รีเซต

ทรัมป์เตรียมแผนเปิดเศรษฐกิจแม้ยอดตายยังพุ่ง หลายชาติเริ่มผ่อนคลายล็อคดาวน์

ทรัมป์เตรียมแผนเปิดเศรษฐกิจแม้ยอดตายยังพุ่ง  หลายชาติเริ่มผ่อนคลายล็อคดาวน์
มติชน
16 เมษายน 2563 ( 17:24 )
62
ทรัมป์เตรียมแผนเปิดเศรษฐกิจแม้ยอดตายยังพุ่ง  หลายชาติเริ่มผ่อนคลายล็อคดาวน์

เมื่อวันที่ 16 เมษายนที่ผ่านมา โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ระบุว่าจะประกาศแผนการเปิดเศรษฐกิจใหม่อีกครั้ง โดยระบุว่าสหรัฐได้ผ่านช่วงเวลาวิกฤตสูงสุดไปแล้ว แม้ว่าสหรัฐจะยังคงมียอดผู้เสียชีวิตรายวันทุบสติถิก็ตาม

 

โดยทรัมป์ ระบุกับผู้สื่อข่าวว่า ยุทธศาสตร์ในการการสู้กับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในสหรัฐนั้นได้ผล ขณะที่ข้อมูลแสดงให้เห็นว่ายอดผู้ติดเชื้อรายใหม่นั้นได้ผ่านจุดสูงสุดมาแล้ว โดยทรัมป์ ให้คำมั่นว่าจะออกแนวนโยบายเร่งด่วน ในการเปิดประเทศบางส่วน โดยในรัฐที่ได้รับผลกระทบน้อยกว่าจะมีการผ่อนคลายมาตรการเข้มงวดลงก่อนวันที่ 1 พฤษภาคมนี้

 

ทั้งนี้ท่าทีของทรัมป์มีขึ้นหลังจากเยอรมนีเริ่มต้นเปิดร้านค้าแล้วบางส่วน รวมไปถึงเปิดการเรียนการสอนในโรงเรียนใหม่อีกครั้ง เดนมาร์ค ก็เริ่มมีการเปิดการเรียนการสอนในโรงเรียนสำหรับเด็กเล็ก ฟินแลนด์มีการยกเลิกมาตรการปิดกรุงเฮลซิงกิ ลงแล้ว

 

ด้านลิทัวเนีย ก็เปิดเผยเช่นกันว่าจะเริ่มอนุญาตให้ร้านค้าเปิดให้บริการอีกครั้งในวันที่ 16 เมษายน ส่วนอิหร่าน ชาติตะวันออกกลางที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดอย่างหนักก็ประกาศจะอนุญาตให้ธุรกิจขนาดเล็กกลับมาเปิดได้อีกครั้ง ขณะที่นิวซีแลนด์ เตรียมที่จะผ่อนคลายมาตรการล็อคดาวน์ในสัปดาห์หน้า อย่างไรก็ตามอังกฤษ นั้นมีแผนที่จะขยายมาตรการล็อคดาวน์ออกไปอีก ส่วนเบลเยี่ยมจะขยายมาตรการล็อคดาวน์ออกไปอีกเป็นวันที่ 3 พฤษภาคมนี้

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง