได้ ส.ส. แบบแบ่งเขตเลือกตั้งจำนวน 39 คน และ ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ จำนวน 12 คน รวมทั้งสิ้น 51 คน จากนั้น ได้เข้าร่วมรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา โดยได้รับตำแหน่งสำคัญ ประกอบด้วย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ 

 

โดย นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ ได้รับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ถือเป็นกระทรวงสำคัญเป็นอย่างมาก ไม่น้อยไปกว่าตำแหน่งรองนายกฯและรมว.สาธารณสุข ของหัวหน้าพรรคเช่นกัน 

 

บัญชีทรัพย์สินของ"ศักดิ์สยาม ชิดชอบ"

จากรายงานของสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้เผยแพร่ข้อมูลบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สิน ส.ส. โดยพบว่า  นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม แกนนำพรรคภูมิใจไทย  ได้แจ้งทรัพย์สินรวมคู่สมรส 115,760,030 บาท ไม่มีหนี้สิน 

 

 

สส.ก้าวไกล แฉ ศักดิ์สยาม

ล่าสุด วันนี้ 25 กรกฎาคม 2566 มีรายงานข่าวว่า สส.พรรคก้าวไกล แฉพิรุธ ศักดิ์สยาม ชิดชอบ ปมคดีซุกหุ้น ห้างหุ้นส่วนบุรีคอนสตรักชัน พบไม่แจ้งหนี้สินคงค้างกับ ป.ป.ช. 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง