รีเซต

ไทยเตรียมรับมือ ฝนหนัก น้ำท่วมอีสาน-เหนือ

ไทยเตรียมรับมือ ฝนหนัก น้ำท่วมอีสาน-เหนือ
TNN ช่อง16
26 มิถุนายน 2567 ( 16:54 )
11
ไทยเตรียมรับมือ ฝนหนัก น้ำท่วมอีสาน-เหนือ

ประเทศไทยกำลังเผชิญกับสถานการณ์ที่ท้าทายในการบริหารจัดการน้ำและการรับมือกับพายุฝนในช่วงฤดูฝนที่กำลังจะมาถึง สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ได้จัดประชุมเพื่อติดตามสถานการณ์และวางแผนรับมือกับปัญหาที่อาจเกิดขึ้น


ปริมาณฝนและการคาดการณ์

แม้ว่าในช่วงนี้ปริมาณฝนโดยรวมจะต่ำกว่าค่าเฉลี่ยร้อยละ 21 แต่คาดว่าในช่วงเดือนสิงหาคมถึงกันยายน ฝนจะตกหนักโดยเฉพาะในภาคเหนือและภาคอีสาน ซึ่งอาจส่งผลให้เกิดน้ำท่วมในบางพื้นที่ได้ สทนช. จึงได้แจ้งเตือนไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในทุกพื้นที่ให้เตรียมพร้อมรับมือกับสถานการณ์ที่อาจเกิดขึ้น


การเตรียมความพร้อมของหน่วยงานต่างๆ

หน่วยงานต่างๆ ได้เตรียมความพร้อมในการรับมือกับปัญหาน้ำท่วม โดยมีการติดตั้งเครื่องจักร เครื่องสูบน้ำ และการขุดลอกคูคลองเพื่อเพิ่มพื้นที่รองรับน้ำ นอกจากนี้ กรุงเทพมหานครซึ่งอาจไม่ได้รับผลกระทบจากฝนตกหนักในช่วงแรก ก็ได้มีการเตรียมความพร้อมโดยการขุดลอกคูคลองและติดตั้งเครื่องวัดปริมาณฝน คาดว่ากรุงเทพมหานครจะต้องรองรับน้ำหลากหลังเดือนกรกฎาคม


สถานการณ์ในลุ่มน้ำเจ้าพระยา

ปริมาณน้ำในเขื่อนหลัก 4 แห่งของลุ่มน้ำเจ้าพระยาอยู่ในเกณฑ์ต้องเฝ้าระวัง เนื่องจากมีน้ำต้นทุนไม่มากจากช่วงฤดูแล้งที่ผ่านมา จึงต้องมีการปรับแผนการระบายน้ำเพื่อให้เพียงพอต่อการทำเกษตรของประชาชน โดยเน้นการใช้น้ำฝนมากกว่าน้ำในเขื่อน เนื่องจากก่อนหน้านี้มีประชาชนบางส่วนสูบน้ำไปใช้จำนวนมาก จนทำให้บางพื้นที่ได้รับผลกระทบ ทางกรมชลประทานจึงได้ทำความเข้าใจกับประชาชนและสามารถบริหารจัดการน้ำได้ครอบคลุมทุกพื้นที่แล้ว


การบริหารจัดการน้ำเพื่อการเกษตร

การบริหารจัดการน้ำในช่วงนี้จะเน้นไปที่การสนับสนุนการทำเกษตรของประชาชน เพื่อให้สามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ทันก่อนที่ฤดูน้ำหลากจะมาถึง โดยจะใช้น้ำจากฝนเป็นหลักมากกว่าน้ำในเขื่อน เนื่องจากปริมาณน้ำต้นทุนมีจำกัด การสื่อสารและทำความเข้าใจกับประชาชนเป็นสิ่งสำคัญเพื่อให้เกิดการใช้น้ำอย่างมีประสิทธิภาพและเป็นธรรม


การบริหารจัดการน้ำและการรับมือกับพายุฝนในช่วงฤดูฝนเป็นความท้าทายสำคัญของประเทศไทย หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เตรียมความพร้อมและวางแผนเพื่อรับมือกับสถานการณ์ที่อาจเกิดขึ้น โดยเฉพาะการป้องกันน้ำท่วมและการจัดสรรน้ำเพื่อการเกษตร การสื่อสารและความร่วมมือระหว่างภาครัฐและประชาชนเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้การบริหารจัดการน้ำเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืน

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง