รีเซต

ว่อนเน็ต! ระบบ สธ.ไทยถูกแฮก? ข้อมูลคนไข้หลุด 16 ล้านรายการ รอเรียกค่าไถ่ ผ่าน Raidforums.com

ว่อนเน็ต! ระบบ สธ.ไทยถูกแฮก? ข้อมูลคนไข้หลุด 16 ล้านรายการ รอเรียกค่าไถ่ ผ่าน Raidforums.com
Ingonn
7 กันยายน 2564 ( 07:32 )
755
ว่อนเน็ต! ระบบ สธ.ไทยถูกแฮก? ข้อมูลคนไข้หลุด 16 ล้านรายการ รอเรียกค่าไถ่ ผ่าน Raidforums.com

เป็นเรื่องที่น่าตกใจเป็นอย่างมาก เมื่อโลกออนไลน์ได้แชร์ข่าวแฮกเกอร์ เผยแพร่ข้อมูลคนไข้ของกระทรวงสาธารณสุข และมีการเรียกค่าไถ่อีกด้วยด้วย ซึ่งข้อมูลต่างๆ ที่ขายในตลาดมืด ได้รวบรวมข้อมูลการรักษาของคนไข้ทั้งหมด 16 ล้านรายการและข้อมูลมีการอัปเดตจนถึงวันที่ 5 ก.ย.

 

 

เพจเฟซบุ๊ก น้องปอสาม เผยแพร่ข้อมูลและภาพเรื่องข้อมูลคนไข้ของกระทรวงสาธารณสุขโดนแฮก พร้อมข้อความระบุว่า ไม่แน่ใจมีใครนำเสนอเรื่องนี้ยัง ตอนนี้เราไปสนใจเรื่อง พส กันหมด แต่เรื่องนี้ก็สำคัญ ข้อมูลคนไข้ของกระทรวงสาธารณสุขโดนแฮก โดยมีการเรียกค่าไถ่ด้วย

 

 

เว็บไซต์ Raidforums.com ก่อนหน้าได้มีการ Hack พวกเว็บ e-commerce ขายของรายใหญ่ไปแล้ว คราวนี้ได้มี Hack และโพสต์ขายข้อมูลของคนไข้ของกระทรวงสาธารณสุข โดยประกอบไปด้วย

 

 

ข้อมูลผู้ป่วย - ที่อยู่ - โทรศัพท์ - รหัสประจำตัว - มือถือ - วันเดือนปีเกิด - ชื่อบิดา - ชื่อโรงพยาบาล - ข้อมูลแพทย์ทั้งหมด - ชื่อโรงพยาบาล - และรหัสผ่านทั่วไปของระบบโรงพยาบาลและข้อมูลที่น่าสนใจทั่วไป

 

 

 

 


จากนั้นเพจ Drama-addict ได้โพสต์ไฟล์ข้อมูลคนไข้ที่ถูกแฮก ระบุว่า จากประเด็นข้อมูลคนไข้ถูกแฮคของเพจ น้องปอสาม ข้างในเป็นฐานข้อมูลคนไข้ ประกอบด้วย ชื่อคนไข้ เบอร์โทร ที่อยู่ ชื่อหมอที่รักษา ชื่อแผนก ชื่อ รพ รวมทั้งสิ้น 16 ล้านข้อมูล
ไม่รู้ว่าแฮคเกอร์ไปแฮคมาจากไหน แต่แม่งเอาไปขายกันสนุกเลยข้อมูลนี้ แถมขายถูกด้วย .....พับผ่าสิวะ ถ้าพวกเว็บพนันซื้อไปนี่เดี๋ยวได้ sms ชวนเล่นการพนันกันรัวๆแน่ทั้งสิบหกล้านคนนั่น

 

 

 

 

ในฐานข้อมูลขนาด 3.75 GB อัปเดตล่าสุดเมื่อวันที่ 5 กันยายน 2564 โดยแฮกเกอร์ได้ตั้งราคาข้อมูลที่นำมาเผยแพร่ไว้ที่ 500 เหรียญ หรือประมาณ 16,240 บาท ทั้งข้อมูลเลขทะเบียนผู้ป่วย ชื่อ นามสกุล ที่อยู่ วันเดือนปีเกิด เบอร์โทรศัพท์ รวมถึงชื่อแพทย์เจ้าของไข้ โรงพยาบาล และรายละเอียดผู้ป่วยต่างๆ

 

 

ล่าวสุดแหล่งข่าวจากกระทรวงดีอีเอส ระบุว่า ทางสำนักงานไซเบอร์ ภายใต้กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมได้รับทราบเรื่องดังกล่าวแล้ว กำลังประสานหาสาเหตุกับกระทรวงสาธารณสุข เพื่อตรวจสอบข้อมูลชุดดังกล่าวว่าหลุดไปจากที่ไหน และจะแจ้งให้ประชาชนทราบอีกครั้งในวันนี้ (7 ก.ย. 64)

 

 

 


ข้อมูลจาก เพจ น้องปอสาม , เพจ Drama-addict

ข่าวที่เกี่ยวข้อง